ชุมชนตัดพ้อ “โครงการโอทอปนวัตวิถี” ไปไม่ถึงฝันถูกดึงงบกลับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในประเด็นที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน มองว่า เป็นปัญหาที่ทำให้โครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถีไม่บรรลุเป้าหมาย คือ การใช้จ่ายงบประมาณเกือบ 1 หมื่นล้านบาท ในช่วงปลายปีงบประมาณ ส่งผลให้การพัฒนาบางอย่างที่ต้องใช้เวลามาก ไปไม่ได้ และไม่เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 ก.ค. 63

พบติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ 1 ราย เป็นทหารไทยกลับจากฝึกที่ฮาวาย

อุปกรณ์ทอผ้าเก่าแก่ของหนุ่มวัย 28 ปีชาวบ้านต.บ่อสวก อ.เมือง จ.น่าน ที่ชื่นชอบการทอผ้ามาตั้งแต่เด็ก ถูกเก็บไว้อย่างดี ในพื้นที่เล็กๆที่บ้านของเขา  ด้วยความชอบส่วนตัว เขาจึงใช้พื้นที่บางส่วนภายในบ้านเพื่อจัดแสดงให้คนที่สนใจมาดูงาน  และหวังว่าที่นี่จะถูกใช้เป็นหนึ่งในฐานการเรียนรู้ของชุมชน หลังมีโครงการชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี ลงมา แต่สิ่งที่คาดหวัง ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

สลายฝัน OTOP นวัตวิถี 9 พันล้านละลายแม่น้ำ

งบประมาณที่ถูกเรียกคืน โดยไม่ทันต่อการดำเนินงานในชุมชน ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก มองว่า ส่วนหนึ่งเพราะโครงการนี้ลงมาในช่วงปลายปีงบประมาณ ทำให้การเตรียมงานมีจำกัด บางรายการที่จะได้รับการต่อยอด กลับถูกตัดโอกาสอย่างน่าเสียดาย

ด้วยงบประมาณเกือบ 1 หมื่นล้านบาทที่กระจายไปยัง 3,273 ชุมชนทั่วประเทศ ในช่วงปลายปีงบประมาณ ทำให้ประเด็นนี้ เป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจพบ และเสนอไปยังกรมการพัฒนาชุมชนว่า ควรศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และระยะเวลาที่จำกัด ยากที่โครงการจะประความสำเร็จ

สตง.ยังพบว่าแหล่งท่องเที่ยวหลักที่เป็นจุดขายของชุมชน ยังไม่ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างจุดเด่นให้ดึงดูดความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวได้ภายใต้โครงการนี้ และโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวของชุมชนก็ยังไม่พร้อม และการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวในชุมชนยังไม่ก้อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน ไม่มีแผนหรือทิศทางพัฒนากิจกรรม นี่เป็นปัจจัยที่ทำการตรวจสอบของสตง. มีข้อสรุปว่า ได้ผลลัพท์ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณที่ลงไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ