ชาวน่าน ย้ายของขึ้นที่สูง หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลจากพายุซินลากู ทำให้เวลานี้ จ.น่านอยู่ในภาวะเฝ้าระวัง โดยเฉพาะเมื่อพบระดับน้ำในเวลานี้เพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 10 เซนติเมตร ล่าสุดประชาชนที่อยู่ติดกับริมน้ำเตรียมขนของขึ้นที่สูงแล้ว

“อ.เสรี” ห่วงจ.น่าน เฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขามีฝนตกต่อเนื่อง

อ.ท่าวังผา จ.น่าน จุดหนึ่งที่เวลานี้มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จากอิทธิพลพายุซินลากู และที่สำคัญบริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำหลากเป็นประจำทุกปี โดยทีมข่าวพีพีทีวีสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ปริมาณน้ำก็ยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆ และประชาชนเริ่มเตรียมความพร้อมรับมือแล้ว

มวลน้ำก้อนนี้ไหลมาจาก อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ปัว และ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำน่าน เมื่อฝนตกหนัก มวลน้ำได้พัดพากิ่งไม้ ใบไม้ และเศษขยะไหลตามมาด้วยและเห็นได้ชัดเจนว่าลักษณะของน้ำค่อนข้างไหลเชี่ยว

ทีมข่าวพีพีทีวีเดินทางมาที่บ้านสบหนอง อ.ท่าวังผา พบว่าชาวบ้านกำลังเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ หลังพบว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ หากเกิดน้ำป่าไหลหลากจาก อ.ปัว ที่นี่จะเป็นจุดแรกที่รับมวลน้ำและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมน้ำ

นายศักดิ์ ยอดแก้ว ชาวบ้านบ้านสบหนอง ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา เล่าว่า แม่น้ำน่านอยู่ห่างจากบ้านของตัวเองเพียง 50 เมตร เมื่อปี 2549 เผชิญกับน้ำท่วมหนักจนต้องหนีน้ำมาสร้างบ้านอยู่ที่นี่และยกบ้านให้สูงขึ้น ซึ่งเวลานั้นถือว่าหนักสุดในรอบ 50 ปี และสถานการณ์น้ำในวันนี้ ก็ทำให้เขาเริ่มกังวล

ในพื้นที่ อ.ท่าวังผา มี 14 หมู่บ้าน แต่หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนมีเพียง 3 หมู่บ้าน คือ บ้านสบหนอง บ้านสบสาย และบ้านดอนตัน เพราะเป็นพื้นที่ลาดชันและค่อนข้างต่ำจึงคาดว่าจะได้รับผลกระทบหนักกว่าหมู่บ้านอื่น ส่วนชาวบ้านคนอื่น ๆ ก็เริ่มขนย้ายของขึ้นที่สูงแล้ว เพราะกลัวว่าหากค่ำนี้ฝนตกลงมาอีกจะอพยพไม่ทัน

ไทม์ไลน์ พายุ “ซินลากู” พัดถล่มไทย ฝนตกหนักหลายจว. น้ำท่วมฉับพลัน-ถนนขาด

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ