36 ภาพ "ระเบิดเลบานอน" กรุงเบรุตพังราบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุ “ระเบิดเลบานอน” ที่กรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ คร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 70 คน บาดเจ็บกว่า 4,000 คน โดยยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ ถือเป็นเหตุการณ์ความเสียหายรุนแรงในประเทศเลบานอนที่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครคาดคิด

นิวมีเดีย PPTVHD36 นำเสนอ “36 ภาพ” ส่วนหนึ่งของอีกหนึ่งเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่ของโลก ซึ่งทั่วโลกต่างให้ความสนใจและร่วมเป็นกำลังใจผ่านแฮชแท็ก #PrayForLebanon

เจ้าหน้าที่ คาด "แอมโมเนีย ไนเตรท"ชนวนเหตุระเบิดเลบานอน

ระเบิดเขย่าเมืองหลวงเลบานอน เสียชีวิตกว่า 70 คน

เกิดเหตุระเบิดใหญ่ ท่าเรือกรุงเบรุต เลบานอน ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก

1. เกิดการระเบิด

เวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 4 สิงหาคม 2020 ตามเวลาท้องถิ่น (22.00 น. ประเทศไทย) กลุ่มควันหนาทึบได้ลอยขึ้นมาจากจุดเกิดเหตุใกล้กับท่าเรือของเมือง ก่อนเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง สามารถมองเห็นได้จากหลายจุดของเมือง

2. เพลิงลุกโหม

การระเบิดนอกจากกลุ่มควันแล้ว ยังทำให้เกิดเพลิงไหม้ในหลายจุดทั่วพื้นที่เกิดเหตุ เป็นอุปสรรคต่อการค้นหาผู้ได้รับบางเจ็บ เสียชีวิต และสูญหาย

3. เร่งควบคุมเพลิง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเลบานอนจึงต้องเร่งส่งกำลังตรงเข้าพื้นที่เกิดเหตุเพื่อควบคุมเพลิงที่เกิดจากการระเบิด แต่มีนักดับเพลิงอย่างน้อย 10 ราย สูญหายระหว่างการค้นหา

4. ยากลำบาก

แต่เปลวเพลิงที่โหมแรงก็ส่งผลให้การควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบาก ประกอบกับมีกองเพลิงหลายจุดที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ต้องรอการสนับสนุนทางอากาศ

5. เพลิงสงบบางจุด เร่งรุดช่วยเหลือ

เมื่อเพลิงสงบลงในบางจุด เจ้าหน้าที่และพลเมืองอาสาสมัคร เร่งค้นหาผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และผู้ที่อาจติดอยู่ตามซากปรักหักพังต่าง ๆ

6. ปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิด โดยมีทั้งผู้ที่บาดเจ็บจากแรงระเบิดโดยตรง ถูกวัตถุต่าง ๆ ล้มทับ หรือถูกแรงระเบิดอัดไปกระแทกกับสิ่งต่าง ๆ

7. ลำเลียงผู้บาดเจ็บ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และพลเมือง ทำการค้นหาและช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

8. ผลกระทบวงกว้าง

ความรุนแรงของระเบิด กินอาณาเขตกว่า 20 กม. ทำให้รถยนต์จำนวนมากได้รับความเสียหาย บางส่วนถูกแรงระเบิดพัดปลิวจนไปกระแทกหรือหล่นทับรถคันอื่น

9. กระจกอาคารแตกทั่วกรุง

ขณะที่อาคารจำนวนไม่น้อยเช่นกันได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด โดยเฉพาะอาคารที่เป็นกระจก

10. แม้อยู่ห่างก็ได้รับผลกระทบ

เช่นเดียวกับร้านค้าต่าง ๆ ในละแวกใกล้เคียงก็ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด

11. ร่วมแรงร่วมใจ

พลเมืองบางส่วนลงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการค้นหาและลำเลียงผู้ป่วยไปรับการปฐมพยาบาลและการรักษา

12. ซากปรักหักพัง

โครงสร้างของโกดังบนท่าเรือที่ยังหลงเหลืออยู่หลังเหตุระเบิด โดยเบื้องต้นมีข้อมูลระบุว่า สาเหตุการระเบิดอาจมาจากโกดังที่เก็บสารแอมโมเนียมไนเตรท (Ammonium Nitrate) ไว้ตั้งแต่ปี 2014 และไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้องเหมาะสม

13. สูญเสีย

นอกจากความเสียกายต่อชีวิตแล้ว เหตุระเบิดท่าเรือกรุงเบรุตครั้งนี้ยังความความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนและภาคเอกชน

14. ไร้ทิศทาง

ความเสียหายต่อท่าเรืออาจส่งผลต่อการนำเข้าและส่งออก ซึ่งรัฐบาลเลบานอนได้ออกมาตรการรับมือ ไม่ให้การน้ำเข้าและส่งออกต้องหยุดชะงักหรือไร้ทิศทาง

15. เศษซาก

สภาพโดยรวมของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการระเบิด

16. ใกล้ค่ำ

แม้ใกล้ค่ำเข้าไปทุกที แต่ยังมีเปลวไฟพวยพุ่งขึ้นมาในหลายจุดของพื้นที่เกิดเหตุ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งมือ เพราะหากมืดค่ำลงเมื่อใด นั่นหมายถึงประสิทธิภาพการค้นหาและช่วยเหลือจะลดลงอย่างมาก

17. กองทัพช่วยประชาชน

กองทัพเลบานอนส่งเจ้าหน้าที่ทหารลงพื้นที่ช่วยเหลือในการค้นหาผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต และผู้สูญหายด้วย

18. แข่งกับเวลา

เนื่องจากการระเบิดทำให้มีผู้สูญหายจำนวนมากที่ไม่สามารถระบุตัวเลขได้ รัฐบาลจึงระดมสรรพกำลังจากทุกภาคส่วนมาช่วยในการค้นหา และที่สำคัญคือ “ต้องแข่งกับเวลา”

19. ช่วยเหลือประชาชน

ภาพเจ้าหน้าที่ทหารเลบานอนลำเลียงผู้บาดเจ็บไปรับการปฐมพยาบาล

20. “ผมปลอดภัยดี”

ชายคนหนึ่งซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการระเบิดและมีสีหน้าไม่สู้ดีนัก กำลังพูดคุยโทรศัพท์ คาดว่าเป็นการติดต่อบุคคลใกล้ชิดเพื่อแจ้งข่าวและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

21. ร่วมด้วยช่วยกัน

พลเมืองต่างพาร่วมแรงร่วมใจกันให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากการระเบิด

22. สะเทือนถึงต่างประเทศ

การระเบิดครั้งใหญ่ในเลบานอนนี้ สร้างแรงระเบิดสะเทือนไปถึงประเทศไซปรัส ซึ่งห่างออกไปหลายร้อยกิโลเมตร ขณะที่ในเมืองหลวงก็เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 3.3 แมกนิจูด

23. ก่อนเกิดเหตุ

ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณพื้นที่ท่าเรือก่อนเกิดเหตุระเบิด

24. อพยพลงจากเรือ

ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้น มีเรือหลายลำเทียบท่าอยู่ใกล้เคียง อาทิ เรือสัญชาติอิตาลี เรือของยูเอ็น ทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปช่วยเหลืออพยพผู้คนบนเรือลงมา

25. ครอบครัวผู้บาดเจ็บ

ขณะที่ผู้บาดเจ็บบางส่วนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ดังเช่นครอบครัวนี้ที่ได้รับบาดเจ็บเกือบทั้งครอบครัว

26. สาหัสหลายสิบ

จากเหตุการณ์นี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มากกว่า 4,000 คน ในจำนวนผู้บาดเจ็บ มี 60 คนอยู่ภาวะวิกฤต

27. โรงพยาบาลไม่พอรักษา

โรงพยาบาลหลายแห่งต้องรองรับผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จนไม่สามารถรับผู้บาดเจ็บเพิ่มได้อีก ทำได้เพียงปฐมพยาบาลเบื้องต้นและให้ผู้บาดเจ็บเดินทางไปโรงพยาบาลอื่น หรือรอคิวการรักษา โดยจากการระเบิดทำให้มีโรงพยาบาล 3 แห่งถูกทำลาย 2 แห่งได้รับความเสียหาย มีพยาบาลเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย

28. บาดเจ็บเกินรองรับ

บุคลากรการแพทย์จำนวนหนึ่งต้องออกมาทำการรักษาและปฐมพยาบาลนอกอาคาร เนื่องจากมีพื้นที่ไม่เพียงพอจากการที่มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก โดยโรงพยาบาลแห่งหนึ่งต้องรองรับผู้ป่วยทีเดียวถึง 400-500 คน

29. ถนนสนธยา

ขณะที่การจราจรบริเวณใกล้เคียงถูกปิดชั่วคราวเพื่อให้สะดวกต่อการให้ความช่วยเหลือ โดยบนถนนยังคงทิ้งร่องรอยความเสียหายที่เกิดจากการระเบิดไว้ด้วย โดยเฉพาะเศษซากต่าง ๆ ที่ถูกทำลายและปลิวมาตามแรงระเบิด

30. การสนับสนุนทางอากาศ

นักดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปดับเปลวเพลิงบางจุดได้ จึงมีการส่งเฮลิคอปเตอร์มาช่วยควบคุมเพลิงอีกทาง

31. ค่ำแล้วไฟยังโหม

เข้าสู่ช่วงกลางคืนแล้ว เปลวไฟยังคงลุกโชนอยู่ในบางจุด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังไม่สามารถหยุดทำงานได้ ไม่เช่นนั้นเปลวเพลิงอาจลุกลามสร้างความเสียหายมากกว่าเดิม

32. ไม่อาจหยุดพัก

ขณะเดียวกันรถพยาบาลและรถกู้ภัยก็ยังคงแล่นเข้ามาในบริเวณใกล้เคียงเพื่อรอให้ความช่วยเหลือ

33. พร้อมให้การช่วยเหลือ

เนื่องจากยังมีการค้นพบตัวผู้บาดเจ็บอยู่เรื่อย ๆ แต่การระเบิดทำให้ไฟฟ้าในเมืองดับ การค้นหาจึงมีความล่าช้า

34. สู่สุคติ

นอกจากผู้บาดเจ็บ ก็ยังมีการค้นพบผู้เสียชีวิตเช่นกัน โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 78 คน

35. อาจล้มหายตายเพิ่ม

ทั้งนี้ การนับจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากยังมีผู้สูญหาย และผู้บาดเจ็บขั้นวิกฤตบางรายยังต้องเฝ้าดูอาการต่อไป

36. ภาวะฉุกเฉิน

นายกรัฐมนตรี ฮัซซัน ดิยาบ (Hassan Diab) ประกาศให้เมืองเบรุตอยู่ในภาวะฉุกเฉิน ขอความร่วมมือประชาชนไม่ออกนอกเคหสถาน และตั้งคณะทำงานสืบสวนซึ่งต้องหาสาเหตุการระเบิดให้ได้ภายใน 5 วันหลังจากนี้

ร่วมเป็นกำลังใจให้ประชาชนในเมืองเบรุตผ่านพ้นวิกฤตและความเสียหายครั้งนี้ไปได้ด้วยดี และขอให้โลกใช้เหตุการณ์นี้เป็นอุทาหรณ์ ถึงการเฝ้าระวังเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

ภาพจาก: AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ