ดูอีกครั้ง!! 'ดร.สธน' พยานสำคัญที่หายไปจากสำนวน 'บอส อยู่วิทยา' อธิบายความเร็วเฟอร์รารี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะทำงานตรวจสอบคดี 'บอส อยู่วิทยา'ของอสส. สั่งสอบสวนใหม่คดีบอส ขับรถชนตำรวจตาย โดยมี ดร.สธน อจ.จุฬาฯ ที่เคยคำนวณความเร็ว ที่ 177กม./ชม.เป็นพยานใหม่ ทั้งที่เป็นคนร่วมตรวจแต่แรก แต่ กลับหายไปจากสำนวนที่นำไปสู่การสั่งไม่ฟ้อง!!

จากกรณีที่คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงการสั่งไม่ฟ้องคดี “บอส อยู่วิทยา” ของสำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบเอกสารสำนวนและผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว ลงความเห็นสรุปให้ทำการสอบสวนคดี ของ “นายวรยุทธ อยู่วิทยา" ใหม่ 2 ประเด็น คือการเสพโคเคน และข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เนื่องจากพบข้อมูลว่ามีพยานคนสำคัญที่สำนวนไม่นำเข้าในสำนวนตั้งแต่แรก ทั้งที่ถูกเชิญให้ร่วมตรวจจุดเกิดเหตุตั้งแต่ปี 2555 คือดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งการสั่งสอบสวน รื้อคดีขึ้นมาใหม่เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 147

"พ.ต.อ.ธนสิทธิ"คนตรวจความเร็วรถ"บอส" ลาพักร้อน

เบื้องลึก คำสั่งไม่ฟ้องคดี ทายาทกระทิงแดง

ก่อนหน้านี้ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ หนึ่งทีมพิสูจน์หลักฐานที่เคยลงพื้นที่ตรวจสอบความเร็วรถของนายวรยุทธ อยู่วิทยา หลังเกิดเหตุระบุความเร็วรถ 170 กว่า กม./ชม. โดยส่งรายงานชิ้นนี้ให้กับ พ.ต.ต.ธนสิทธิ์ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ (สบ 2) กลุ่มงานตรวจทางเคมีฟิสิกส์  กองบังคับการพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่หลักฐานกลับไม่ปรากฎอยู่ในสำนวนคดี คณะทำงานตรวจสอบอัยการจึงมีความเห็นเสนอต่ออัยการสูงสุด ในการส่งรายงานชิ้นนี้ เพื่อเป็นรายงานหลักฐานใหม่ในการดำเนินคดี นายวรยุทธ และจะแจ้งต่อเจ้าพนักงานเพื่อให้เริ่มต้นสอบสวนคดีใหม่ ตามป.วิ อาญามาตรา 147 

ด่วน! อัยการสรุปสั่งคดี 'บอส อยู่วิทยา' ตามกม.ซัดตำรวจชงสำนวน สั่งรื้อคดี 'โคเคน -ชนตำรวจตาย'

ทีมข่าวพีพีทีวี ได้สัมภาษณ์ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งทีมพิสูจน์หลักฐานที่เคยลงพื้นที่ตรวจสอบความเร็วรถของบอส อยู่วิทยา หลังเกิดเหตุ เปิดเผยว่า ในตอนนั้นตนเป็นที่ปรึกษาในการตรวจสอบความเร็วรถให้กำกับทีมตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เพื่อหาวิธีตรวจสอบความเร็วรถจากหลักฐานชิ้นเดียวที่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดชิ้นนี้ ซึ่งวิธีที่เจ้าหน้าที่ใช้ขณะนั้น คือ การลงพื้นที่วัดระยะทางจริง ตามภาพที่ปรากฏในกล้อง โดยกำหนดจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด โดยจุดเริ่มต้นอยู่อยู่ตรงต้นไม้ขวามือของกล้อง และจุดสิ้นสุด อยู่ทางด้านซ้ายสุดของกล้อง

ก่อนที่รถจะออกจากกล้องไป ทั้ง 2 จุดนี้ วัดระยะทางได้ 31 เมตร และจากภาพในกล้องวงจรปิดจะเห็นว่ารถยนต์ของนายวรยุทธ ใช้เวลาวิ่งผ่านมุมกล้องไม่ถึง 1 วินาที เมื่อใช้เทคนิคทำภาพเคลื่อนไหวเป็นภาพนิ่งโดยนับเฟรม เพื่อให้ได้เวลามาคำนวนความเร็ว พบว่ารถของนายวรยุทธ ใช้เวลาผ่านหน้ากล้องประมาณ 0.63 วินาที ก่อนนำมาเข้าสูตรคำนวนหาค่าความเร็วเฉลี่ยปรากฏว่า ความเร็วรถที่นายวรยุทธ ที่ขับขณะนั้น อยู่ที่ประมาณ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งข้อมูลนี้ได้สรุปลงในสำนวนของคดีนี้ด้วย

ส่วนความเร็วรถที่มีประจักษ์พยานใหม่ 2 ปากอ้างว่า นายวรยุทธ ขับรถด้วยความเร็วประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจารย์ มองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะการที่รถวิ่งผ่านระยะทาง 31 เมตร โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 วินาที ต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ