อัยการขอเวลา กมธ. 7 วัน แจงปมสั่งไม่ฟ้อง"บอส อยู่วิทยา"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุมของคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร เรียกตำรวจและอัยการชี้แจงถึงกระบวนการดำเนินคดีกับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา วันนี้นานประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนใหญ่เป็นไปในลักษณะฝากข้อสงสัยและให้มาชี้แจงในสัปดาห์หน้า รวมถึงประเด็นที่สังคมสงสัยว่าทำไมสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งนายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี 1 ใน 7 คณะทำงานตรวจสอบของอัยการสูงสุด ระบุว่าตอนนี้ยังชี้แจงไม่ได้ ขอเป็นสัปดาห์หน้า

วันนี้ 29 ก.ค. 2563  “นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม” อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี  1 ใน 7 คณะทำงานตรวจสอบการพิจารณาเหตุผลที่ไม่สั่งฟ้อง “นายวรยุทธ อยู่วิทยา” ชี้แจง ต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เมื่อถูกนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล สอบถามว่า “สิ่งที่สังคมอยากรู้ที่สุด ทำไมอัยการไม่สั่งฟ้อง”

ความในใจ 'ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม' 1 ใน 7 อัยการ สอบสั่งไม่ฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา'

นายปรเมศวร์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ขอเวลาในการตรวจสอบ พร้อมยืนยันไม่มีใครแทรกแซงการทำงานของอัยการได้เพราะเป็นองค์กรอิสระ ไม่เคยมีใครสั่งให้ฟ้องหรือไม่ฟ้อง ทุกอย่างพิจารณาจากหลักฐาน และที่ต้องขอชี้แจงในสัปดาห์หน้า เพราะคณะกรรมการการตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้ง 7 คนไม่ได้ทำคดี และเพิ่งเปิดสำนวนเมื่อวานนี้ แต่ที่ตัดสินใจเข้ามาพบกรรมาธิการวันนี้ เพื่อต้องการสร้างความกระจ่างให้สังคม

สำหรับการประชุมวันนี้ หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ประกอบด้วย นายปรเมศวร์ นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบงานด้านกฎหมาย พล.ต.ต. ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ อดีต ผกก.สน.ทองหล่อ ในปี 2555 เข้าร่วมประชุม ด้วย

การประชุมวันนี้ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ทั้งอัยการ และ ตำรวจยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดมากนัก เป็นการหารือในลักษณะฝากประเด็นคำถามเพื่อที่จะชี้แจงโดยละเอียดอีกครั้งในวันพุธที่ 5 ส.ค.ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทั้งวัน

เบื้องลึก คำสั่งไม่ฟ้องคดี ทายาทกระทิงแดง

ประเด็นที่กรรมาธิการสอบถามทั้งสองหน่วยงานมี 5 ประเด็นหลัก คือ

อัยการสูงสุด ตั้งคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา"

1.เหตุใดอัยการไม่สั่งฟ้องนายวรยุทธ

 2.เหตุทั้งอัยการและตำรวจจึงเชื่อ พยาน สองปาก คือ พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร และ นายจารุชาติ มาดทอง ซึ่งอ้างว่าเป็นประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ ปี 2555 เคยถูกอัยการตรวจสอบ แต่ไม่ให้น้ำหนัก จนถูกตีตกไป

3.ทำไมตำรวจ ซึ่งเคยยืนยันว่านายวรยุทธขับรถด้วยความเร็ว 177 กม.ต่อชม. แต่ภายหลังกลับคำให้การว่านายวรยุทธขับรถไม่เกิน 80 กม.ต่อ ชม.

4 ความสัมพันธ์ ของ ทนายความวรยุทธ กับ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ซึ่งเคยเป็น กมธ.ชุดเดียวกัน มีการเอื้อประโยชน์ให้กันหรือไม่

5.การตรวจพบสารเสพติดชนิดโคเคนในร่างกายนายวรยุทธ แต่ทำไมไม่ปรากฏในสำนวน

ก่อนปิดการประชุมนายสิระ ในฐานะประธาน กมธ. เปิดเผยว่า สัปดาห์คาดว่าจะประชุมทั้งวัน จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องที่เหลือมาชี้แจงต่อ เช่น พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร , นายจารุชาติ มาดทอง ซึ่งอ้างว่าเป็นประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ พร้อมเชิญทนายความนายวรยุทธและนายวรยุทธ  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น และที่สำคัญจะทำเรื่องถึงสภาขอบันทึกการประชุม ของ คณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตำรวจ ที่มาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติปี 2557 ซึ่งถือว่าเป็นประเด็นสำคัญเพราะมีความพยายามของทนายความนายวรยุทธ ที่จะให้ พยาน 2 ปากเข้าให้ข้อมูล รวมถึงสำนวนการทำคดีทั้งหมดด้วย

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.

กมธ.ยุคสนช.เรียกสอบผู้เชี่ยวชาญความเร็ว จุดพลิกผันคดี "บอส อยู่วิทยา"

ไม่รู้ 'วรยุทธ อยู่วิทยา' คือใคร! 'เพิ่มพูน​ ชิดชอบ'​ ยันพิจารณาคดีตามกระบวนการ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ