ฝ่ายค้าน-รัฐบาล เตรียมยื่นญัตติแก้รธน. ต้นเดือนหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล เตรียมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดส่งเรื่องให้สภาพิจารณาได้ภายในต้นเดือนหน้า เชื่อสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่มาจากภาคประชาชนเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ตรงจุดมากขึ้น ขณะที่ ประธานวุฒิสภา ย้ำพร้อมให้ความร่วมมือ แต่ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร.

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 4 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 4 ส.ค. 63

วันนี้ 4 ส.ค. 2563 ก่อนเริ่มการประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส.และส.ว. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ  ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งคำถามถึงจุดยืนของพรรคว่า เงื่อนไขสำคัญที่พรรคประชาธิปัตย์ตัดสินใจร่วมรัฐบาล คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหากไม่สามารถผลักดันเรื่องนี้ได้ พรรคประชาธิปัตย์ควรถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ประเด็นนี้ นายชินวรณ์ ระบุว่า  พรรคประชาธิปัตย์มีมติเห็นชอบให้มีการผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ง่ายขึ้น

“วิรัช” ลั่น วาระแก้รธน.เป็นสัญญาลูกผู้ชายที่พปชร.ให้ไว้กับพรรคร่วมฯ

ส่วนจะเสนอเป็นญัตติเมื่อไหร่นั้น เบื้องต้นได้นำเรื่องหารือกับที่ประชุมวิปรัฐบาลแล้ว และจะหารือภายในพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งในวันที่ 5 ส.ค.นี้ และคาดว่าคณะกรรมาธิการศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะสรุปรายงานเสร็จสิ้นและส่งต่อสภาในวันที่ 8 ก.ย. และคิดว่าตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาที่พรรคจะถอนตัว

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน คาดว่าจะยื่นญัตติเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256  ทันต้นเดือนหน้าก่อนปิดสมัยการประชุม ส่วนข้อกฎหมายที่กำหนดให้ต้องผ่านการทำประชามติ จากทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว. แม้จะเป็นเรื่องยากแต่เชื่อว่าไม่ใช่ปัญหา โดยเชื่อว่าจะมี ส.ว. บางส่วนเห็นด้วย พร้อมขอ ส.ว. ว่าอย่ามองเรื่องนี้เป็นการตีเช็คเปล่า

ขณะที่ ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ย้ำพร้อมให้ความร่วมมือ แต่ไม่เห็นด้วยกับการตั้ง ส.ส.ร.

ทั้งนี้นายสุทิน เปิดเผยว่าในวันนี้จะมีการประชุม 3 ฝ่าย ประกอบไปด้วย ตัวแทนฝ่ายค้าน ตัวแทนฝ่ายรัฐบาล  และสมาชิกวุฒิสภาหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการหารือร่วมกันเรื่องนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ