เหตุผลที่ต้องเป็น "เศรษฐพุฒิ" นั่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 21


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ มีมติเห็นชอบให้ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ แทนที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยคนปัจจุบัน ซึ่งใกล้จะหมดวาระในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่ง ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมครม. ถึงมติครม. เห็นชอบให้นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า

ครม.เห็นชอบ ตั้ง “เศรษฐพุฒิ” นั่ง ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ คนใหม่

"การแสดงวิสัยทัศน์ของนายเศรษฐพุฒิ ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 และถือเป็นคนรุ่นใหม่ ที่จะมาช่วยกันทำงาน ต้องให้กำลังใจและสนับสนุน ยืนว่า ตนไปกำหนดใครอะไรได้ที่ไหน แต่มีการประเมินจากหน่วยงานของเขาอยู่แล้ว ตนไม่ไปก้าวล่วง"

ราคาทองวันนี้ – 30 ก.ค. 63 ปรับราคา 5 ครั้ง ลดลงจากราคาเปิดตลาด 100 บาท

แต่หากย้อนดูประวัติของ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ  เคยได้มีโอกาสสัมภาษณ์เมื่อสมัยที่ นายเศรษฐพุฒิ ยังคงเป็นประธานคณะกรรมการบริหาร สถาบันอนาคตไทยศึกษา นับว่า เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มองการณ์ไกล และมีวิสัยทัศน์เรื่องเศรษฐกิจของประเทศที่แหลมคม ซึ่งครั้งหนึ่งเคยร่วมทีมให้การกู้วิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 ร่วมกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท. คนปัจจุบัน

นายเศรษฐพุฒิ เป็นนักเรียนทุนด้านเศรษฐศาสตร์จาก Swarthmore College ของสหรัฐ และมีดีกรีจบการศึกษระดับปริญญาเอกใน จากมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา

ช่วงระหว่างปี 2535 - 2541 เคยทำงานเป็นเศรษฐกรให้ ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ต่อมาปี 2548 สมัยที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)  นายเศรษฐพุฒิ มารับตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ตลท.

จากนั้นโลดแล่นอยู่ในงานสายธนาคารพาณิชย์ เช่น กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) ไทยพาณิชย์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อนมาก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินการลงทุน คือ บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด

จนกระทั่งใน ปี 2557 นายเศรษฐพุฒิ ถูกเชิญให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)

และล่าสุด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ได้ถูกเลือกให้เป็น  ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่   แทนที่นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 21

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ