สิระขู่ “บอส-ทนาย”ไม่มาแจงกมธ. 2 นัด เจอคดีพ.ร.บ.คำสั่งเรียก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายสิระ ประธาน กมธ.กฎหมายฯ เตรียมเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสำนวนและการสั่งไม่ฟ้องคดี บอส วรยุทธ ทั้งหมด เข้าชี้แจงต่อ 3 กมธ.สภาฯ ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ โดยบุคคลสำคัญที่ต้องการให้มาชี้แจง คือบอส วรยุทธ และทนายความ หากไม่ยอมมาชี้แจงต่อ กมธ.2 ครั้ง ก็จะออกคำสั่งเรียก ตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก

“สิระ” เตรียมเรียก ผบ.ตร.-อสส.แจงปม “บอส อยู่วิทยา” หลุดคดี

รพ.รามาฯ พบ"โคเคน"ในร่างกาย"บอส อยู่วิทยา"แต่ไม่มีในสำนวน

นายสิระ เจนจาคะ สส. กทม.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 ส.ค.จะมีการประชุมร่วม 3 กมธ. คือกมธ.กฎหมายฯ   กมธ.ศาลฯ และกมธ.ตำรวจ เพื่อพิจารณาคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา นายสิระ ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า กมธ.จะตรวจสอบให้ความกระจ่างกับคดีนี้ ไม่มีการช่วยเหลือกัน หากไม่กระจ่างก็จะตรวจสอบอีกรอบหนึ่ง ซึ่งในวันที่ 5 ส.ค.จะได้คำตอบว่า การลงนามสั่งไม่ฟ้องนั้นใช้ดุลยพินิจอะไร รวมทั้งเรื่องยาเสพติดที่ยังติดใจกันอยู่ และการวิ่งเต้นแทรกแซงมีหรือไม่ โดยในการประชุมวันดังกล่าว กมธ.จะมีการไลฟ์สดเปิดเผยให้ประชาชนได้รับทราบเพื่อให้คลายข้อสงสัย

สำหรับรายชื่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับสำนวน และการสั่งไม่ฟ้องคดีบอส วรยุทธ  อยู่วิทยา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล หนึ่งในกรรมาธิการกฎหมายฯ สภาผู้แทนราษฎร  ได้เสนอรายชื่อต่อประธานฯให้เรียกมาในสัปดาห์หน้า โดยนายสิระ รับข้อเสนอแล้วมีรายชื่อดังนี้

-นายสมัคร เชาวภานันท์ สว. (ในขณะนั้น) ซึ่งรับเป็นทนายความประจำตระกูลอยู่วิทยา

-นายพินันพ์ ลักษณ์ศิริ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด คนลงนามยกคำร้องขอความเป็นธรรมบอส โดยให้เหตุผลว่า ประจักษ์พยาน 2 คนและข้อมูลของการคำนวณความเร็วของอ.สายประสิทธิ์ไม่ใช้พยานหลักฐานใหม่ 

-นายเนตร นาคสุข อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูงสุด คนลงนามคำสั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ

-นายฤชา ไกรฤกษ์ อัยการเจ้าของสำนวน

-พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย.ผบ.ตร. ด้านกฎหมายและสอบสวน  ซึ่งเป็นผู้ลงนามไม่แย้งคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ

-ศ.ดร. สายประสิทธิ์ เกิดนิยม พยานบุคคลผู้เชี่ยวชาญ ที่คำนวณความเร็วของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ยืนยันว่า ความเร็วโดยประมาณของรถยนต์ Ferrari FF ก่อนเกิดเหตุ 76.175 กม.ต่อชั่วโมง

- พ.ต.ต. ชวลิต เลาหอุดมทรัพย์ อดีตข้าราชการตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานกลาง (ปัจจุบัน ส.ส.ก้าวไกล) ซึ่งทำหน้าที่ตรวจพยานหลักฐานในคดีตอนนั้นและ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีต ปธ.กรรมาธิการกฎหมาย ชุดที่บอส วรยุทธ ร้องขอความเป็นธรรม รวมทั้งพยานใหม่ 2 ปาก

นายสิระ ระบุว่าที่สำคัญ  ได้เชิญนายวรยุทธ และทนายของนายวรยุทธมาด้วย  หากไม่ยอมมาชี้แจงต่อ กมธ.2 ครั้ง ก็จะออกคำสั่งเรียก ตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก แต่ถ้าไม่มาอีก ก็จะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก ทั้งนี้ ตนอยากให้นายวรยุทธ เข้ามาชี้แจงกับ กมธ.เพราะเป็นผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ประชาชนจะได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

ส่วนกรณีที่ตำรวจยืนยันต่อที่ประชุม กมธ.เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่าประเด็นพบสารแปลกปลอมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในร่างกายของนายวรยุทธนั้น มีอยู่ในสำนวนการสอบสวน แต่ไม่ได้ตอบชัดเจนว่าเหตุใดจึงไม่ตั้งข้อหานี้ตั้งแต่ต้น แต่เบื้องต้นจากการพูดคุยทราบว่า ตำรวจกำลังจะตั้งข้อหานี้ขึ้นมาใหม่ ในเฉพาะส่วนของยาเสพติด เพราะมีหลักฐานจากการตรวจสอบของโรงพยาบาลรามาธิบดีชัดเจน

ล่าสุด นายสิระ  เปิดเผยว่า พยานที่เสียชีวิตเป็นหนึ่งคนที่ทาง กมธ.ได้ทำจดหมายเชิญมาให้ข้อมูลในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ขณะนี้ได้ประสานให้ตำรวจตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียด เพราะน่าสงสัยที่พยานมาเสียชีวิตในช่วงที่มีการตรวจสอบการทำคดีอย่างเข้มข้น แม้จะระบุว่าเกิดอุบัติเหตุก่อนเสียชีวิต แต่ต้องดูให้แน่ชัดว่าไม่ใช่เป็นการจัดฉากฆาตกรรม ซึ่งหลังจากนี้ได้ประสานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จัดคนดูแลความปลอดภัยพยานอีกหนึ่งคนแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ