วันนี้! หารือแก้ปัญหาการเรียงช่องทีวีดิจิทัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ กสทช.นัดผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียม หารือถึงปัญหาการเรียงช่องทีวีดิจิทัล

หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า ประกาศของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเรียงช่อง ของ กสทช. ปี 2558 เป็นประกาศที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ไม่ต้องเรียงหมายเลขช่องตามประกาศเดิม ซึ่งจะสร้างความสับสนให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก รวมถึงจะกระทบต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่ลงทุนในการประมูลไปกว่า 5 หมื่นล้านบาท

นักวิชาการ ชี้ กสทช. ต้นเหตุวุ่นวายเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่

ในช่วงบ่ายวันนี้ ( 4 ส.ค.) กสทช. ได้นัดประชุมกลุ่มย่อย หรือ Focus Group การปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดหมวดหมู่และการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่องนี้ กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียม

นายสุภาพ คลี่ขจาย  นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การหารือครั้งนี้ จะดูว่าใครได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง เพื่อหาทางออกร่วมกัน เบื้องต้นผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ต้องการเพียง ให้คงช่องทีวีดิจิทัลของผู้ประกอบการที่ยังคงเหลืออยู่ 15 ช่องไว้หมายเลขเดิม โดยให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม ไปจัดสรรช่อง 1 – 10 กันเอง โดยย้ำว่า แนวทางการเจรจาจะเป็นการประณีประนอมต่อกัน เพราะทีวีดิจิทัล กับเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม ล้วนมาจากฐานรากเดียวกัน โดยไม่ให้อีกฝ่ายเดือดร้อนมากเกินไป หรืออีกฝ่ายได้โอกาสมากเกินไป เชื่อว่าจะเป็นเวทีที่คุยกันแบบพี่น้องเพื่อหาข้อยุติได้ในที่สุด

"ทีวีดิจิทัล" เร่ง กสทช. แก้ปัญหาการเรียงช่อง

ทั้งนี้ ปัญหาการเรียงช่องที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ประมูลกันบนพื้นฐานที่ว่าเมื่อออกอากาศ กสทช.จะทำให้คนดูได้ทั้งประเทศ แต่การดำเนินการแจกกล่องทีวีดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันทำให้คนดูได้เพียง 20% เท่านั้น นอกนั้นต้องดูผ่านดาวเทียมและเคเบิลทีวี ฉะนั้นหากเกิดการเปลี่ยนแปลงหมายเลขช่องในกล่องดาวเทียมและเคเบิลทีวี จะเกิดความยากลำบากต่อประชาชนผู้รับชมให้เกิดความสับสน และกระทบต่ออุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลเป็นอย่างมาก

จับตา หารือแก้ปัญหาการเรียงช่องดิจิทัลใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ