จีนส่งทีมตรวจโควิด-19 ไปฮ่องกง ท่ามกลางความไม่ไว้วางใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางเข้าฮ่องกงเพื่อช่วยเหลือตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังฮ่องกงพบการระบาดระลอกใหม่ ท่ามกลางความไม่ไว้วางใจของชาวฮ่องกง

เมื่อวาน (2 ส.ค.) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชาวจีน 7 คนเดินทางมาถึงฮ่องกง เป็นสมาชิกชุดแรกของทีม 60 คนที่จะเข้ามาทำการตรวจหาโควิด-19 อย่างทั่วถึงในเขตการปกครองพิเศษนี้

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 3 ส.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 3 ส.ค.63

นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากจีนแผ่นดินใหญ่ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือฮ่องกงในการต่อสู้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดบสมาชิกของทีม ซึ่งกำกับโดยรัฐบาลจีน ส่วนใหญ่มาจากโรงพยาบาลของรัฐในมณฑลกวางตุ้ง

ปัจจุบัน ฮ่องกงมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมราว 3,500 ราย เสียชีวิต 35 ราย นับตั้งแต่เดือนมกราคม น้อยกว่ามณฑลอื่น ๆ ของจีนพอสมควร อย่างไรก็ตาม ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายต่อแตะตัวเลขสามหลักในช่วง 12 วันที่ผ่านมา

สมาชิกสภาท้องถิ่นฮ่องกงกล่าวว่า ประชาชนบางคนมีความหวั่นเกรงว่า จีนอาจใช้สถานะของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเป็นโอกาสในการรวบรวมตัวอย่างดีเอ็นเอชาวฮ่องกงเพื่อนำไปใช้ด้านการเฝ้าระวังและความมั่นคง

รัฐบาลแผ่นดินใหญ่ปฏิเสธข้อกังวลนั้น และอ้างว่า การทดสอบไวรัสโควิด-19 จะดำเนินการในฮ่องกงเท่านั้น และตัวอย่างจะไม่ถูกส่งไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

เมื่อเดือนมิถุนายน รัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง เพื่อจัดการกับพฤติกรรมที่จีนนิยามว่าเป็น “การแยกตัว การโค่นล้ม และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติเพื่อต่อต้านจีน” โดยระบุโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต

กฎหมายดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในระดับสากลว่า เป็นการบ่อนทำลายเอกราชของฮ่องกงที่ได้รับการรับรองภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศสองระบบ” เมื่อครั้งสหราชอาณาจักรคืนฮ่องกงกลับสู่การควบคุมของจีนในปี 1997

แคร์รี แลม (Carrie Lam) ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวว่า ได้ขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลปักกิ่ง เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันที่สูงขึ้น

หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ฮ่องกงแนะนำให้มีการกักตัว รวมถึงการจำกัดการรสมกลุ่มสูงสุด 2 คน และสั่งให้ประชาชนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะกลางแจ้งทั้งหมด

จีนจับกุมนักเรียนฮ่องกง 4คน ข้อหาแบ่งแยกดินแดน

ตร.ฮ่องกง รวบ 4 นศ. ปลุกระดม ผ่านโซเชียลฯ  

เรียบเรียงจาก The Guardian

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ