ดร.ธรณ์ เตือน เก็บหอยตามชายฝั่งมากินระวังไม่สดอาจมีเชื้อโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพจ เรารักพัทยา โพสต์ชาวบ้านนับร้อยแห่เก็บหอยแมลงภู่ ด้านดร.ธรณ์ เตือนการเก็บหอยตามชายฝั่งมากิน ให้ระวังหอยตายและไม่สด อาจมีเชื้อโรคได้

โลกร้อน!! ทำ "หอยแมลงภู่" สุกเกลื่อนชายหาด หายนะครั้งใหญ่ในรอบ 15 ปี

รอง ผวจ.สมุทรสงคราม ยังไม่ฟันธงสาเหตุ “หอยหลอด” ตายเกลื่อน

เพจ เรารักพัทยา ได้ออกมาโพสต์ข่าวเกี่ยวกับชาวบ้านกว่าร้อยแห่เก็บหอยหลังลมแรงซัดเกยหาดจอมเทียนว่า  เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 3 สิงหาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณชายหาดจอมเทียน พัทยา ตรงข้ามวัดใหม่หาดกระทึงทอง ม.12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ด้วยผลพวงจากกระแสลมที่แรง จากพายุดีเปรสชั่น ซินลากู ทำให้หอยทะเลกว่าแสนตัวลอยขึ้นมาเกยบนพื้นชายหาด สร้างความแปลกตาให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงกว่าร้อยชีวิต ได้เดินทางพร้อมอุปกรณ์ ถังถุงกระสอบ เพื่อทำการเก็บหอยไปประกอบอาหารกันอย่างคึกคัก

สอบถามชาวบ้านทราบว่าตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมามีกระแสลมแรงมาก ทำให้น้ำทะเลพัดหอยขึ้นมาเกยอยู่บนชายหาด ซึ่งมีหอยหลากหลายชนิด จำพวก หองแคลง หอยแมลงภู่ หอยจอบ และหอยกระพง เมื่อชาวบ้านรู้หลังมีคนโพสต์ลงบนสังคมโซเชียลจึงพากันแห่มาเก็บไปประกอบอาหาร ซึ่งจากปรากฎการณ์นี้ได้เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา แต่ก็เชื่อว่าเป็นเพียงปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากพายุลมแรงเท่านั้น ไม่น่าจะเกิดอาเพสแต่อย่างใด

ข่าวยังรายงานอีกว่ามีชาวบ้านบางรายที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงจุดที่มีหอยขึ้นมาเกยชายหาด สามารถเก็บได้กว่า 300 กิโลกรัม จึงได้นำมาวางขายให้กับนักท่องเที่ยวในราคาเพียงกิโลกรัมละ 35 บาท กิโลกรัม 100 บาท หากซื้อถึง 10 กิโลกรัมเพียงกิโลกรัมละ 25-30 บาทเท่านั้น

ด้าน ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ">Thon Thamrongnawasawat  เกี่ยวกับปรากฎการณ์ชาวบ้านแห่เก็บหอยแมลงภู่ที่หาดจอมเทียนว่า วันนี้มีข่าวหอยแมลงภู่จำนวนมากลอยมาที่ฝั่งจอมเทียน ขอให้ข้อมูลเท่าที่ทราบดังนี้

1. หอยแมลงภู่เป็นหอยเกาะ ไม่อยู่กับทราย และในทะเลแถวนั้นส่วนใหญ่เป็นหอยเลี้ยง

2. ก่อนหน้านี้มีแพลงก์ตอนบลูมอยู่บ้างในเขตอ่าวไทยตะวันออก เป็นแพลงก์ตอนไม่มีพิศ แต่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำ อาจทำให้หอยบางส่วนตาย/อ่อนแอ

3. ช่วงนี้คลื่นลมแรง หอยบางส่วนที่อ่อนแออาจหลุดลอยมารวมกัน หรืออาจมีเหตุการณ์แพแตกหอยหลุด ฯลฯ

เมื่อดูจากข้อมูลทุ่นสมุทรศาสตร์ที่คณะประมง มก. เพิ่งปล่อยไป เห็นว่าคลื่นลมพัดไปทางตะวันออก เลียบฝั่งมา อาจเป็นไปได้ว่าหอยแถวอ่าวอุดมลอยมาทางนี้

4. ปรากฏการณ์ดังกล่าวแม้ไม่เป็นเรื่องปรกติในธรรมชาติ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ภัยพิบัติ เช่น สึนามิ แผ่นดินไหว ไม่ต้องตกใจกลัว

5. การเก็บหอยตามชายฝั่งมากิน ขึ้นอยู่กับการพิจารณา (ผมคงไม่กิน) แต่ระวังหอยตาย/ไม่สด อาจมีเชื้อโรคได้

เรื่องนี้ต้องเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบ ไม่สามารถบอกได้จากการดูภาพครับ

อย่างไรก็ตาม การกินหอยเลี้ยงที่ไม่ประสบปัญหาในพื้นที่แถวนั้น ยังทำได้นะครับ เพราะหอยที่ตายไม่ได้โดนสารพิษหรือเจอแพลงก์ตอนพิษ

ทั้งหมดนี้ดูจากปัจจัยหลายประการประกอบกัน ไม่สามารถฟันธงได้ แต่มีความเป็นไปได้

 

 

 

วันนี้มีข่าวหอยแมลงภู่จำนวนมากลอยมาที่ฝั่งจอมเทียน ขอให้ข้อมูลเท่าที่ทราบดังนี้ครับ 1. หอยแมลงภู่เป็นหอยเกาะ...

โพสต์โดย Thon Thamrongnawasawat เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 2020

ภาพ/ข่าว ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ