หอการค้าไทย เสนอ “ช้อปช่วยชาติ” ลดหย่อนภาษี 5 หมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หอการค้าไทย เสนอรัฐบาลพิจารณามาตรการ “ช้อป ช่วย ชาติ” ลดหย่อนภาษี 5 หมื่นบาท เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ Modern Trade ไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2563 อยู่ในระดับที่ 46.4  ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี  แต่เชื่อว่าในไตรมาส 2 นี้ถือว่าเป็นจุดต่ำสุดแล้ว จากนี้ไปดัชนีจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

เที่ยวปันสุข นักวิชาการ ชี้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแทนช้อปช่วยชาติ

นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานหอการค้าไทย มองว่า กำลังซื้อของประชาชนในภาคค้าปลีก หลังช่วงคลายล็อกโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และหัวเมืองต่างๆ เช่น หัวหิน พัทยา เริ่มกลับมาแล้ว แต่ในภาคใต้ ที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ยังคงได้รับผลกระทบ หรือ คิดเป็นยอดขายที่หายไป 10%

 ดังนั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวต่อเนื่องจึงได้เสนอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการ “ช้อป ช่วย ชาติ” เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีเพดานไม่เกิน 50,000 บาท เพราะถือเป็นนโยบายภาษีที่กระตุ้นกำลังซื้อคนระดับกลางขึ้นไปให้ออกมาจับจ่ายใช้สอย และเป็นเครื่องมือตัวใหม่ที่จะมาขับเคลื่อนการบริโภคในประเทศ โดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณรัฐบาล ส่วนจะเริ่มใช้ในช่วงเวลาใด ก็อยู่ที่การพิจารณาของรัฐบาล

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เสริมว่าในอดีต ที่รัฐบาลเคยออกมาตรการ “ช้อป ช่วย ชาติ” เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีเพดานไม่เกิน 30,000 บาท จะมีเม็ดเงินเข้ามาระบบเศรษฐกิจราว 10,000 ล้านบาท แต่หากรัฐบาลพิจารณาขยับเพดานเป็น 50,000 บาท จะช่วยทำให้มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 10,000-20,000 ล้านบาท หรือ เพิ่มขึ้นมาอย่างน้อย 0.1 % ของอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี

ทั้งนี้ หอการค้าไทย ยังเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไขกฎหมายแรงงาน ให้ภาคธุรกิจสามารถจ้างแรงงานรายชั่วโมงได้ จากปัจจุบันการจ้างงานของประเทศไทยเป็นการจ้างงานรายวัน เพื่อที่จะช่วยกันประคับประคองธุรกิจและแก้ปัญหาคนตกงานจำนวนมากด้วย

ห้างฯเสนอรัฐออก “ช้อปช่วยชาติ” แจกเงินช้อปเหมือน “เที่ยวปันสุข”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ