ฟ้าหลังฝน KODAK จากฟิล์มถ่ายรูปสู่อุตสาหกรรมยา ดันหุ้นพุ่งกว่า 300%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อ KODAK กระโดดเข้ามาร่วมผลิตวัคซีน โควิด-19 และได้รับไฟเขียวจากทรัมป์อนุมัติเงินกู้ 765 ล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตส่วนประกอบยา ดันราคาหุ้นพุ่งกว่า 300%

ปี 2012 บริษัท อีสต์แมนโกดัก (Eastman Kodak Company) หรือ โกดัก ผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพสีชื่อดังของโลกซึ่งเคยครองส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 90%  ประกาศล้มละลายและเลิกผลิตกล้องดิจิทัล กล้องวิดีโอ ถึงขั้นทำลายโรงงานทิ้ง ใครจะเชื่อว่าวันนี้ โกดักกำลังกลับมาในฐานะผู้เล่นตัวสำคัญของธุรกิจผลิตสารประกอบที่ใช้ในยารักษาโรค ซึ่งอาจเป็นฟ้าหลังฝนที่สดใสของโกดักก็เป็นได้

​ปิดตำนานโกดัก ฟิลม์สียอดนิยมในยุคก่อน

หลังจากที่ ล่าสุด ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของ สหรัฐ ประกาศอนุมัติเงินกู้ 765 ล้านดอลลาร์ ให้บริษัทเพื่อเริ่มการผลิตส่วนประกอบยาภายใต้ “กฎหมายการผลิตในยามสงคราม” (Defense Production Act)”

ส่งผลให้ หุ้นของโกดัก ปรับตัวขึ้น 318% หรือหุ้นละ 25.26 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ล่าสุด 33.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น แต่ก่อนหน้านี้เคยพุ่งขึ้นไป 570% อยู่ที่ 60  ดอลลาร์ต่อหุ้น ในช่วงสั้นๆ ทำให้ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ หุ้นโกดักเพิ่มขึ้นมากกว่า 1,300% มูลค่าแตะ 1.5 พันล้านดอลลาร์ จากก่อนหน้ามูลค่าเพียง 115 ล้านดอลลาร์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 ก.ค. 63

อย่างไรก็ตาม ในปี 2011 ก่อนการยื่นล้มละลายหุ้นโกดักเคยร่วงไปเหลือเพียง 56 เซนต์ต่อหุ้น

“กฎหมายการผลิตในยามสงคราม (Defense Production Act) ทำให้โกดัก สามารถผลิตยารักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น”  ทรัมป์ กล่าวเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา

สำหรับ เงินกู้ 765 ล้านดอลลาร์ จะถูกนำไปจัดตั้งบริษัท โกดัก ฟาร์มาชูติคอลส์โดย พร้อมกับการขยายโรงงาน ในเมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก และเมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา โดยทาง โกดัก กล่าวว่า การผลิตส่วนประกอบยาจะทำให้ปัญหาการขาดแคลนยารักษาโรคในสหรัฐ ผ่านพ้นไป

แต่หากย้อนกลับไปเมื่อปี 1990 โกดัก เคยร่วมในอุตสาหกรรมผลิตยา อย่าง แอสไพรินมาแล้ว ก่อนจะขายให้ SmithKline Beecham ยักษ์ใหญ่ด้านการดูแลสุขภาพ ด้วยมูลค่า 2.925 พันล้านดอลลาร์ในปี 1994

หุ้นไทย 30 ก.ค.63 ภาคบ่ายร่วงแรง -22.61

 

เรียบเรียงจาก  : CNBC

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ