“วิชา” ตั้งกก. 5 ชุด แบ่งหน้าที่ตรวจสอบคดี “บอส อยู่วิทยา” ทุกมิติ  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงคดี "บอส วรยุทธ อยู่วิทยา" ชุดอิสระ ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ ศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ เป็นประธานฯ ประชุมนัดแรกวันนี้ เบื้องต้นคณะกรรมการชุดนี้ มั่นใจว่าในทางคดียังไม่สิ้นสุด ขอทุกฝ่ายอย่าเพิ่งหมดหมดหวัง เพราะกฎหมายมีทางออกเสมอ

'ประยุทธ์' เก็บในใจ​ พูดไม่ได้​ คดี​ 'บอส​ อยู่วิทยา'​ เกี่ยวกบก.ยุติธรรม!

เป็นการประชุมนัดแรก สำหรับคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงคดี "บอส วรยุทธ อยู่วิทยา" ชุดอิสระ ที่มีศาสตราจารย์พิเศษวิชา มหาคุณ เป็นประธาน และทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านกฎหมาย องค์กรอิสระ ร่วมถึงคณบดีนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาโดยการประชุมกินเวลาราว 3 ชั่วโมงไปแล้ว

เบื้องต้น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มุนินทร์ พงศาปาน คณบดีนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะกรรมการชุดนี้ เปิดเผยก่อนประชุมว่า จะนำข้อสงสัยต่างๆ ที่สังคมกำลังตั้งคำถามมาเป็นแนวทางในการทำงาน ซึ่งกรอบเวลา 30 วัน คาดว่าน่าจะเพียงพอ แต่ต้องยอมรับว่าคณะกรรมการชุดนี้ ไม่มีอำนาจชี้ผิดหรือถูกใครได้ เพราะเป็นหน้าที่ของศาลในการพิจารณา แต่สิ่งที่ทำได้คือการเสนอความคิดเห็นว่ามีประเด็นใดบ้างที่ส่อว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ส่วนจะสามารถรื้อคดี ได้หรือไม่ เบื้องตันยังไม่ตอบ เพราะต้องรอความเห็นจากที่ประชุม แต่ส่วนตัวมองว่าคดีนี้ไม่ได้มีความซับซ้อน แต่ปัญหาอยู่ที่เรื่องข้อเท็จจริง ที่ยังไม่แน่ชัดว่าเรื่องไหนจริงเท็จอย่างไร แต่ในระบบกฎหมายมีทางออกเสมอ อยู่ที่ว่าผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจจะเลือกทางไหน

ขณะที่ ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ย้ำว่าคณะกรรมการชุดนี้ไม่เคยพูดว่า คดีนี้สิ้นสุดแล้ว แต่ข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจสั่งรื้อคดี ก็เป็นสิ่งที่ทำไม่ได้เช่นกัน

บิ๊กตู่​ ตั้ง​ "10 นักกฎหมาย" ​สอบคดี​ "บอส​ อยู่วิทยา" แต่ไม่ก้าวล่วงอำนาจ

โดยหลังหลังเสร็จสิ้นการประชุม ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา ออกมาเปิดเผยรายละเอียดกับสื่อมวลชนอีกครั้งว่า ได้มีมติตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีก 5 ชุด เพื่อให้การทำงานมีความรวดเร็วขึ้นและทันกรอบเวลา 30 วัน โดยคณะทำงานทั้ง 5 ชุดจะแบ่งหน้าที่กันตรวจสอบอัยการ ตำรวจ บุคคลทั่วไป ตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมาย และชุดที่รวบรวมข้อมูลในด้านต่างๆ มาประกอบการพิจาาณา โดยจะเปิดช่องทางให้ประชาชนทั่วไป ตำรวจ อัยการ หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิบางส่วน ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำคดีก่อนหน้านี้แสดงความคิดเห็น หรือข้อสังเกต ส่งเรื่องมาให้คณะกรรมการฯ โดยจะชี้แจงอีกครั้งว่าจะใช้ช่องทางใด รวมถึงต่อจากนี้จะเรียกดูสำนวนคดีทุกชุดตั้งแต่เริ่มทำคดีจนถึงปัจจุบัน

สำหรับการประชุมครั้งถัดไปของคณะกรรมาการชุดที่มี ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา เป็นประธานจะจัดขึ้นในวันที่ 5 สิงหาคม

'จักรทิพย์’ ตอบคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ไม่เคยผ่านตา ไม่มีวิ่งเต้น ให้รอผลสอบ

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ