พบคำสั่งอัยการเปลี่ยนไปมาใน 37 วัน ก่อนไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชุมต่อเนื่องเป็นนัดที่4 แล้ว สำหรับคณะทำงานตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง บอส วรุยทธ อยู่วิทยา ของสำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีกำหนดแถลงข่าวและชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดในวันจันทร์ที่ 3 ส.ค.นี้ ล่าสุดทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ประชุมให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 37 วัน ระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ถึง 4 ธันวาคม 2562 เพราะมีคำสั่งในลักษณะเปลี่ยนไปมา สอดคล้องกับข้อมูลที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอว่า ที่ประชุมมีการพูดถึงชื่อ น.ส.นิภาพร รุจนรงค์ รองอัยการสูงสุด ที่ปรากฎข้อมูลว่า เป็นผู้สั่ง

กมธ.ยุคสนช.เรียกสอบผู้เชี่ยวชาญความเร็ว จุดพลิกผันคดี "บอส อยู่วิทยา"

อสส. ตั้งกรอบ 3 ประเด็น ตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง “บอส วรยุทธ”

สรุปข้อมูลที่สำนักข่าวอิศรานำเสนอว่าตรวจสอบเมื่อวันที่ 30กรกฎาคมกับแหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า ในที่ประชุมของคณะทำงานตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้อง บอส วรุยทธ อยู่วิทยา มีการพูดถึงประเด็นคำให้การของนายจารุชาติ มาดทอง พยานในคดีที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ว่า เข้าข่ายเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีฝั่งของ บอส วรยุทธ

โดยการนายจารุชาติ เคยเข้าให้ปากคำครั้งแรก หลังผ่านไป 3 วัน นับจากเกิดเหตุในวันที่ 3 กันยายน 2555 แต่การให้ปากคำครั้งนั้น ไม่มีข้อมูลเรื่องความเร็ว ต่อมา น.ส.นิภาพร รุจนรงศ์ รองอัยการสูงสุด มาตรวจสอบสำนวนคดีหลังมีการร้องขอความเป็นธรรมจากฝ่าย “บอส วรยุทธ” หลายต่อหลายครั้ง  น.ส.นิภาพร จึงให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำนายจารุชาติเพิ่มเติมเป็นที่มาของคำให้การเรื่องความเร็วรถของ บอส วรยุทธ ที่คาดว่าขับมาด้วยความเร็วประมาณ50-60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในคำสั่งไม่ฟ้องคดีซึ่งระบุว่า เป็นข้อมูลจากการสอบปากคำนายจารุชาติในวันที่ 4 ธันวาคม 2562

เผยเบื้องหลังนำ 2 พยานพลิกคดี“บอส อยู่วิทยา” เข้าสำนวนผ่านกมธ.สนช.



สอดคล้องกับลำดับเหตุการณ์ที่ทีมข่าวพีพีทีวีเคยสรุปไว้ว่า ก่อนมีคำสั่งไม่ฟ้อง บอส วรยุทธ  อัยการมีคำสั่งในลักษณะเปลี่ยนไปมาในช่วง 37 วัน ระหว่างวันที่ 29 ต.ค.2562 ที่เคยปรากฎเอกสารลงนามโดยนายพินันพ์ ลักษณ์ศิริ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด ซึ่งเคยมีความเห็นตีตกคำร้องขอความเป็นธรรมนายบอส วรยุทธ โดยให้เหตุผลว่า ทั้งนายจารุชาติ มาดทอง , พล.อ.ท.จักรกฤช ถนอมกุลบุตร และวิธีคำนวณของรศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม ไม่ใช่พยานหลักฐานใหม่ เพราะล้วนเคยปรากฎในสำนวนและคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้แล้ว นั่นหมายความหมาย หลังกรรมาธิการการกฎหมายฯ สภานิติบัญญิตแห่งชาติ ส่งข้อมูลชุดนี้มาให้อัยการ ก็ไม่ได้เป็นผลต่อการเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องบอส วรยุทธ ของอัยการ

จนกระทั่งข้อมูลการสอบปากคำนายจารุชาติเพิ่มเติมเรื่องความเร็วมาปรากฎในคำสั่งไม่ฟ้องภายหลัง ซึ่งอ้างอิงว่าการสอบปากคำเกิดขึ้นในวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ซึ่งนั่นหมายถึงว่า น.ส.นิภาพร รุจนรงศ์ รองอัยการสูงสุด ออกคำสั่งให้สอบปากคำนายจารุชาติ เรื่องความเร็วเพิ่มเติมเกิดขึ้นในช่วง 37วัน ระหว่าง 29 ต.ค. ถึง 4 ธ.ค.62 หรือไม่  หากเป็นเช่นนั้น หลังจากอัยการมีความเห็นยกคำร้องบอสไปเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2562 ไปแล้ว เหตุใด? น.ส.นิภาพร จึงมาตรวจสอบสำนวนคดีอีกครั้ง จนเป็นที่มาของการนำข้อมูลความเร็วรถบอส วรยุทธ จากการสอบปากคำนายจารุชาติเข้ามาในสำนวนคดีได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ คณะทำงานตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องคดี ของสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่า จะมีความอธิบายที่กระจ่างชัดภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (3ส.ค.63)

ขณะที่การประชุมคณะทำงานตรวจสอบคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ของสำนักงานอัยการสูงสุดวันนี้ เป็นการประชุมนัดที่4 แต่ยังไม่มีการแถลงข้อสรุปความเห็นของคณะทำงานออกมา  มีเพียง นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงานตรวจสอบการสั่งไม่ฟ้องคดีนี้  ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมว่า การสอบสวนของคณะทำงานตั้งกรอบไว้ 3 เรื่อง คือ การสั่งคดีนี้เป็นไปตามกรอบกฎหมายหรือไม่  เป็นไปตามระเบียบหรือไม่  และมีเหตุผลในการสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ ส่วนกรณีที่ นายจารุชาติ มาดทอง พยานในคดีที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ไม่ได้นำมาพิจารณาในวงประชุมด้วย เพราะอยู่นอกเหนือกรอบการสอบสวน

ส่วนการพบสารเสพติดโคเคนในร่างกายของนายวรยุทธ จะมีเหตุผลเพียงพอที่จะสั่งไม่ฟ้องหรือไม่ นายประยุทธ ระบุว่า คณะทำงานได้ตรวจสอบในทุกประเด็น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะต้องรอการสรุปความเห็นในรูปแบบของคณะทำงานก่อน

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยังเปิดเผยอีกว่า การประชุมที่ผ่านมามีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ยังไม่ได้สรุปความเห็นของคณะกรรมการว่าจะไปในทิศทางใด และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวนที่ค้างจากเมื่อวาน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปความเห็นได้ทันภายในกรอบระยะเวลา 7 วัน  ตามที่ นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอัยการสูงสุด หัวหน้าคณะทำงานได้วางกรอบไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ