“ซีล” ร่วมค้นหา เหตุเรือเฟอร์รีล่มเกาะสมุย พบแล้ว 1 ศพ เหลืออีก 3 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการค้นหาผู้สูญหายอีก 4 ราย จากหตุเรือเฟอร์รีล่ม ใน จ.สุราษฎร์ธานี ล่าสุดพบศพผู้สูญหายเพิ่มอีก 1 ราย ทำให้เหลือผู้สูญหายอีก 3 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 2 ราย จากจำนวนคนเรือและผู้โดยสารทั้งหมดรวม 16 คน ด้านกองทัพเรือส่งหน่วยซีลเข้าร่วมปฏิบัติการ ค้นหาผู้สูญหายที่เหลือ แต่ต้องยุติภารกิจชั่วคราว เนื่องจากคลื่นลมแรง

เร่งค้นหา 4 ผู้สูญหายเหตุเรือเฟอร์รี่ล่ม

กรมเจ้าท่าฯ เร่งสอบสวนเรือนักท่องเที่ยวล่มแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2563 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วยซีล จากทัพเรือภาค 2 เดินทางมาเพื่อร่วมภารกิจค้นหาผู้สูญหายจากเหตุเรือเฟอร์รีล่มบริเวณเกาะสี่เกาะห้า อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  หลังประเมินสภาพภูมิอากาศแม้จะมีคลื่นลมแรงแต่หน่วยซีลก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ดำน้ำค้นหาบริเวณที่เรือล่ม ในรัศมี 5 กิโลเมตร หลังค้นหาตลอดทั้งวันก็พบศพผู้สูญหาย 1 ราย ทราบชื่อคือนายศิระวุธ ทองบุญยัง ต้นกลเรือ ที่กระแสน้ำพัดออกจากจุดที่เรือล่มไปไกลกว่า 2 กิโลเมตร ก่อนจะยุติการค้นหาชั่วคราวเพราะคลื่นลมแรง

สรุปขณะนี้มีผู้สูญหายเหลืออีก 3 ราย คือ นายทิวากรณ วัชรฤทธิ์ (กะลาสีเรือ), นางนภัรดา จันหาญ (พนักงานขายของบนเรือ), นายไชยชาญ เหล่าทรัพย์ (คนขับรถ 10 ล้อ) ขณะที่ เสียชีวิต 2 คน คือ นายเทวินทร์ สุราษฎร์ ( นายเรือ และนายศิระวุธ ทองบุญยัง (ต้นกลเรือ) ที่เพิ่งพบศพล่าสุด

โดยหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากเหตุเรือล่มครั้งนี้เปิดเผยว่า เรือแล่นออกมาจากท่าเรือเกาะสมุยได้ระยะหนึ่ง เรือก็มาเจอกับคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรง จนเรือถูกคลื่นซัดเอียง ทำให้รถบรรทุกพวง 10 ล้อม ที่อยู่ในเรือไหลมารวมกัน ทำเรือเอียงและน้ำเริ่มไหลเข้ามาในเรือ ก่อนที่เรือจะจมลงภายในเวลาไม่กี่นาที ทำให้ทั้งลูกเรือและผู้โดยสารต่างพากันคว้าเสื้อชูชีพมาใส่ บางคนใส่ทันบางคนใส่ไม่ทัน และต่างกระโดดหนีเอาตัวรอด

สำหรับเรือเฟอร์รีที่ล่มกลางทะเลในครั้งนี้ เป็นเรือที่บริษัทกำจัดขยะ เช่าเหมาลำเรือ เพื่อขนย้ายขยะออกจากเกาะสมุย ซึ่งตามปกติแล้วการขนย้ายขยะบนเกาะจะใช้รถบรรทุกขนย้ายจากบ่อขยะ ก่อนจะใช้รถเครนยกขยะที่บดอัดเป็นก้อน ใส่เรือบาส เเต่ในคืนเกิดเหตุ ถูกเปลี่ยนมาใช้รถบรรทุกพ่วงขยะขนลงเรือเฟอร์รีเป็นครั้งแรก โดยใช้รถบรรทุกพ่วง 3 คันขนย้าย คาดว่าอาจมีขยะมากถึง 90 ตัน

ขณะตรวจสอบทะเบียนเรือของเรือเฟอร์รีที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งแจ้งไว้กับกรมเจ้าท่า พบว่า เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต บรรทุกคนโดยสารและยานพาหนะ ขนาดความกว้าง 9 เมตร และยาว 42 เมตร ราคาซื้อขายประมาณ 26 ล้านบาท แต่สถานภาพเรือที่แจ้งไว้ในทะเบียน คือ แจ้งงดใช้ ซึ่งกรมเจ้าท่าเตรียมเชิญผู้จัดการท่าเรือเฟอร์รี พนักงานประจำเรือ บริษัทรับเหมาขนขยะ และเทศบาลนครเกาะสมุย สอบปากคำเพื่อหาสาเหตุของเรือล่ม เรื่องรถบรรทุกขยะน้ำหนักเกินกว่าที่กำหนดไว้หรือไม่ และฝ่าฝืนคำสั่งห้ามออกเรือ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์  นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล เปิดเผยว่า ตอนนี้พบขยะจำนวนหนึ่งลอยกลับไปที่เกาะสมุย ซึ่งขยะเหล่านี้จะเป็นกลุ่มขยะที่มีน้ำหนักเบา หรือพวกขยะพลาสติก ขยะมูลฝอยชิ้นเล็ก โดยตำแหน่งที่เรืออับปาง ไม่ห่างจากเกาะสมุย ทำให้ลมทะเลพัดขยะที่ลอยขึ้นมาพัดย้อนกลับไปที่เกาะหากประชาชนและนักท่องเที่ยวบนเกาะสมุยพบเห็นให้ช่วยกันแจ้งหน่วยงานไปเร่งเก็บโดยเฉพาะฝั่งทิศตะวันตกของเกาะคาดว่าจะมีขยะจำนวนมากลอยไปติด

นอกจากขยะที่จะถูกพัดเข้าฝั่งที่เกาะสมุย นักวิชาการยังกังวลว่า ขยะจะกระทบกับแนวปะการังน้ำตื้น ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสมุย ยาวจนถึงเกาะแตน ระยะทาง 66 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดดำน้ำตื้นชื่อดังของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ขยะที่หลุดออกจากมาเรือ ส่วนหนึ่งจะถูกคลื่นลมพาลงมาทางใต้ และขยะที่มีน้ำหนักเบาเช่นพวกขยะพลาสติดหรือถุงขยะจะปลิวไปติดแนวประการังและเส้นทางนี้เคยพบว่าเป็นเส้นทางหากินของเต่าทะเล ขยะจำนวนมากจะส่งผลกระทบในระยะยาวกับสิ่แวดล้อม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ