รู้จัก 'สมัคร เชาวภานันท์' ทนายไฮคอนเนกชั่น ย้อนคำพูดถึง 'บอส อยู่วิทยา' เมื่อ 8 ปีก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประวัติ ไม่ธรรมดา ของ 'สมัคร เชาวภานันท์' ทนายคนสำคัญกระทิงแดง ผู้พา 'บอส อยู่วิทยา' มอบตัว คีย์แมนสู้คดีพ้นทุกข้อหา!

ในเดือนกันยายนปี 2555 นายสมัคร เชาวภานันท์ ที่ขณะนั้นมีตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็น ทนายความของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสน.ทองหล่อ เสียชีวิต ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงคดีนี้ในครั้งที่พานายวรยุทธ เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ที่สน.ทองหล่อ ว่า  คดีนี้นายวรยุทธจะผิดหรือถูก นายเฉลิม อยู่วิทยา (บิดานายวรยุทธ) ก็จะชดใช้ให้ โดยนายเฉลิมเป็นเจ้าภาพงานศพและออกค่าใช้จ่ายทุกคืนด้วย ส่วนรูปคดีจะเป็นเช่นไรอยู่ที่พนักงานสอบสวนวินิจฉัย

"อัยการสูงสุด" ปมสั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

เปิดพยานปากเอก ทำคดีพลิก "บอส อยู่วิทยา" รอด หลุดทุกข้อหา!!

"บอสเสียใจมาก เข้าใจว่าหลังรถชนและเข้ามอบตัว คืนวันนั้นบอสดื่มย้อมใจเพราะเครียด แต่เช้าวันเกิดเหตุบอสไม่ได้ดื่มเพราะก่อนขับรถบอสใส่กางเกงฟุตบอลขับรถออกไปในพื้นที่ การที่บอสขับรถเข้าบ้านหลังชนตำรวจเพราะตกใจและกลัวความผิด จึงไปปรึกษาบิดา กว่าตนจะรู้เรื่องก็หลายชั่วโมงแล้ว ภาพตอนที่ไป สน.ทองหล่อ คล้ายว่าเมานั้น ที่ต้องประคองบอสและใส่หมวกเพราะอาย ยืนยันว่าไม่ได้ดื่มในช่วงเช้านั้น แต่ดื่มหลังจากมอบตัว ยืนยันว่าบอสจะไปขอขมาศพแน่นอน"

ผ่านมา 8 ปี คดีที่ยืดเยื้อ ขาดอายุความไปหลายข้อหา ท้ายสุดอัยการและตำรวจสั่งไม่ฟ้องในข้อหาสำคัญ “ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” ส่งผลให้ บอส อยู่วิทยา พ้นผิดทุกข้อหา

มีข้อมูลว่าเพราะการสู้คดีอันแหลมคม แยบยล และคอนเนกชั่นไม่ธรรมดาของทีมกฎหมายและทนายความ เดินเรื่องร้องขอความเป็นธรรมผ่านอัยการ และกรรมาธิการกฎหมายกระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ชุดที่มี พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานกมธ.ฯ พิจารณาให้ความเป็นธรรมตามร้องขอนำพยานเข้าสู่กระบวนการสอบสวนอีกครั้ง คำให้การและข้อมูลใหม่ ทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลง

“สมัคร เชาวภานันท์” ทนายคนสำคัญ เป็นใครมาจากไหน แต่ที่แน่ๆเป็นคีย์แมนในการต่อสู้คดีให้ “บอส อยู่วิทยา”

หมอพรทิพย์ ข้องใจทนาย “บอส อยู่วิทยา” มีชื่อเป็นที่ปรึกษากมธ.

สมัคร เชาวภานันท์ นักกฎหมายมากฝีมือและคอนเนกชั่นกว้างขวาง ปัจจุบันอายุ 71 ปี

เปิดโปรไฟล์ กมธ.ชุด'จุดเปลี่ยน'คดี 'บอส อยู่วิทยา' ศาล อัยการ ทหาร ตร.พรึ่บ!!

จบจากคณะนิติศาตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ รุ่นเดียวกับ ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อดีตอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นรองประธาน กรรมมาธิการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ปริญญาโทรัฐศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และเป็นเนติบัณฑิต

จบหลักสูตรคอนเนกชั่นดีระดับผู้บริหาร ผ่านหลักสูตรสำคัญมากมาย อาทิ นักบริหารกระบวนการยุติธรรม (ระดับสูง) รุ่นที่ 1  หลักสูตรวิทยาลับป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน (วปรอ.) รุ่นที่ 4212 หลักสูตรสถาบันพระปกเกล้า รุ่นที่ 6

เคยเป็นอุปนายกฝ่ายบริหารและโฆษก สภาทนายความ เป็นกรรมการเนติบัณฑิตยสภาในพระบรมราชูปถัมภ์ กรรมการอำนวยการสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

เป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สมัยที่ 1-2

เป็นคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

เป็นสมาชิกวุฒิในช่วงปีก่อนรัฐบาลคสช. เคยประธานที่ปรึกษาฝ่ายการยุติธรรมคณะกรรมาธิการยุติธรรมและการตำรวจ วุฒิสภา โดยมี พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ร่วมเป็นที่ปรึกษาด้วย และประธานกรรมาธิการการยุติธรรมและการตำรวจวุฒิสภา

เป็นนายกสมาคมนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  

เป็นที่ปรึกษากรรมการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

นอกจากนี้ยังเป็นกรรมการอิสระ และที่ปรึกษากฎหมายให้กับธุรกิจเอกชน หลายแห่ง รวมทั้ง กระทิงแดง และบริษัทในเครือ

โปรไฟล์ไม่ธรรมดาเผยให้เห็นคอนเนกชั่นมากมาย และเป็นคนสำคัญ ทนายความของ "บอส อยู่วิทยา" ที่เดินเกม วางหมากสู้คดี จนลูกความพ้นผิด!!

อย่างไรก็ตามคดีของนายวรยุทธ ยังมีคำถามคาใจสังคมมากมาย เร็วๆนี้หลายฝ่ายที่กำลังตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบต้องมีคำตอบให้สังคม

เปิดสายสัมพันธ์ "ทนายบอส-กมธ.กฎหมาย สนช."

เบื้องลึก คำสั่งไม่ฟ้องคดี ทายาทกระทิงแดง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ