สื่อจีน จวกสหรัฐฯ “ขโมย” TikTok บีบขายกิจการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อจีนออกโรงฉะรัฐบาลสหรัฐฯ รังแกบริษัทเทคโนโลยีของจีน หลังประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เดินเกมบีบให้ "TikTok" ขายกิจการ หนีตายคำสั่งแบนในสหรัฐฯ

“ทรัมป์” ประกาศ เตรียมลงนามคำสั่งแบน TikTok ในสหรัฐฯ

หลายประเทศเล็งแบน “TikTok” หวั่นข้อมูลประชาชนรั่วไหลและเป็นภัยความมั่นคง

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ "ไชน่า เดลี" ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับภาษาอังกฤษของจีน ระบุว่า กลยุทธ์รังแกและกดดันบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน ไม่ว่าจะเป็นหัวเว่ย และล่าสุด คือ TikTok เป็นผลจากวิสัยทัศน์และนโยบาย "America First" หรือ อเมริกาต้องมาก่อน ของผู้นำสหรัฐฯ รัฐบาลปักกิ่งไม่มีทางเลือก โดยจะไม่ยอมให้สหรัฐ “ขโมย” บริษัทเทคโนโลยีจีน ซึ่งก็มีวิธีมากมายที่จะใช้ในการตอบโต้เรื่องนี้

ด้านหนังสือพิมพ์ "เดอะ โกลบอล ไทมส์" ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน รายงานว่า พฤติกรรมของรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อบริษัทไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ TikTok รวมถึงบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ชี้ให้เห็นว่า สหรัฐฯ กำลังพยายามแยกเศรษฐกิจของจีนและสหรัฐฯ ที่มีความเชื่อมโยงกันอยู่ ให้แยกออกจากกัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของสื่อจีนมีขึ้น หลังผู้นำสหรัฐฯ ออกมายื่นคำขาดให้ TikTok ขายกิจการให้บริษัทในสหรัฐฯ ซึ่งคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นไมโครซอฟท์ ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ มิเช่นนั้น ตนจะลงนามคำสั่งแบนแอปพลิเคชันดังกล่าวออกจากสหรัฐอเมริกาทันที เนื่องจากถือเป็นแอปฯที่เป็นภัยต่อความมั่นคง

นอกจากนี้ โดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุด้วยว่า หากการเจรจาบรรลุผล กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ควรได้รับส่วนแบ่งพอสมควรจากข้อตกลงครั้งนี้ เนื่องจากถือว่ารัฐบาลมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการควบรวมกิจการครั้งนี้

ทั้งนี้นักลงทุนบางส่วนประเมินว่า ข้อตกลงขายกิจการครั้งนี้ อาจมีมูลค่าสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเห็นว่า ข้อเรียกร้องของทรัมป์จะทำให้การเจรจายิ่งซับซ้อนมากขึ้นไปอีก

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าบริษัทไบต์แดนซ์ของจีน กำลังพิจารณาย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ไปยังกรุงลอนดอน ของอังกฤษ เพื่อลดแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ

 

Photo : Olivier DOULIERY / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ