พบหลักฐานมะเร็งใน “ไดโนเสาร์” ครั้งแรก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์พบว่าฟอสซิลขาไดโนเสาร์ที่มีรูปร่างปกติ ซึ่งค้นพบเมื่อกว่า 30 ปีก่อนในแคนาดา แท้จริงเกิดจากมะเร็ง นับเป็นตัวอย่างแรกของการเกิดโรคดังกล่าวในไดโนเสาร์

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 4 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 4 ส.ค. 63

ฟอซซิลดังกล่าว ที่ถูกค้นพบเมื่อปี 1989 ภายใน ไดโนซอร์ พาร์ค รัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา คือ กระดูกขาส่วนล่างของเซนโทรซอรัส ไดโนเสาร์กินพืชมีนอลำตัวยาว 6 เมตร ลักษณะคล้ายกับไทรเซราท็อป ซึ่งมีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อ 76 ล้านปีก่อน

เซเปอร์ เอกห์เทียรี (Seper Ekhtiari ) แพทย์โรคกระดูก ประจำโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม็คมาสเตอร์ในรัฐออนแทริโอ ชี้แจงว่า สาเหตุที่ทราบว่ากระดูกขาที่ผิดรูปเกิดจากมะเร็ง มาจากการวิเคราะห์ด้วยการใช้ซีทีสแกนความคมชัดสูงและใช้กล้องจุลทรรศน์วิเคราะห์ ซึ่งรวมถึงการนำไปเปรียบเทียบกับมะเร็งที่ขาส่วนล่างของมนุษย์ด้วย

โดยกระดูกขาดังกล่าวมีก้อนเนื้อร้ายขนาดใหญ่กว่าผลแอปเปิล ซึ่งถือเป็นตัวอย่างชิ้นแรกของการเกิดมะเร็งในไดโนเสาร์ เพราะเนื้องอกส่วนใหญ่มักเกิดในเนื้อเยื่ออ่อน ที่กลายเป็นฟอซซิลได้ยาก จึงทำให้พบหลักฐานของการเป็นมะเร็งในฟอซซิลได้น้อยมาก

อย่างไรก็ตาม ฟอสซิลเนื้อร้ายที่พบอาจใช่สาเหตุที่ทำให้ไดโนเสาร์ตัวนี้ตาย โดยเชื่อว่าสาเหตุที่แท้จริงน่าจะเป็นเพราะการจมน้ำตายระหว่างน้ำท่วม ไปพร้อมๆกับเพื่อนร่วมฝูงมากกว่า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ