เกิดเหตุระเบิดใหญ่ ท่าเรือกรุงเบรุต เลบานอน ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเหตุระเบิดท่าเรือในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บจำนวนมาก เกิดขึ้นก่อนมีการตัดสินคดีสังหารผู้นำสำคัญ ที่ผู้ต้องหาเป็นกลุ่มเฮซบอลเลาะห์

เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ในเวลาประมาณ 22.00น.วันนี้(4ก.ค.)ตามเวลาในประเทศไทย 

ระเบิดเขย่าเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิตกว่า 70 คน

บีบีซีไทยรายงานว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ เกิดขึ้น 2 วันก่อนคำตัดสินคดีลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮาริรี ด้วยคาร์บอมบ์ เมื่อปี 2005 หรือ พ.ศ.2548

เหตุระเบิดลูกแรกเกิดขึ้นบริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต  มีรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเกิดระเบิดลูกที่ 2 ขึ้น ทางการเบรุต เกรงว่าจะมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมากจากเหตุการณ์นี้  มีคลิปวิดีโอที่โพสต์ทางออนไลน์เผยให้เห็นกลุ่มควันคล้ายดอกเห็ดขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และภาพความเสียหายเป็นวงกว้าง

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนที่ศาลยุติธรรม ที่ตั้งขึ้นโดยสหประชาชาติจะมีคำตัดสินคดีของ 4 ผู้ต้องสงสัยในเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีฮาริรี ด้วยระเบิดรถยนต์ ในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม นี้ ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เป็นสมาชิกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ที่อิหร่านให้การสนับสนุน และทั้ง 4 คนต่างปฏิเสธเรื่องมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของอดีตผู้นำเลบานอนมาโดยตลอด

บีบีซีไทยรายงานด้วยว่า การระเบิดจุดที่ 2 ซึ่งยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ เกิดขึ้นบริเวณที่พักอาศัยของครอบครัวฮาริรีในกรุงเบรุต

รัฐมนตรีสาธารณสุขของเลบานอนระบุว่า เหตุระเบิดทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และเกิดความเสียหายเป็นวงกว้าง

ขณะที่สื่อมวลชนท้องถิ่น เผยแพร่ภาพผู้คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง และพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าระเบิดลูกแรกมีเสียงดังสนั่นจนทำให้หูดับ ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการระเบิดที่ชัดเจน แต่เกิดขึ้นในช่วงที่เกิดความตึงเครียดทางการเมืองในเลบานอน โดยมีการออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาลต่อการจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศนับแต่เหตุสงครามกลางเมืองเมื่อ 45 ปีก่อน

เจ้าหน้าที่ คาด "แอมโมเนีย ไนเตรท"ชนวนเหตุระเบิดเลบานอน

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า พล.ต.อับบาส อิบราฮิม ผู้อำนวยการฝ่ายรักษาความปลอดภัยทั่วไปของเลบานอน ระบุว่า ระเบิดมีอานุภาพสูงมาก 

ขณะที่มีรายงานด้วยว่า นักดับเพลิงอย่างน้อย 10 คน หายไปในซากปรักหักพังจากแรงระเบิดขณะเข้าดับเพลิงที่ลุกไหม้ โดยเจ้าหน้าที่ของทางการใช้เฮลิคอปเตอร์ ทำการบินเพื่อช่วยดับเพลิงด้วย

36 ภาพ "ระเบิดเลบานอน" กรุงเบรุตพังราบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ