ล็อกดาวน์โควิด-19 ทำให้การลักลอบล่าแรดในแอฟริกาใต้ลดลงครึ่งหนึ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การลักลอบล่าแรดในแอฟริกาใต้ลดลง 53% ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2020 เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ และการยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศขัดขวางผู้ลักลอบล่าสัตว์ป่า

จำนวนแรดในแอฟริกาใต้ที่ถูกลักลอบล่าลดลงกว่าครึ่งในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา โดย่ส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรการล็อกดาวน์รับมือโควิด-19 ที่ทำให้ผู้ลักลอบล่าสัตว์ป่าเคลื่อนไหวไม่สะดวก

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 1 ส.ค. 63

บาร์บารา ครีซี (Barbara Creecy) รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และประมง กล่าวว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีแรด 166 ตัวในแอฟริกาใต้ถูกล่า เมื่อเปรียบเทียบกับ 316 ตัวในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ลดลง 53%

แอฟริกาใต้ได้ต่อสู้กับการลักลอบล่าแรดมาหลายปี โดยมีสาเหตุมาจากความต้องการที่ไม่แน่นอนของนอแรดในเอเชีย ความต้องการส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนและเวียดนาม ที่ซึ่งเขาถูกใช้เป็นส่วนประกอบยาแผนโบราณ ยากระตุ้นกำหนัด หรือใช้เป็นเครื่องประดับของตกแต่งแสดงสถานะ

กระทรวงระบุว่า ความสำเร็จในการชะลออัตราการรุกล้ำล่าสัตว์ป่าเกิดจากความพยายามและกลยุทธ์ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และมาตรการรวมถึงข้อจำกัดการเดินทางต่าง ๆ ทั้งในประเทศและจากต่างประเทศเพื่อป้องกันโควิด-19 ก็มีผลพลอยได้ทำให้กิจกรรมการลักลอบล่าสัตว์ป่าต้องหยุดชะงัก

แต่ครีซีเตือนว่า เมื่อการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ทยอยผ่อนคลายลง อุทยานต่าง ๆ กลับมาเปิดทำการ รวมถึงไม่มีเคอร์ฟิว ไม่มีข้อจำกัดการเดินทาง ก็ทำให้การรุกล้ำเข้าไปล่าแรดกลับมาเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ครีซีระบุว่า ในช่วง 3 เดือนนับจากวันที่มีการล็อกดาวน์ประเทศแอฟริกาใต้ในวันที่ 27 มีนาคมจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน มีแรด 46 ตัวถูกฆ่าตายทั่วประเทศ

นอแรดเป้นส่วนที่ประกอบไปด้วยเคราติน ซึ่งเป็นสารเดียวกับเล็บของมนุษย์ โดยปกติจะขายในรูปแบบผง และถูกขนานนามในโลกตะวันออกว่าเป็นยารักษาโรคมะเร็งและโรคอื่น ๆ

ยูเอ็นเตือนโรคจากสัตว์สู่คนพุ่ง หากไม่ดูแลสิ่งแวดล้อม

เวียดนามประกาศแบนค้าสัตว์ป่าลดความเสี่ยงโรคระบาด

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ