พบชุมชนโอทอปนวัตวิถี บังคับให้มีโฮมสเตย์แต่ไม่มีคนพัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซีรีส์ข่าวตอนสลายฝัน โอทอป ตอนที่ 3 ตรวจสอบการดำเนินงานโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี งบประมาณกว่า 9 พันล้านบาท ของกรมการพัฒนาชุมชน การลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวยังพบว่าหลายชุมชนที่ร่วมโครงการถูกบังคับให้มีโฮมสเตย์ ทั้งที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมาพัก

ชุดเครื่องนอน 3 ชุด ที่แจกให้โฮมสเตย์ จากโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี ที่ลงไปในชุมชนบ้านร้องแง ต.วรนคร อ.ปัว จ.น่าน อยู่ในสภาพใหม่เอี่ยม สะท้อนถึงความถี่ที่ถูกใช้งานยังไม่มาก เช่นเดียวกับโฮมสเตย์อีก 9 หลังที่เกิดขึ้นภายใต้โครงการนี้ ที่น่าสนใจโฮมสเตย์เหล่านี้ ไม่ได้มีมาก่อน แต่เกิดขึ้นตามเงื่อนไขของโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี

สตง.พบสารพัดปัญหา โครงการท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี

ชุมชนบ้านซาวหลวง ต.บ่อสวก อ.เมือง จ.น่าน ก็ตกอยู่ในสภาพนี้เช่นกัน หลังโครงการลงมากำหนดกฏเกณฑ์ให้มีโฮมสเตย์ 10 หลัง ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลบ่อสวก มองว่า ด้วยลักษณะชุมชนอยู่ใกล้ตัวเมือง จึงไม่มีความจำเป็นต้องมีโฮมสเตย์ในชุมชน และการกำหนดกฏเกณฑ์เช่นนี้ ไม่ตอบโจทย์ศักยภาพของพื้นที่ แต่ประเด็นรองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนชี้แจงว่าการกำหนดให้มีโฮมเสตย์ไม่ใช่เงื่อนไขของโครงการนี้

นอกจากไม่ได้ศึกษาความแตกต่างในพื้นที่ชุมชน อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวมหาวิทยาลัยศิลปากร มองว่า ปัญหาสำคัญคือเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติไม่รู้ความหมายการท่องเที่ยวชุมชนอย่างลึกซึ้ง ขณะเดียวกันกรมการพัฒนาชุมชนไม่ใช่หน่วยงานจัดการท่องเที่ยวโดยตรง การเขียนนโยบายจากส่วนกลางไปกำหนดแนวทางในพื้นที่จึงสร้างปัญหามากกว่าผลดี

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ทำข้อเสนอไปยังกรมการพัฒนาชุมชน ให้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกระดับต้องให้ความสำคัญกับการค้นหาชุมชนที่มีความโดดเด่นและเข้าใจอัตลักษณ์ของพื้นที่ เพื่อวิเคราะห์เชื่อมโยงกับสินค้าด้านการท่องเที่ยวที่มีความแตกต่าง เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละชุมชน หลีกเลี่ยงวิธีการที่มีลักษณะการเหมารวมไม่คำนึงถึงความแตกต่างของแต่ละพื้นที่

สลายฝัน OTOP นวัตวิถี 9 พันล้านละลายแม่น้ำ

สตง.อัด "ท่องเที่ยวโอทอปนวัตวิถี" ใช้งบ 9 พันล้านไม่คุ้ม

ชุมชนตัดพ้อ “โครงการโอทอปนวัตวิถี” ไปไม่ถึงฝันถูกดึงงบกลับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ