ครม.ไฟเขียวปลดล็อกกัญชา “ผลิต-นำเข้า-ส่งออก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครม. อนุมัติหลักการพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับแก้ไข ปลดล็อกกัญชาให้สามารถ ผลิต นำเข้า ส่งออก ต่อยอดทางการแพทย์ ได้

วันนี้ 4 ส.ค. 2563 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่..) พ.ศ. … ตามที่รมว.สาธารณสุข ได้เสนอเข้ามา ซึ่งร่างฉบับนี้เป็นการแก้ไขฉบับเดิมปี 2562

สธ.ชง ครม.แก้กฎหมาย ให้ชาวบ้านปลูกกัญชารักษาอาการป่วย

ซึ่งร่างฉบับใหม่ที่แก้มานี้ มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้ผู้ป่วย ที่ได้รับการรับรองจากผู้ประกอบการวิชาชีพเวชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพแผนประยุกต์ ผู้ประกอบการด้านการผลิตเกษตรกรรม และ เกษตรกรที่ผลิตภายใต้ความร่วมมือผู้ได้รับอนุญาต และ บุคคลอื่นตามที่รมว.สาธารณสุขเห็นชอบ สามารถให้ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชา) ได้

 ซึ่งกฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้การเข้าถึงการรักษาพยาบาลของประชาชนที่ต้องการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค และ เป็นการพัฒนาองค์ความรู้ และ ต่อยอดเรื่องกัญชาทางด้านการแพทย์ ที่จากเดิมกฎหมายให้ปลดล็อกเฉพาะหน่วยงานของรัฐ หรือ ผู้ที่ขออนุญาต จึงจะสามารถผลิต นำเข้า และส่งออกได้ ซึ่งทำให้การต่อยอดเรื่องกัญชาทางการแพทย์อยู่ในวงจำกัด ขณะที่หมอแพทย์แผนไทยประยุกต์ไม่สามารถปลูกกัญชาได้

ในขณะเดียวกันกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนด เกี่ยวกับการเก็บรักษาและทำลายของกลางด้วย ถ้ามีการยึดกัญชาก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เลยไม่ต้องเก็บรักษาของกลางเป็นเวลานานเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ และ สถานที่เก็บรักษา

ทั้งนี้หลังครม.พิจารณาอนุมัติหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็จะส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา ก่อนจะเสนอให้สภาฯ พิจารณาต่อไป

เปิดไทม์ไลน์ สายเขียว ต.ค.นี้ ได้ปลูกแน่ “กัญชง” ส่วน “กัญชา” คาดตามมาติดๆ   

“หมอหนู” เร่งผลักดัน ปลูกกัญชา 6 ต้น–ทำงานที่บ้านแก้ปัญหา PM 2.5

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ