'อำนวย' ฉะ 'อัยการ' โบ้ยผิดตำรวจ ชี้ต้องฟัน 'คนสั่งคดี' ถึงจะรื้อสำนวน 'บอส' ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'อำนวย นิ่มมะโน' โพสต์เดือด สวนอัยการ 'ดร.สธน' ไม่ใช่พยานใหม่ที่สามารถรื้อคดี "บอส อยู่วิทยา" ได้ จี้ต้องฟันคนสั่งคดี มิใช่อ้างอัยการถูก ตำรวจผิดฝ่ายเดียว ตั้งคำถามปฏิรูปถ่วงดุลกระบวนการยฺุติธรรม!

กรณีการสั่งไม่ฟ้องคดี "นายวรยุทธ อยู่วิทยา" หรือ บอส อยู่วิทยา ที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง ตำรวจเห็นพ้อง นำไปสู่การสั่งยุติคดีเด็ดขาด จนสังคมตั้งคำถามและมีการตรวจสอบโดยคณะทำงานและคณะกรรมการหลายชุด ที่ล่าสุดคณะทำงานตรวจสอบการสั่งคดีของสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า การสั่งคดีของนายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดถูกต้องตามระเบียบกฎหมายทุกประการ จุดอ่อนในคดีนี้เกิดจากการทำสำนวนของพนักงานสอบสวนตำรวจที่ทำให้พยานสำคัญ คือ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งระบุความเร็วรถของนายบอสที่ 177 กม./ชม. และเข้าตรวจจุดเกิดเหตุแต่แรกหายไป โดยเสนอให้ทำการสอบสวนคดีใหม่อีกครั้ง ถือว่าดร.สธนเป็นพยานใหม่ 

ด่วน! อัยการสรุปสั่งคดี 'บอส อยู่วิทยา' ตามกม.ซัดตำรวจชงสำนวน สั่งรื้อคดี 'โคเคน -ชนตำรวจตาย'

ดูอีกครั้ง!! 'ดร.สธน' พยานสำคัญที่หายไปจากสำนวน 'บอส อยู่วิทยา' อธิบายความเร็วเฟอร์รารี่

จากกรณีนี้ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ในฐานะกรรมการปฏิรูปประเทศด้าน กระบวนการยุติธรรม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กพลตำรวจโทอำนวย นิ่มมะโน ว่า

“วันนี้ (4 ส.ค. 63) ได้ฟังการแถลงข่าวของกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของอัยการแล้วสรุปแบบสั้นๆ ว่า.......... ผู้สั่งคดี(อัยการ)สั่งไปโดยชอบ ตามกรอบของกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่ และกรรมการมีข้อเสนอให้ตำรวจทำการสอบสวนเพิ่มเติมเพราะมีพยานหลักฐานใหม่ที่ยังไม่ได้รวบรวมไว้ เช่น เรื่องความเร็วรถ 177 กม./ชม. เรื่องผลตรวจมีสารเสพติดในร่างกายของบอส กระทิงแดง .............”

“อันว่า "พยานหลักฐานใหม่" ต้องเป็นพยานหลักฐานที่ไม่เคยมีมาก่อน ถ้ามีมาก่อนแล้วแต่สอบสวนไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ (พนักงานสอบสวนไม่รวบรวมให้ครบถ้วนสมบูรณ์ พนักงานอัยการไม่ตรวจสอบหลักฐานและสั่งเพิ่มเติมให้ครบถ้วนสมบูรณ์) จะมาถือว่าเป็นหลักฐานใหม่หาได้ไม่? เพราะเป็นเพียงความบกพร่องในการรวบรวมพยานหลักฐาน(ไม่ว่าจะโดยไม่ใส่เข้าไป หรือเอาออกจากสำนวน) และจะบกพร่องทั้งผู้รวบรวม(พนักงานสอบสวน ) และผู้ตรวจสอบสำนวน(พนักงานอัยการ)”

คดี 'บอส อยู่วิทยา' รื้อใหม่ได้ มีแล้ว 'พยานใหม่' ตัวแปรพลิกคดี!

มโนนอกสำนวน 'ปรเมศวร์'​ โพสต์เป็นนัย​ ผลสรุปคดี 'บอส​ อยู่วิทยา​'​

“คดีนี้ จึงต้องเริ่มจากเอาผิดกับผู้สั่งคดีก่อนว่าสั่งไปโดยมิชอบ(สั่งไปโดยที่หลักฐานไม่ครบถ้วนสมบูรณ์) แล้วค่อยเอากลับมาสั่งให้ตำรวจทำการสอบสวนเพิ่มเติมให้ครบถ้วนแล้วจึงค่อยสั่งคดีใหม่ มิใช่อ้างว่าอัยการที่สั่งคดีถูกต้องแล้ว จึงโยนใส่ตำรวจว่าบกพร่องในการรวบรวมหลักฐานเพียงฝ่ายเดียว”

“จากเหตุนี้การที่จะปฏิรูปการสอบสวนโดยให้พนักงานอัยการมาร่วมสอบสวนเสียตั้งแต่ชั้นสอบสวนควรจะคิดให้จงหนัก เมื่อเอาการตรวจสอบถ่วงดุลมารวมไว้ที่เดียวกัน จึงควรที่จะสร้างกลไกอะไรขึ้นมาเสริมหรือไม่??”

ความในใจ 'ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม' 1 ใน 7 อัยการ สอบสั่งไม่ฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา'

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ