สัญญาณดี “พายุซินลากู” เริ่มอ่อนกำลังลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ที่ บ.สูบ ต.น้ำสวย จ.เลย สาเหตุเกิดจากฝนที่ตกต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของพายุซินลากู โดยล่าสุด พายุลูกนี้เคลื่อนตัวไปทาง อ.ปัว จ.น่าน

“อ.เสรี” ห่วงจ.น่าน เฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขามีฝนตกต่อเนื่อง

เมื่อเช้ามีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ศูนย์กลางของพายุซินลากู เคลื่อนเข้ามาถึง อ.ปัว ต.น่าน แล้ว แต่ข่าวดีก็คือ ตอนนี้พายุลูกนี้กำลังอ่อนกำลังลงอีก คาดว่าน่าจะส่งผลกระทบกับประเทศไทยอีกไม่นาน

มาดูจุดเริ่มต้นของพายุลูกนี้ พายุโซนร้อนซินลากู เริ่มก่อตัวที่บริเวณทะเลจีนใต้เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ก่อนจะเคลื่อนขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม หลังจากนั้นเมื่อพายุขึ้นฝั่ง ก็เริ่มอ่อนกำลังกลายเป็นพายุดีเปรสชั่น หรือพายุระดับ2 เคลื่อนเข้าสู่ประเทศลาว

แต่จังหวะที่พายุลูกนี้เริ่มขึ้นฝั่งเข้าใกล้ประเทศไทยมากขึ้น อิทธิพลของมันก็ดึงดูดให้ร่องมรสุมที่กำลังพาดผ่านประเทศไทยตอนบน และมรสุมตกวันตกเฉียงใต้รุนแรงขึ้น ฝนในบ้านเราจึงตกหนักสะสม

ยกตัวอย่างที่ จ.เลยแห่งนี้ ฝนหนักสะสม มากกว่า 100 มิลลิเมตร จนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาที่ บ.สูบ ต.น้ำสวย สร้างความเสียหายไปกว่า 500 หลังคาเรือน

ขณะที่เมื่อเช้ามืดที่ผ่านนี้ พายุซิลลากู ที่อ่อนกำลังกลายเป็นพายุระดับ2 ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย ศูนย์กลางอยู่บริเวณ อ.ปัว จ.น่าน จึงทำให้ฝนบริเวณภาคเหนือ อย่าง จ.น่าน อุตรดิตถ์ เชียงใหม่ เชียงราย แพร่ แม่ฮ่องสอน ฝนตกหนักต่อเนื่องอีก จนกลายเป็นพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังว่าอาจจะมีเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มได้

แต่ล่าสุด พายุซินลากูตอนนี้สลายตัวเหลือเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำ และจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศเมียรมาร์ต่อไป แม้พายุจะผ่านไปแล้ว แต่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ก็ยังคงมีกำลังแรงอยู่อีกอย่างน้อย 1 -2 วัน ดังนั้นด้านทิศตะวันตกและภาคเหนือบางส่วนจะยังมีฝนตกต่อเนื่องไปอีก

สำหรับพายุซินลากูลูกนี้ แม้ว่าจะไม่ได้เคลื่อนเข้าหาประเทศไทยโดยตรง แต่ว่าก็เป็นดีเปรสชั่นเคลื่อนมาถึง อ.ปัว จ.น่านได้ ทำให้ทางอุตุนิยมวิทยาถือว่านี่เป็นพายุลูกแรกที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยในปีนี้ ซึ่งปกติแต่ละปี ประเทศไทยก็จะมีพายุเข้ามาลักษณะนี้อย่างน้อย 1-2 ลูก

ไทม์ไลน์ พายุ “ซินลากู” พัดถล่มไทย ฝนตกหนักหลายจว. น้ำท่วมฉับพลัน-ถนนขาด

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ