ประวัติ 'วิระชัย ทรงเมตตา' ตำรวจหมื่นล้าน ติดทำเนียบเศรษฐีไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา นายตำรวจผู้กำลังเผชิญมรสุมใหญ่ จากพิษคลิปเสียง โปรไฟล์ไม่ธรรมดา รวยหมื่นล้าน ติดอันดับ 50 เศรษฐีไทย

“พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา” อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปัจจุบันตำแหน่ง สำรองราชการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังเผชิญมรสุมหนักในชีวิตข้าราชการตำรวจ

ด่วน! “จักรทิพย์” ลงดาบ “วิระชัย” สั่ง สำรองราชการ

หลังจากต้นปีนายกรัฐมนตรี สั่งไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องจากกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องคลิปหลุดเสียงสนทนากับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. คดีตคนร้ายลอบยิงรถ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล นายตำรวจคนดัง ทำนองว่าการปล่อยคลิปหลุดสั่นคลอนเอกภาพองค์กรและความเชื่อมั่นศรัทธาต่อประชาชน

ด่วน! 'วิระชัย' ผงาด กลับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 'บิ๊กตู่' คืนเก้าอี้ มีสิทธิคั่ว ผบ.ตร.!

6 เดือนเต็มถูกย้ายพ้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนนายกฯสั่งย้ายกลับ เมื่อ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมานี่เอง ดูผิวเผินคล้ายจะดี กลับมาเป็นรองผบ.ตร.ในห้วงหัวเลี้ยวหัวต่อแต่งตั้งผบ.ตร. ขึ้นแท่นแคนดิเดต ได้ลุ้นเพราะอาวุโสอันดับ 1 แต่ที่ไหนได้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลงดาบ ส่งกองคดีแจ้งความเอาผิดอาญาปล่อยคลิปเสียงตั้งแต่ก่อนหน้า  พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง

29กรกฎาคม​ พล.ต.อ.จักรทิพย์​ สั่งสั่งสำรองราชการ พ้นตำแหน่งรองผบ.ตร.

คล้ายนิ่งไม่ตอบโต้​ แต่พล.ต.อ.วิระชัย​ เคลื่อนไหวส่งทนายฟ้องกลับ​ กล่าวหาบิ๊กแป๊ะ​ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ​ ออกคำสั่งฟัน​ สั่งสำรองราชการโดยมิชอบ​ กล่าวหาพล.ต.อ.จักรทิพย์ ขัดขวางพ้นแคนดิเดตผบ.ตร.

พล.ต.อ.จักรทิพย์​ ออกคำสั่งให้พล.ต.อ.วิระชัย​ ปฏิบัติหน้าที่ศปก.ตร.ในเวลาต่อมา

ล่าสุดมีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี​ ให้พล.ต.อ.วิระชัย​ พ้นตำแหน่งรองผบ.ตร.ขาดเก้าอี้​ รองผบ.ตร.โดยสมบูรณ์แล้ว​ มีผลตั้งแต่29กรกฎาคม​63 ที่ผ่านมา​ ประกาศ​ ณ​ 31​ สิงหาคม​63

ประกาศสำนักนายกฯให้​ “วิระชัย” พ้นรองผบ.ตร. - สะพัดเขย่าอีกรอบโผนายพล

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ชื่อเดิม สุวิระ ทรงเมตตา ชื่อเล่น "ต้อย" เกิดวันเดือนเดียวกับพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา 19 ตุลาคม แต่ห่างกัน 2 ปี พล.ต.อ.จักรทิพย์ เกิดปี 2502 เกษียณฯในปีนี้(2563) พล.ต.อ.วิระชัย รุ่นน้อง เกิดปี 2504 เกษียณฯปี 2565  พื้นเพเป็นคนจังหวัดสมุทรปราการ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 37 แต่ไม่ได้จบเตรียมทหาร มีดีกรี ดร.เคยเป็นผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เป็นรองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นผู้บัญชาการกองบัญชาการศึกษา

สมัยอยู่ทางหลวง มีเรื่องร้องเรียน ทว่ายุติการสอบคล้ายพ้นมลทินไปแล้ว

วงการตำรวจเดือด 'จักรทิพย์' แจ้งกองปราบเอาผิด 'วิระชัย' ปล่อยคลิปเสียง

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ขึ้นเป็นผบ.ตร.ในปีแรก มีพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา เป็นโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามธรรมดา ผบ.ตร.กับโฆษกฯ ต้องเข้าขา แต่กรณีนี้วงในสีกากีทราบกันดีว่าไม่ใช่!

พล.ต.อ.วิระชัย ได้รับการผลักดันผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในตอนนั้น ซึ่งพล.ต.อ.จักรทิพย์ ก็ไม่ได้ใช้บริการให้ชี้แจง แถลงเรื่องสำคัญของผบ.ตร.เท่าใดนัก กลับมี พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เป็นเหมือนโฆษกส่วนตัวของผบ.ตร.เสียมากกว่า แต่พล.ต.อ.วิระชัย ก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี ก่อนมีการเปลี่ยนให้ผู้อื่นทำหน้าที่แทน

พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา เคยเป็นรองผบ.ตร.ที่ด้านป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ด้วยไม่ใช่สายบู๊ จึงถูกปรับบทบาทในปีต่อๆมา ล่าสุดคุมงานด้านกฎหมายและสอบสวน ก่อนถูกย้ายไปช่วยราชการฯ

โด่งดังในสื่อมวลชน มักปรากฏตัวในคดีข่าวใหญ่ ไปที่เกิดเหตุคดีคนดัง ดารา ธุรกิจขายตรง ยูฟัน เมจิกสกิน ขยะพิษ เป็นข่าวรายวันเมื่อหลายปีก่อน  มีแม่เหล็กดึงดูดสื่อมวลชนบางส่วน ได้รับฉายามากมาย บุคคลิกภายนอกที่คนทั่วไปสัมผัส สุภาพ รู้มวลชน มีความสามารถ ทว่าในวงการตำรวจรู้ฝีไม้ฝีมือ รู้ทางกัน  

ชีวิตราชการตำรวจคล้ายถูกสตาฟจากกรณีมือมืดปล่อยคลิปเสียงหลุด!!

เด้ง “วิระชัย ทรงเมตตา” พ้นเก้าอี้รองผบ.ตร. เหตุทำให้ราชการเสียหาย

ย้อนชนวนย้าย 'วิระชัย' แม้คัมแบค แต่ไม่จบ ลุ้นผลสอบคลิปเสียง 'บิ๊กแป๊ะ' ชี้ชะตา

พล.ต.อ.วิระชัย ใช้ช่วงเวลาที่ให้ไปปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี อุปสมบท อยู่ในทางธรรม อุปสมบทที่วัดเทพศิรินทราวาสฯ จากนั้นไปปฎิบัติธรรมต่อที่วัดป่าภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์  ขณะที่ก่อนนี้เคยบรรพชาและอุปสมบท เดินทางบุญหลายครั้ง 

อีกมุมชีวิต พล.ต.อ.วิระชัย คือนักธุรกิจใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ

เดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา นิตยสารฟอร์บประเทศไทย จัดอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทยปี 2563 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา อยู่ในอันดับที่ 40

เป็นเศรษฐีไทยหน้าใหม่ ทรัพย์สินมูลค่า 585 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1.91 หมื่นล้านบาท  

ด้วยธุรกิจ บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด(มหาชน) ตระกูลทรงเมตตา โดย "บิ๊กต้อย" ถือหุ้นใหญ่ บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562  ตระกูลนี้มีทรัพย์สินสุทธิรวม 585 ล้านเหรียญ  

บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือACE ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำ และธุรกิจอื่นที่สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เมษายน 2563 ฟอร์บ ให้ข้อมูลว่า ACE อาจจะเป็นบริษัทที่มีแนวทางชัดที่สุด สำหรับการเกาะกระแสการเปลี่ยนทิศทางของประเทศไทยไปสู่พลังงานหมุนเวียน โรงไฟฟ้าชีวมวล 9 โรงของบริษัทเป็นตัวสร้างกำไรส่วนใหญ่ให้บริษัทนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 49% ในปีที่แล้ว พล.ต.อ.วิระชัยกำลังใช้เงินที่ได้จากการขายหุ้น IPO มาเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าขึ้นอีกเกือบ 2 เท่า ด้วยโครงการพลังงานหมุนเวียนโครงการใหม่ 19 โครงการ รวมถึงโรงไฟฟ้าจากขยะในภาคใต้ของไทย และเมื่อเดือนมกราคมบริษัทเผยว่า ได้ประมูลโรงไฟฟ้าจากขยะเพิ่มอีก 2 แห่งในปีนี้ด้วย

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เผยข้อมูล ณ 30 กรกฎาคม 63 ACE มี นายวิระชัย ทรงเมตตา ถือหุ้นใหญ่ จำนวน 2,282,528,920 หุ้นคิดเป็น 22.43 เปอร์เซ็นต์ 

ตระกูลทรงเมตตา ถือหุ้น ใหญ่ 4 อันดับแรก คิดเป็น 78.25 เปอร์เซ็นต์ บริษัทมีภรรยาของพล.ต.อ.วิระชัย "น.ส.จิรฐา ทรงเมตตา" เป็นประธานคณะกรรมการบริหาร  มีนายพระนาย สุวรรณรัฐ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท และกรรมการอิสระ

วันที่ 24 กรกฎาคม มีข่าว พล.ต.อ.วิระชัย กลับมาเป็นรองผบ.ตร. หุ้น ACE ดีดบวก 3.080 จุด จากนั้นคืนวันที่ 24 กรกฎาคม มีข่าวการแจ้งความกล่าวหาให้ดำเนินคดี พล.ต.อ.วิระชัย ต่อเนื่องมา 3-4 วัน ก่อนที่ วันที่ 30 กรกฎาคม จะมีคำสั่ง “สำรองราชการ”  ตรวจสอบราคาหุ้น ACE วันที่ 30 กรกฎาคม ปิด ที่ ลบ 3.76 จุด

คล้ายเมื่อครั้ง พล.ต.อ.วิระชัย ได้รับคำสั่งย้ายไปสำนักนายกฯ เมื่อ 23 มกราคม ส่งผลราคาหุ้น ACE เช่นกัน ครั้งนั้นบริษัทชี้แจงว่าไม่มีผลกระทบใดๆ บริษัทบริหารงานอย่างมืออาชีพ ครั้งนี้ไม่ชัดว่าเกี่ยวกันหรือไม่ แต่ข้อเท็จจริงปรากฏตามรายงานข้างต้น

เช้าวันที่ 29 กรกฎาคม เฟซบุ๊ก ดร.วิระชัย ทรงเมตตา โพสต์ภาพทำบุญถวายภัตตาหารพระสงฆ์ พร้อมข้อความ 

"สวัสดีวันพุธ

ขอส่งความสุขสดใสมาให้

และมีแต่ความจริงใจให้เสมอ

ตั้งใจถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสามเณรผู้เรียนเปรียญธรรม จำนวน 350 รูป ณ วัดโมลีโลกยาราม

อนุโมทนาบุญร่วมกันครับ"

เป็นเรื่องราวและความเคลื่อนไหวของพล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ซึ่งหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้นอีก สืบเนื่องจากกรณีคลิปเสียงคดีดัง ต้องติดตาม 

โปรดเกล้าฯ"ชัยวัฒน์-วิระชัย"พ้นนายตำรวจราชองครักษ์

จนวันนี้ผ่านมาเดือนกว่าเพจเฟซบุ๊กพล.ต.อ.วิระชัย​ โพสต์การทำบุญต่อเนื่อง

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก ดร.วิระชัย ทรงเมตตา

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ