รัสเซีย จ่อเป็นชาติแรกของโลก ผลิตวัคซีนโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลรัสเซีย คาด วัคซีนโควิด-19 ที่สถาบันวิจัยในมอสโกพัฒนาขึ้น จะได้รับการอนุมัติในเดือนหน้านี้ และเริ่มผลิตได้ในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งอาจทำให้รัสเซียเป็นชาติแรกที่เริ่มใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นชาติแรกของโลก

สหรัฐฯอ่วม! ยอดตายโควิด พุ่งเกิน 1.5 แสนคน

ผู้ประกันตนได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ไร้การเยียวยา

ทัตยานา โกลิโควา รองนายกรัฐมนตรี แถลงระหว่างร่วมประชุมกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์  ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อวานนี้ (29 ก.ค.63) เปิดเผยว่า วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยสถาบันวิจัยกามาเลยา จะได้รับการอนุมัติให้ใช้งานได้ในเดือน ส.ค.นี้  โดยการพิจารณาอนุมัติจะดำเนินควบคู่ไปกับ การทดลองวัคซีนโควิด-19 ระยะสุดท้ายในอาสามัครเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้า หลังการทดลองในขั้นต้นเสร็จสมบูรณ์แล้วในเดือนนี้  ส่วนการผลิตจะเริ่มขึ้นได้ในเดือน ก.ย.นี้ ซึ่งอาจเร็วกว่าชาติอื่น ๆ ที่กำลังทดลองวัคซีนในระยะสุดท้ายเช่นกัน  โดยผู้ที่จะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรกคือบุคลากรด้านการแพทย์ของรัสเซียที่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตามสื่อตะวันตกได้แสดงความสงสัยว่าการกล่าวอ้างถึงการพัฒนาวัคซีนที่เป็นไปอย่างรวดเร็วของรัสเซียอาจมีแรงจูงใจจากการให้ความสำคัญด้านชื่อเสียงของประเทศมากกว่า หลักการวิทยาศาตร์และความปลอดภัย

 

Photo : Mladen ANTONOV / AFP

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ