ผงะ!! เนื้อวัวปลอมคาเขียง ขายออนไลน์ ดัดแปลงหมูตบตา เกษตรฯเร่งคุม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แฉกลตบตา หลอกขายเนื้อวัวปลอม ทำจากเนื้อหมู พบขายทางออนไลน์ -โรงเรียน สุ่มตัวอย่างเกือบ 100% เนื้อปลอม กระทบฮาลาลหนัก ก.เกษตรฯเร่งคุม

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตร มาตรฐานฮาลาล เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาคมการค้าธุรกิจไทยมุสลิม เข้าหารือ เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เกี่ยวกับปัญหาการระบาดของเนื้อวัวเทียม ที่ใช้เนื้อหมูหมักเลือดวัวในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

เค้กเนื้อดิบ เทรนด์ฮิตมาแรงในญี่ปุ่น

จากกรณีดังกล่าว ได้เชิญ 10 หน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง อาทิ  กรมปศุสัตว์ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานอาหารและยา  กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค กรมสอบสวนคดีพิเศษ  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) สถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย  สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย นายวินัย ดะห์ลัน ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมการค้าธุรกิจไทยมุสลิมและคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประชุมหารือเป็นการเร่งด่วน 

นายอลงกรณ์เผยด้วยว่า ปัญหานี้เริ่มส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและพี่น้องมุสลิมในวงกว้างมากขึ้น เพราะนอกจากมีการขายตามเขียงและรถเร่ ยังมีการขายออนไลน์กระจายไปทั่ว ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในมาตรฐานฮาลาล โดยเฉพาะผู้ประกอบการกว่า 1.5 แสนราย ที่ได้มาตรฐานฮาลาล หากไม่จัดการโดยเฉียบขาด เร่งด่วน จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกอาหารของประเทศไทยโดยเฉพาะกลุ่มประเทศมุสลิม 2,000 ล้านคน รวมทั้งชาวมุสลิม ที่เดินทางมาท่องเที่ยวหรือมาใช้บริการทางการแพทย์ในประเทศไทย เพราะกลัวอาหารที่ปลอมปนเนื้อสุกร

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รายงานว่า มีการส่งตัวอย่างมาให้วิเคราะห์ 42 ตัวอย่าง ทั้งที่เป็นเนื้อสด และปรุงเป็นอาหารปนเนื้อวัวปลอมขายในโรงเรียน ผลปรากฏว่า เป็นเนื้อวัวปลอมที่ทำจากเนื้อหมูหมักเลือดวัว 70% ส่วนตัวอย่างที่ขายผ่านออนไลน์เป็นเนื้อวัวปลอม 100% และมีเชื้อโรคเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภค 3 เดือนที่ผ่านมาจับกุมที่ปราจีนบุรี และกทม.

ที่ประชุมสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาโดยเริ่มเดินหน้า 5 มาตรการเร่งด่วน คือ เตือนผู้บริโภค ป้องปรามผู้ค้า ปราบปรามผู้กระทำผิด ส่งเสริมมาตรฐานฮาลาล และมาตรการตรวจสอบย้อนกลับไปถึงโรงฆ่าสัตว์

ขณะที่ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลฯแจ้งเตือนมีการเผยแพร่เอกสารราชการการตรวจดีเอ็นเอเนื้อหมูและเนื้อวัวปลอม พร้อมแพร่โลโก้รับรองเอกสารของหน่วยงานปลอมด้วย

ราคาหมูแพง! ส.ส.พลังประชารัฐ แนะ กินเนื้อไก่แทนหมู

โจรอดอยาก ย่องเบาขโมยเนื้อวัวสดในคืนวันพระ

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ