นักวิชาการ ชี้ กสทช. ต้นเหตุวุ่นวายเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีคำตัดสินของศาลปกครองกลาง ที่อาจทำให้ต้องมีการเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่ นักวิชาการ เผย กสทช. ต้องพูดคุยกับทุกฝ่ายให้สมประโยชน์ร่วมกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ชี้เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นมาจากการบริหารงานของ กสทช. จึงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

สมาคมทีวีดิจิตอลฯ เผย เรียงช่องทีวีใหม่ อาจทำคนดูหาช่องไม่เจอ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2563 จากกรณีที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า ประกาศ “เรียงช่อง” ของ กสทช. ปี 2558 เป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย จนอาจส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่ในระบบดาวเทียม หรือ เคเบิ้ลทีวี และอาจเกิดผลกระทบต่อผู้ชมโทรทัศน์และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล

ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และนักวิชาการเชี่ยวชาญด้านสื่อ เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าตั้งแต่มีการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัล กสทช. ได้บังคับให้ดาวเทียม - เคเบิ้ลทีวี จัดเรียงช่องตามแนวทาง กสทช. แบบปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบการดาวเทียม - เคเบิ้ลทีวี เสียประโยชน์จากการได้รับประโยชน์การเช่าช่อง ซึ่งเมื่อคำตัดสินศาลปกครองออกมาในรูปแบบนี้ เท่ากับว่า ก็จะเป็นสิทธิของช่องดาวเทียม – เคเบิ้ลทีวี ในการจัดเรียงช่องใหม่ และหาประโยชน์ในเชิงรายได้ ขณะที่ ทีวีดิจิทัล ก็จะต้องเสียประโยชน์เพราะต้องถูกย้ายช่องตามการบริหารของช่องดาวเทียม ส่วนประชาชนก็คุ้นเคยกับเลขช่องเดิมแล้ว ก็อาจทำให้เกิดผลกระทบเรื่องเรตติ้ง และการคุ้นเคยในการรับชม

โดย ส่วนแนวทาง ที่ กสทช. เสนอให้จัดเรียงช่องแบบใหม่ โดยนำช่อง 1-10 ให้ดาวเทียม - เคเบิ้ลทีวี ไปเรียงช่องเองได้ เพื่อให้อุตสาหกรรมเดินหน้าต่อ ดร.มานะ ระบุว่า ก็ต้องพิจารณาอีกว่าช่องเดิมที่เป็นทีวีสาธารณะ เช่น ช่อง 5 และ ThaiPBS จะยินยอมด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ จะต้องไกล่เกลี่ยให้ทุกฝ่ายสมประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ กสทช. ก็ปฎิเสธไม่ได้ที่จะต้องรับผิดชอบ

ปัญหาเรียงช่องดิจิทัลวุ่น เหตุ กสทช.ดำเนินนโยบายผิดพลาด

รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวต่อว่า หลังจากนี้ กสทช. จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายอย่างรอบด้าน ในการประชุม Focus Group วันที่ 4 สิงหาคม นี้ หากเมื่อตกลงกันแล้ว และมีความจำเป็นต้องชดเชยให้กับทีวีดาวเทียม ก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ส่วนประเด็นที่หากไม่สามารถตกลงกันได้ ทีวีดิจิทัล จะฟ้องกลับได้หรือไม่นั้น ดร.มานะ ระบุว่า หากทีวีดิจิทัลคิดว่าเสียสิทธิก็สามารถทำได้ แต่ชนะหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่รายละเอียด

สำหรับกรณีดังกล่าวศาลปกครองสูงสุดเตรียมนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรก ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ หลังมีการยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง

เรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่ กระทบผู้ชม ทำประชาชนสับสน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ