ศาลอนุมัติปล่อยตัว อดีตนายกฯมาเลเซีย สู้อุทธรณ์คดีทุจริต1MDB


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นาจิบ ราซัค" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อรอการไต่สวนชั้นอุทธรณ์ ในคดีทุจริตอื้อฉาวระดับโลก เกี่ยวกับกองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือ วันเอ็มดีบี (1MDB)

เมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) ศาลชั้นต้นกรุงกัวลาลัมเปอร์ มีคำพิพากษาตัดสินว่า อดีตผู้นำมาเลเซีย วัย 67 ปี มีความผิดจริงใน 7 ข้อหาที่เกี่ยวข้องกับคดีฉ้อโกงเงิน 42 ล้านริงกิตมาเลเซีย (ราว 311 ล้านบาท) จากกองทุน 1MDB ของรัฐบาลมาเลเซีย เข้าบัญชีส่วนตัวในปี 2014 และปี 2015 โดยให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 12 ปี

คุก 12 ปี "นาจิบ ราซัค" อดีตนายกมาเลย์ ทุจริต 1MDB

อย่างไรก็ตาม นายนาจิบได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยอ้างว่าที่ปรึกษาทางการเงินทำให้เขาเข้าใจผิดว่าเงินที่นำเข้าบัญชีของตนเป็นเงินบริจาคจากราชวงศ์ซาอุฯ ก่อนจะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า คำพิพากษานี้ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุด และตนจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อไป โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว หลังมีการยื่นหลักทรัพย์ประกันตัวเกือบ 8 ล้านบาท

สำหรับกองทุน 1MDB ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 ในสมัยที่นายนาจิบเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนจะถูกตั้งคำถามถึงการดำเนินงานของกองทุน หลังจากผิดนัดชำระหนี้ธนาคารและพันธบัตร ขณะที่ทางการมาเลเซียและสหรัฐฯ อ้างว่าเงินจำนวน 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1 แสน 4 ล้านบาท) ถูกยักยอกไปจากกองทุน และนำไปใช้ส่วนตัวเพื่อซื้อกิจการโรงแรม และสิ่งของฟุ่มเฟือย

ในช่วงที่ยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายนาจิบ พ้นทุกข้อกล่าวหาในการสอบสวนที่เกิดขึ้นช่วงนั้น แต่กรณีอื้อฉาวนี้ก็นำไปสู่ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งปี 2018 จากนั้น รัฐบาลชุดใหม่ของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ก็สั่งให้รื้อคดีทุจริตกองทุน 1MDB ขึ้นมาสอบสวนใหม่

ทั้งนี้ นายนาจิบ มีคดีที่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB  5 คดี รวม 42 ข้อหาด้วยกัน ได้แก่

1. คดียักยอกเงิน 42 ล้านริงกิต -  7 ข้อหา (คดีที่เพิ่งตัดสินไป)

2. คดีโยกเงินจากกองทุน 1MDB เข้าบัญชีส่วนตัว 2,000 ล้านริงกิต - 25 ข้อหา

3. คดียักยอกเงินกองทุนของรัฐบาล 6,640 ล้านริงกิต – 6 ข้อหา

4. คดีแทรกแซงรายงานตรวจสอบบัญชีกองทุน 1MDB - 1 ข้อหา

5. คดีฟอกเงิน 27 ล้านริงกิต – 3 ข้อหา

อดีตผู้นำมาเลเซีย “นาจิบ” ให้การในการไต่สวนครั้งแรก

ปปช.มาเลเซีย จับภรรยา “นาจิบ” ข้อหาฟอกเงิน

ภรรยาอดีตนายกฯมาเลเซียเจอข้อหา "ฟอกเงิน-หนีภาษี"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ