“ทรัมป์” เสนอเลื่อนเลือกตั้ง หวั่นปชช.เสี่ยงติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี ‘โดนัล ทรัมป์’ เสนอเลื่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย. ปีนี้ออกไป หลังสถาoการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังระบาดรุนแรง แต่ถูกคัดค้านจากทั้งพรรดเดโมแครต และ พรรครีพับลิกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความเชิงตั้งคำถามว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ควรถูกเลื่อนออกไปก่อนหรือไม่จนกว่าจะมั่นใจได้ว่าประชาชนสามารถออกมาลงคะแนนเสียงได้อย่างปลอดภัย

สหรัฐฯอ่วม! ยอดตายโควิด พุ่งเกิน 1.5 แสนคน

โดย ทรัมป์ ย้ำว่า ไม่สามารถไว้ใจผลเลือกตั้งที่ให้ประชาชนจำนวนมากลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ได้ แม้นักสังเกตการณ์เลือกตั้งจะมองว่า วิธีการเช่นนี้เป็นสิ่งจำเป็นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อ้างว่า การลงคะแนนผ่านไปรษณีย์เป็นการเปิดช่องให้มีการโกงเลือกตั้ง และ ให้ผลลัพธ์ที่ไม่แม่นยำ 

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอเลื่อนเลือกตั้งของ ทรัมป์ ถูกคัดค้านจากทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพับลิกัน โดย มิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ระบุว่า ตลอดประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ไม่เคยมีการเลื่อนเลือกตั้งที่กำหนดโดยส่วนกลาง แม้กระทั่งในช่วงที่มีสงครามกลางเมือง หรือภาวะเศรฐกิจฝืดเคืองอย่างรุนแรง

ขณะเดียวกันแม้จะยังไม่ชัดเจนว่า ทรัมป์ มีความจริงจังกับข้อเสนอดังกล่าวมากเพียงใด แต่การตัดสินใจว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสภาคองเกรสเท่านั้น

สองมหาอำนาจเผชิญหน้า จีนสั่งปิดสถานกงสุลสหรัฐฯแล้ว

 

 

Photo : JIM WATSON / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ