“ทรัมป์” ยอมถอนทหารส่วนกลางออกจาก เมืองพอร์ตแลนด์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ส่งทหารส่วนกลางเข้าไปสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงต่อต้านการเหยียดสีผิวในเมืองพอร์ตแลนด์ ที่มีการยิงแก๊สน้ำตาใส่ประชาชนในรอบ 60 ปี

ล่าสุดทำเนียบขาวยอมตกลงที่จะถอนทหารส่วนกลางออกจากเมืองพอร์ตแลนด์ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แม้ผู้ว่าการรัฐออริกอนจะประกาศแล้วว่า รัฐบาลเตรียมถอนทหารส่วนกลางออกจากเมืองนับตั้งแต่วันนี้ แต่ผู้ประท้วงในเมืองพอร์ตแลนด์ยังคงไม่สลายตัว

ประท้วงกลายเป็นปะทะ หลังทรัมป์ส่งจนท.ปราบม็อบ

ผู้ประท้วงใส่หมวกนิรภัย แว่นตา และหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเองจากทั้งแก๊สน้ำตา และไวรัสโควิด-19

การส่งทหารส่วนกลางเข้ามาในเมืองพอร์ตแลนด์ครั้งนี้ถูกต่อต้านจากทั้งนายกเทศมนตรีเมืองพอร์ตแลนด์ และผู้ว่าการรัฐออริกอน และพยายามเจรจาให้รัฐบาลส่วนกลางถอนกองกำลังออกไปจากพื้นที่

Kate Brown ผู้ว่าการรัฐออริกอนจากพรรคเดโมแครตได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ว่า หลังจากเธอได้เจรจากับไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี รัฐบาลกลางตกลงที่จะถอนทหารส่วนกลางออกจากเมืองพอร์ตแลนด์

โดยเธอบอกว่า ทหารจากส่วนกลางใช้ความรุนแรงทำให้เกิดความวุ่นวายและประชาชนโกรธเกรี้ยว

ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี ออกมาประกาศว่า ถ้าเขาไม่ส่งทหารส่วนกลางเข้าไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจไม่มีเมืองพอร์ตแลนด์แล้ว เพราะพอร์ตแลนด์จะถูกเผาเป็นจุณ

การส่งทหารเข้าไปก็เพื่อปกป้องสถานที่ และความปลอดภัยของประชาชน หลังผู้ประท้วงกล่าวว่า หลังการประท้วงบานปลายรุนแรงและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่สามารถจัดการได้

โดยตลอดกว่า 2 สัปดาห์ที่ทหารส่วนกลางถูกส่งเข้าไปในพื้นที่ มีสลายการชุมนุมด้วยแก๊สน้ำตา และระเบิดแสง ที่ผู้ชุมนุมพยายามจะตอบโต้กลับด้วยวิธีการเดียวกัน และมีผู้ประท้วงในพอร์ตแลนด์ถูกจับกุมไปแล้วกว่า 60 ราย

ขณะที่ทรัมป์ตกลงที่จะถอนกำลังออกจากเมืองพอร์ตแลนด์ กระทรวงยุติธรรมประกาศว่า พวกเขาจะส่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงจากส่วนกลางเข้าไปอีก 3 เมือง คือ เมืองคลีฟแลนด์ ดีทรอยต์ และมิลวอกี ซึ่งทั้ง 3 เมืองนี้ล้วนเป็นเมืองที่มีนายกเทศมนตรีเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต

ด้านเมืองซีแอตเทิ้ล ที่ทรัมป์ส่งหน่วยควบคุมพรมแดนเข้าไปปกป้องสถานที่ราชการก่อนหน้านี้ กลับถูกถอนกำลังออกไปอย่างเงียบๆ หลังเจอแรงต้านจากนายกเทศมนตรี และผู้ว่าการรัฐอย่างรุนแรง

จึงมองได้ว่า การที่ทรัมป์ตกลงยอมถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ เพราะท้ายที่สุดแล้วไม่สามารถเจอแรงต้านจากนักการเมืองท้องถิ่นไหว ซึ่งนี่ถือเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของระบบการเมืองของอเมริกา ที่ประธานาธิบดีไม่ได้มีอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่ถูกถวงดุลและตรวจสอบด้วยอำนาจอื่นๆ

อีกทั้งการส่งกองกำลังเข้าไป ทำให้การชุมนุมเริ่มเปลี่ยนจากประเด็นต่อต้านการเหยียดสีผิว เป็นประเด็นต่อต้านทรัมป์แทน

“ทรัมป์” สั่ง ยิงแก๊สน้ำตาปราบม็อบ ครั้งแรกในรอบ 60 ปีของสหรัฐฯ

รัฐออริกอน จี้ ทหารส่วนกลางถอนกำลังจากพอร์ตแลนด์

"ทรัมป์" ขู่เตรียมส่งทหารสลายการชุมนุมในอีกหลายเมือง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ