คิม จองอึน เผย “เกาหลีเหนือจะไม่มีสงครามอีก” เพราะมีอาวุธนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำเกาหลีเหนือแสดงความมั่นใจในอาวุธนิวเคลียร์ “หลังจากนี้เกาหลีเหนือจะไม่มีสงครามอีก” มุ่งชนะโดยไม่ต้องรบ สยบศัตรูก่อนทันตั้งทัพ

สื่อเกาหลีเหนือ KCNA รายงาน คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวว่า เขาเชื่อว่าประเทศของเขาไม่จำเป็นต้องต่อสู้หรือทำสงครามอีกต่อไป เพราะคลังแสงนิวเคลียร์ที่มีอยู่จะช่วยรับประกันความปลอดภัยได้

เกาหลีใต้ เชื่อผู้ลักลอบข้ามแดนไปเกาหลีเหนือไม่ป่วย โควิด-19

เกาหลีเหนือประกาศเข้าร่วมแข่งผลิตวัคซีนโควิด-19 แม้ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ

“ด้วยการป้องกันตนเองด้วยนิวเคลียร์ ซึ่งเชื่อถือได้และมีประสิทธิภาพ เราจะไม่มีสงครามบนโลกนี้อีกต่อไป และความปลอดภัยและอนาคตของประเทศเราจะได้รับการรักษาความปลอดภัยไปตลอดกาล” คิมกล่าวในคำปราศรัยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคาร (28 ก.ค.)

เนื่องในวันครบรอบปีที่ 67 ของการสงบศึกยุติสงครามเกาหลี วันที่ 27 กรกฎาคม ผู้นำคิมกล่าวว่า อาวุธนิวเคลียร์จะทำให้เกาหลีเหนือสามารถปกป้องตนเอง “จากแรงกดดันและภัยทางทหารของพวกจักรวรรดินิยมทั้งหลายและกองทัพศัตรู”

คำพูดของคิม จิงอึน นี้ เข้าข่าย “ชนะโดยไม่ต้องรบ“ กล่าวคือ หากเกาหลีเหนือชิงทำลายศัตรูก่อนจะทันตั้งทัพ ศัตรูก็ไม่อาจย่างกรายเข้ามาในเขตแดน สงครามก็ย่อมไม่เกิด เพียงแต่นี่อาจไม่ใช่การชนะโดยไม่ต้องรบด้วยกลศึกอันแยบยล แต่อาศัยความน่ากลัวของอาวุธนิวเคลียร์เป็นตัวชูโรง

ในขณะเดียวกัน หากประเด็นเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเพียงข่าวปลอม ก็นับเป็นอาวุธอย่างหนึ่งเช่นกัน เพราะอาจสร้างความหวั่นไหวให้กับมหาอำนาจอื่น ๆ ในโลก โดยเฉพาะในโลกที่ข่าวสารเดินทางได้อย่างรวดเร็ว ก็ไม่น่าเป็นที่แปลกใจหากอาวุธนิวเคลียร์จะถูกนำมาใช้ใน “สงครามข่าวสาร”

เกาหลีเหนือใช้เวลาหลายปีในการแสวงหาและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อสร้างระบบการป้องกันประเทศที่เข้มแข็งหมดจด และตั้งใจที่จะยับยั้งความพยายามในการบุกรุกหรือการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

คำพูดดังกล่าวของคิมเกิดขึ้นในวันหยุดที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ นั่นคือ “วันครบรอบชัยชนะชาวเกาหลีในสงครามการปลดปล่อยมาตุภูมิที่ยิ่งใหญ่” ซึ่งเป็นชื่อที่เกาหลีเหนืออ้างถึงสงครามเกาหลี

ความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลียังคงดำเนินอยู่ในทางเทคนิค เพราะทั้งสองฝ่ายคือเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เพียงแต่ลงนามพักรบสงบศึกชั่วคราวเท่านั้น ไม่ใช่สนธิสัญญาข้อตกลงที่มีผลผูกมัดบังคับใช้ไปตลอด

ชมกันเอง! “คิม จองอึน” อวย เกาหลีเหนือรับมือโควิด-19 ได้อย่างงดงาม

“คิม จองอึน” ระงับแผนใช้กำลังทหารกับเกาหลีใต้

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ