GI เส้นทางยกระดับสินค้าชุมชน สู่ตลาดโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สินค้าชุมชนกันบ้าง เรามักได้ยินกันบ่อยๆ อย่าง กาแฟดอยตุง หมูย่างเมืองตรัง สับปะรดศรีราชา ไข่เค็มไชยา รายชื่อเหล่านี้จัดเป็นสินค้าขึ้นชื่อของพื้นต่างๆ เป็นสินค้าชุมชนที่มีศักยภาพ แต่ทำอย่างไรถึงจะต่อยอดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับให้เข้าไปสู่ห้างสรรพสินค้าหรือส่งออกตลาดต่างประเทศได้

เมื่อพูดถึงสินค้าที่ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ  สินค้าจีไอ  อันเป็นเครื่องหมายที่ใช้กับสินค้าที่มาจากแหล่งผลิตที่เฉพาะเจาะจง ระบุได้ถึงเอกลักษณ์ คุณภาพ ชื่อเสียงของสินค้านั้นๆ ที่มีความเฉพาะตัว หาที่ไหนแทนไม่ได้ อย่างเช่นของดีเมืองสมุทรสงคราม “หน้างอ คอหัก ปลาทูแม่กลอง”  ปลาทูที่มาจากอ่าวแม่กลอง พื้นที่บรรจบกันของน้ำจืดกับน้ำทะเลบริเวณก้นอ่าว เป็นระบบนิเวศน้ำกร่อย พื้นที่จึงมีตะกอนเลนอุดมไปด้วยสารอาหาร ปลาทูแม่กลองจึงมีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าที่อื่นๆ

สินค้าจีไอ สร้างมูลค่าดันเศรษฐกิจชุมชนไทย

อีกหนึ่งสินค้าที่ถูกผลักดันเข้าสู่มาตรฐานจีไอ อย่าง ชาเชียงราย มีต้นกำเนิดจากผลิตภัณฑ์ชาเขียวและชาอู่หลง ที่ได้จากพันธุ์ชาอัสสัมและพันธุ์ชาจีน มาปลูกในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ด้วยวิธีเฉพาะตามหลักการผลิตชาออร์แกนิคปราศจากสารพิษ จนมีความหอมละมุนเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร

สอดคล้องกับ นายโกศล สมดอกแก้ว เจ้าของไร่หอมแดงศรีสะเกษและกระเทียมศรีสะเกษ สินค้าที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอรายล่าสุด ที่บอกว่า การได้รับการขึ้นทะเบียนจีไอถือเป็นโอกาสสำคัญ เพราะที่ผ่านมาแม้สินค้าจะมีคุณภาพแค่ไหน กระบวนการผลิตปลูกได้เพียงปีละ 1 ครั้ง ใช้ระยะเวลาปลูกนานกว่ากระเทียมทั่วไปครึ่งปี กลิ่นหอมกว่าแค่ไหน แต่คนก็ไม่รู้จัก การขึ้นทะเบียนครั้งนี้ จึงเป็นการเพิ่มช่องทางการโปรโมทสินค้า ทำให้คนรู้จักมากขึ้น

ปัจจุบันประเทศไทยมีสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนแล้วทั้งสิ้น 126 รายการ จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ มีมูลค่าการตลาดเกิดขึ้นกับชุมชนและท้องถิ่นกว่า 5,300 ล้านบาท ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา จะเข้าไปช่วยพัฒนาสินค้า วางแผนการผลิต การทำตลาด เพราะปัญหาที่เจอ คือ สินค้าได้รับความนิยมมาก จนมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค

สำหรับทิศทางการพัฒนาสินค้าจีไอในอนาคต จะมีการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าจีไอ เพื่อให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงแหล่งผลิต เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับสินค้า รวมถึงการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และการเพิ่มช่องทางการตลาด เพื่อขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในห้างสรรพสินค้า งานแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงช่องทางการส่งออกในต่างประเทศด้วย

เพิ่มมูลค่าสินค้าชุมชนด้วยการขึ้นทะเบียน GI

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ