ร้อง อสส.สอบคดี "วิคตอเรีย" สั่งไม่ฟ้อง 2 ผู้ต้องหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ และ มูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรี ยื่นหนังสือให้อัยการสูงสุดเร่งรัดคดีค้ามนุษย์สถานบริการ"วิคตอเรีย ซีเครท" หลังพบสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา 2 คน โดยมูลนิธิเล็งเห็นว่ามีขบวนการ “ฟอกคน” ทำให้คนผิดกลายเป็นผู้บริสุทธิ์ ทั้งที่มีหลักฐานทำผิด

นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานกรรมการ มูลนิธิรณสิทธิ์เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรี กล่าวภายหลัง ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุดเพื่อสอบถามถึงผลการสอบสวน กรณีที่อัยการ สั่งไม่ฟ้องคดีค้ามนุษย์ในสถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท ซึ่งมีความเห็นไม่สั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดี 2 คน คือ นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกชายนายกำพล วิระเทพสุภรณ์ เจ้าของสถานบริการดังกล่าว

ดีเอสไอบุกค้น“วิคตอเรีย ซีเครท”พบเด็กต่ำกว่า 18 ปี ค้าประเวณี

นายรณสิทธิ์ ระบุว่า  เนื่องจากยังไม่สามารถจับตัวนายกำพล ซึ่งเป็นผู้ต้องหาหลักในคดีและยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ ทำให้ยังไม่สามารถสั่งฟ้องคดีได้ แม้ว่าศาลจะออกหมายจับไว้แล้ว ซึ่งหากปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปเกรงว่าจะทำให้อัยการไม่สั่งฟ้องคดีเช่นเดียวกับคดีของนายวรยุทธ อยู่วิทยาได้ และเห็นว่าอาจจะมีขบวนการ “ฟอกคน” เกิดขึ้น คือการทำให้คนไม่ดี กลายเป็นคนดี หรือเป็นผู้บริสุทธิ์ได้ ซึ่งขบวนการดังกล่าวนี้จะมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องที่ทำให้บุคคลพ้นผิด และไม่อยากให้คดีสถานบริการวิคตอเรียต้องเป็นแบบนั้น

ส่วนกรณีที่นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด ยุติการสอบสวนเรื่องการไม่สั่งฟ้องสองผู้ต้องหานั้น เห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะผู้ต้องหามีความผิดชัดเจนแต่ไม่สั่งฟ้องและเมื่อยื่นเรื่องตรวจสอบก็ยุติการสอบสวน รวมทั้งไม่ไว้ใจการทำงานของนายเนตร ที่ยุติการสอบสวน และสั่งไม่ฟ้องในหลายคดีที่สำคัญๆ

ด้าน น.ส.ชลีรัตน์ ทิมบุตร ผู้ประสานงานเครือข่ายต่อต้านการค้ามนุษย์ ที่เดินทางมายื่นหนังสือในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวทางเครือข่ายได้ยื่นร้องเรียนต่อสำนักนายกรัฐมนตรีให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และทราบเบื้องต้นว่า นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะทำงาน และสั่งยุติการสอบสวนเรื่องนี้ไปแล้ว ทำให้วันนี้จึงยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง

เบื้องต้น นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้มารับหนังสือของ 2 เครือข่ายและเตรียมเสนอให้อัยการสูงสุดดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่ร้องเรียนต่อ และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในคดีนี้ได้ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบเรื่องก่อน ขณะที่กรณีของผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับของศาล เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการติดตามจับมาส่งให้อัยการดำเนินการส่งฟ้อง ทางอัยการไม่มีหน้าที่ไปจับผู้ต้องหา แต่หากมีการยื่นเรื่องให้ตรวจสอบก็จะทำหนังสือสอบถามไปยังพนักงานสอบสวนอีกครั้งเพื่อให้เร่งรัดคดีโดยเร็ว

“ศรีวราห์” สั่งสอบ 10 อาบ อบ นวด ส่อพิรุธค้ามนุษย์ ปิดชั่วคราวไร้กำหนด

เตรียมฝากขัง “ศศิธร” หุ้นอาบอบนวด “วิคตอเรีย ซีเครท”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ