ไทม์ไลน์ พายุ “ซินลากู” พัดถล่มไทย ฝนตกหนักหลายจว. น้ำท่วมฉับพลัน-ถนนขาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พายุ “ซินลากู” (Sinlaku) เคยเกิดขึ้นนานมาแล้ว สร้างความเสียหายในหลายประเทศ รวมถึงล่าสุดประเทศไทย จนเกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลันในหลายจังหวัด

เตือนพายุ “ซินลากู”ระวัง น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

เสียหาย!! วาตภัย -อุทกภัย ทุกภูมิภาค พิษ 'ซินลากู' อ่วมทั่ว

พายุ “ซินลากู” (Sinlaku)  เป็นชื่อในรายชื่อพายุหมุนเขตร้อนในชุดที่ 3 ของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือ ตั้งโดยประเทศไมโครนีเซีย มาจากชื่อเทพธิดาแห่งธรรมชาติ และสาเก (ไม้ผล) ตามความเชื่อของชาวเกาะคอสไร

ครั้งก่อน พายุ ซินลากู เคยปรากฏขึ้น เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 เริ่มก่อตัวจาก พายุดีเปรสชั่น ขึ้นฝั่งเกาะปาลาวัน ประเทศฟิลิปปินส์ จนกลายเป็น พายุโซนร้อน “ซินลากู”

ต่อมาวันที่ 29 พฤศจิกายน ซินลากู ก็ทวีความรุนแรงขึ้นใกล้เป็นไต้ฝุ่น เข้าประชิดฝั่งประเทศเวียดนาม จากนั้นเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ด้วยความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 83 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่บริเวณเมืองกุยยอง จังหวัดบิ่ญดิ่ญ จนกระทั่งเวลา 06.20 น.  ซินลากู เคลื่อนเข้าประชิดพรหมแดนประเทศกัมพูชา เริ่มอ่อนกำลังลงเล็กน้อย และสลายตัวในที่สุด  

 

โดยครั้งล่าสุด วันที่ 1 สิงหาคม 2563 พายุ ซินลากู”  ได้ก่อตัวขึ้นอีกครั้ง จากหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน และทวีกำ​ลังกลายเป็น​พายุ​โซน​ร้อน “ซินลากู”

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม  พายุโซนร้อน “ซินลากู” เคลื่อนที่มุ่งหน้าไปยังประเทศเวียดนามด้วยความเร็ว 35 น็อต ทำให้เกิดฝนตกหนักในจังหวัดเลย เกิดน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านสูบ ตำบลน้ำสวย อำเภอเมือง และในหลายอำเภอ บ้านเรือนประชาชนจมน้ำหลายร้อยหลังคาเรือน เกิดดินสไลด์ไหลลงมาปิดเส้นทาง ร่วมทั้งต้นไม้ใหญ่ล้มปิดเส้นทางในหลายหมู่บ้าน

หลังจากนั้น เวลา 13.00  น. พายุโซนร้อน “ซินลากู” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ศูนย์กลางพายุล่าสุดอยู่ในจังหวัดเงียอาน ความเร็วลม 35 น็อต ความกดอากาศ โดยมีแนวโน้มจะเคลื่อนต่อไปทางประเทศลาว หลังจากนั้นหลายชั่วโมงต่อมา  “ซินลากู”  อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน เริ่มเคลื่อนที่ช้าลง

ล่าสุดวันที่ 3 สิงหาคม มีรายงานว่า เวลา 08:00 มีรายงานว่า เกิดน้ำท่วมถนนสาย 118 ตำบลเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ทำให้ไม่สามารถสัญจรไม่ได้ ขณะเดียวกันพบว่าถนนในเขตเมืองห้วยซาย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงข้าม อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ถูกน้ำป่าซัดจนขาด และที่บ้านฝาย บ้านสวน บ้านลุ่ม อำเภอน้ำปาด จังหวัด อุตรดิตถ์ ถูกน้ำไหลเข้าท่วม 

กรมอุตุฯ เผย พายุ “ซินลากู” อ่อนแรง เตือน 43 จังหวัด ระวังฝนตกหนักมากวันนี้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน พายุระดับ 1 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณภาคเหนือตอนบน ฉบับที่ 11 ระบุว่า พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน ซินลากู) ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) เมื่อเวลา 07.00 น. (3 ส.ค. 63) ปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศเมียนมา ในระยะต่อไป โดยจะส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายจังหวัดของไทย ระหว่าง วันที่ 3 – 4 สิงหาคม นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ