ญี่ปุ่นประดิษฐ์หน้ากากอนามัยอัจฉริยะ แปลได้ 8 ภาษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สตาร์ทอัปญี่ปุ่นนำซอฟต์แวร์แปลภาษาช่วยนักท่องเที่ยวในสนามบินมาใส่ในหน้ากาก และช่วยให้สื่อสารกันง่ายขึ้นช่วงโควิด-19 ด้วยฟังก์ชันขยายเสียง

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันของผู้คน บริษัทสตาร์ทอัปญี่ปุ่น Donut Robotics จึงเริ่มเห็นโอกาสที่มากับวิกฤตนี้ พวกเขาสร้างหน้ากากอัจฉริยะ เปลี่ยนอุปกรณ์ป้องกันใบหน้าให้ไฮเทค และได้รับการออกแบบเพื่อให้การสื่อสารและเว้นระยะห่างทางสังคมได้ง่ายขึ้น

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 4 ส.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 4 ส.ค. 63

หน้ากาก C-Face Smart สามารถถอดเสียงตามคำบอก ขยายเสียงของผู้สวมใส่ และแปลคำพูดเป็นภาษาต่าง ๆ ได้ 8 ภาษา เมื่อใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันของบริษัท

ซีอีโอบริษัท โอโนะ ไทสุเกะ (Taisuke Ono) อธิบายว่า ตัวหน้ากากอัจฉริยะจะมีช่องเจาะด้านหน้า โดยไม่สามารถป้องกันโควิด-19 ได้ แต่ต้องสวมใส่ทับหน้ากากอนามัยมาตรฐาน วัสดุทำจากพลาสติกและซิลิโคน มีไมโครโฟนในตัวเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนของผู้สวมใส่ผ่านบลูทูธ ระบบสามารถแปลระหว่างภาษาญี่ปุ่น และจีน เกาหลี เวียดนาม อินโดนีเซีย อังกฤษ สเปน และฝรั่งเศส

ก่อนการระบาดของโควิด-19 บริษัท Donut Robotics มุ่งพัฒนาซอฟต์แวร์แปลภาษาสำหรับหุ่นยนต์ที่ชื่อ ซินนามอน (Cinnamon) เพื่อทำหน้าที่เป็นหุ่นยนต์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสนามบิน โดยมีการทดสอบต้นแบบที่สนามบินฮาเนดะในปี 2017 และพัฒนาเทคโนโลยีมาอย่างต่อเนื่อง

แต่เมื่อโควิด-19 แพร่ระบาด ส่งผลให้สนามบินต้องงดเที่ยวบินรับนักท่องเที่ยว บริษัทเริ่มขาดสภาพคล่องทางการเงิน และทุกคนในบริษัทต่างสับสนว่าทิศทางต่อไปของพวกเขาควรเป็นอย่างไร

เมื่อนั้นเอง ที่วิศวกรในบริษัทมองหาวิธีแก้ปัญหา และเกิดความคิดที่จะปรับนำเอาซอฟต์แวร์สำหรับหุ่นยนต์มาอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่จะขายได้ดีในการระบาดใหญ่ ซึ่งก็คือหน้ากากอนามัย

การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นที่ต้องการชนิดทะลุเป้า ขณะที่บางประเทศก็ประกาศบังคับให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่ออกมาในที่สาธารณะ

เมื่อเห็นโอกาสในการสร้างรายได้จากการผนวกหน้ากากอนามัยเข้ากับเทคโนโลยีแปลภาษา Donut Robotics ได้เปิดกองทุนบนแพลตฟอร์มระดมทุนของญี่ปุ่นที่ชื่อ Fundinno ในเดือนมิถุนายน พวกเขาระดมทุนได้ 28 ล้านเยน (ราว 8.2 ล้านบาท) ใน 37 นาที

โอโนะบอกว่า “มันน่าประหลาดใจมาก เพราะปกติน่าจะต้องใช้เวลา 3-4 เดือนกว่าจะได้เงินเท่านั้น”

ต่อมาในการระดมทุนรอบที่ 2 ในเดือนกรกฎาคม ทีมงานได้เงินจากการระดมทุนอีก 56.6 ล้านเยน (ราว 16.6 ล้านบาท) ซึ่งโอโนะวางแผนที่จะใช้เงินส่วนนี้พัฒนาซอฟต์แวร์แปลภาษาเพิ่มเติมสำหรับตลาดต่างประเทศในอนาคต

โอโนะกล่าวว่า การกระจายสินค้ารอบแรกคาดว่าจะเกิดขึ้นในญี่ปุ่น โดยจะผลิตหน้ากากอัจฉริยะได้ 5,000-10,000 ชิ้นภายในเดือนธันวาคม โดยจะมีราคาอยู่ที่ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,200-1,500 บาท) ส่วนต่างประเทศจะมีสินค้าจำหน่ายอย่างเร็วที่สุดเดือนเมษายน 2021

โอโนะบอกว่า ชิปบลูทูธของหน้ากากอัจฉริยะสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนที่อยู่ห่างออกไปสูงสุด 32 ฟุต (10 เมตร) เขาหวังว่าหน้ากากนี้จะสร้างบรรทัดฐานทางสังคมใหม่ ๆ ในสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงโรงพยาบาล สำนักงาน ด้วยการสื่อสารที่ดี ผ่านระบบขยายเสียงผู้พูด ทำให้แม้อยู่ห่างกันก็ยังพูดคุยกันได้

“อย่างไรก็ตาม ยังคงมีหลายสถานการณ์ที่เราต้องพบเจอด้วยตนเอง แต่ใน New Normal ที่เราต้องใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างกันนี้ ผมเชื่อว่าหน้ากากและแอปฯ ของเรามีประโยชน์มาก”

อนามัยโลก เผย อาจไม่มีวัคซีนโควิด-19 ย้ำ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ยังจำเป็น

รัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ประกาศ จะไม่แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ