อสส. ตั้งกรอบ 3 ประเด็น ตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นนัดแรกที่อัยการสูงสุด นัดถกคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาคำสั่งไม่ฟ้อง คดี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา ซึ่งในกรอบการทำงานกำหนด 3 ประเด็นหลัก โดยเฉพาะเหตุผลที่ไม่สั่งฟ้องนั้น เป็นไปตามกฏหมายและระเบียบของอัยการหรือไม่

การประชุมคณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาสั่งคดีของอัยการคดีพิเศษอาญากรุงเทพใต้ 1 กรณีสั่งไม่ฟ้อง คดี บอส วรยุทธ อยู่วิทยา นัดแรกวันนี้เช้าวันนี้  ไม่ได้ให้สื่อมวลชนเข้าไปติดตาม แต่ส่งนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมาชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางการทำงานของคณะทำงานที่แต่งตั้งขึ้น โดยในกรอบการทำงานของคณะทำงานชุดนี้ เป็นไปตามคำสั่งของอัยการสูงสุด 3 ประเด็นหลัก

อัยการประชุมนัดแรกถกปมสั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” คาด 7 วันรู้ผล

คือ คำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ คำสั่งดังกล่าวเป็นไปตามระเบียบกระบวนการหรือไม่ และ คำสั่งดังกล่าว มีเหตุและผลอย่างไรที่พิจารณาสั่งไม่ฟ้องโดยอัยการสูงสุดจะมีกรอบให้ทำงาน 7 วัน ก่อนนำมาแถลงให้สังคมรับทราบ

นายประยุทธ์  ยืนยันว่า การตั้งคณะกรรมการชุดนี้ เกิดขึ้นเพราะต้องการหาข้อเท็จจริง รวมทั้งการสั่งคดี การทำงานของอัยการว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ แต่มองว่าตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าหากผลการตรวจสอบพบว่ามีการทำงานบกพร่องจะลงโทษกับพนักงานอัยการผู้สั่งคดีหรือไม่

ส่วนที่สังคมมีการตั้งข้อสังเกตุในประเด็น เรื่องพยาน 2 คน ที่ทำให้อัยการเชื่อได้ว่าคดีนี้เป็นความผิดฐานประมาทร่วม แทนข้อกล่าวหาเดิม รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดว่ายังไม่สามารถสรุปได้ และในรายละเอียดไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีการนำความคิดเห็นหรือข้อมูลต่างๆ ที่ถูกแชร์ในโซเชียลมาเป็นประเด็นพิจารณาหรือไม่

อัยการสูงสุด ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา"

ส่วนกรณีที่อัยการและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องตรงกัน จะสามารถรื้อฟื้นคดีนี้มาได้อีกหรือไม่นั้น ย้ำว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปในประเด็นนี้ จึงขอให้คณะทำงานได้ตรวจสอบสำนวนทั้งหมดก่อน แต่ตามหลักของกฎหมายแล้ว หากความเห็นสั่งไม่ฟ้องเด็ดขาด อัยการไม่สามารถสั่งฟ้องคดีได้ เว้นแต่มีพยานหลักฐานใหม่ในคดี หรือ ญาติของผู้เสียหาย ยื่นฟ้องต่อศาลเอง ซึ่งเป็นคดีอาญาที่ไม่สามารถยอมความกันได้

สำหรับการประชุมของอัยการวันนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.30 น. สื่อมวลชนเฝ้ารอการทำข่าวตั้งแต่เช้า และ คาดหวังหลังประชุมเสร็จน่าจะมีความคืบหน้าแนวทางการทำงานที่ชัดเจนมากขึ้น

จากนั้น ประมาณ 14.30น. สื่อมวลชนโทรศัพท์นายประยุทธ เพื่อสอบถามว่า ประชุมเสร็จหรือยัง ปรากฎว่า ได้รับคำตอบว่าเลิกประชุมตั้งแต่เที่ยงจึงคาดว่า คณะทำงานน่าจะใช้ประตูอื่นออกจากห้องประชุม เพราะ ตลอด 4 ชั่วโมงที่สื่อมวลชน เฝ้าอยู่ที่ด้านหน้า ไม่ปรากฎว่า มีใครออกมาจากห้อง

เบื้องลึก คำสั่งไม่ฟ้องคดี ทายาทกระทิงแดง

ตร.นัดถก สอบข้อเท็จจริง สั่งไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา”

ส่วนกรณีที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งตั้ง พล.ต.อ.ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมคณะกรรมการ รวม 10 คน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ ของข้าราชการตำรวจว่าเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และคำสั่งที่เกี่ยวข้องหรือไม่พลตำรวจเอกศตวรรษ เปิดเผยว่า แม้จะยังไม่เห็นคำสั่งดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่ได้นัดหมายให้คณะกรรมการที่มีรายชื่อทั้งหมด

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.

ในวันที่ 29 ก.ค. นี้ เวลา 10.00 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการที่จะร่วมพิจารณาข้อเท็จจริง จะเป็นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องในด้านต่างๆ เช่น จเรตำรวจ , ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล , ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันได้ว่าเมื่อเข้าสู่ที่ประชุมแล้ว จะเร่งพิจารณาข้อเท็จจริงทันที เพื่อหาข้อสรุปให้ได้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เคลือบแคลงสงสัยเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้กำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาไม่เกิน 15 วัน นับแต่วันที่รับทราบ

กมธ.ยุคสนช.เรียกสอบผู้เชี่ยวชาญความเร็ว จุดพลิกผันคดี "บอส อยู่วิทยา"

นักฟิสิกส์ ยัน ความเร็วรถ “บอส อยู่วิทยา” อยู่ที่ 177 กม./ชม.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ