ผู้บริหารทีวีดิจิทัล ชี้ปห.เรียงช่อง “ต้องยอมถอยคนละก้าว"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ชี้ปัญหาการจัดเรียงช่องต้องยอมถอยคนละก้าว เพื่อไม่ให้กระทบผู้รับชมและส่งผลต่ออุตสาหกรรม พร้อมจี้ สำนักงาน กสทช. เร่งทำข้อตกลงให้ชัดเจนด้านกฎหมาย โดย กสทช.เตรียมสรุปแนวทางการเรียงช่องดิจิทัลใหม่ ก่อนศาลปกครองสูงสุดตัดสิน

นักวิชาการ ชี้ กสทช. ต้นเหตุวุ่นวายเรียงช่องทีวีดิจิทัลใหม่

กสทช.เตรียมออกประกาศ เรียงช่องทีวีดิจิทัลฉบับใหม่

ความคืบหน้าการรับฟังความเห็น (Focus Group) ของ กสทช.กับกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล, โครงข่ายเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม เพื่อหาข้อสรุปแนวทางการดำเนินธุรกิจของทุกฝ่าย หลังศาลปกครองกลางมีคำสั่งว่า ประกาศของ กสทช.ปี 2558 เรื่อง การจัดเรียงช่องไม่ถูกต้อง ส่งผลให้เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ไม่ต้องเรียงหมายเลขช่องตามประกาศเดิม อันจะสร้างความสับสนให้กับผู้ชมทีวีดิจิทัลเป็นอย่างมาก

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจทีวี บมจ.บีอีซี เวิลด์ หรือ  ช่อง 3 HD หมายเลข 33  ระบุว่า การเรียงหมายเลขช่องทีวีดิจิทัล อยากให้หมายเลขช่อง 1-36 ยังคงอยู่เหมือนกับที่มีการกำหนดเป็นช่องของทีวีดิจิทัลเดิมอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ถือว่าเป็นการถอยมาคนละก้าวเพื่อให้เกิดการเดินหน้าของอุตสาหกรรมต่อไปได้ ซึ่งแนวทางเบื้องต้นผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกรายมีความเห็นตรงกัน คือ ช่องหมายเลข 11-36 จะเป็นช่องของทีวีดิจิทัลเหมือนเดิม กับทีวีสาธารณะ

ส่วนหมายเลข 1-10 ให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีกับทีวีดาวเทียม สามารถนำไปบริหารจัดการได้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนต่อผู้รับชม และกระทบต่อเม็ดเงินโฆษณา โดยให้มีการกำหนดเงื่อนไขรายละเอียด เช่น ควรเป็นช่องแบบบอกรับสมาชิกเท่านั้น  ไม่ควรจะเป็นช่องทีวีเดิมที่เคยอยู่ในระบบดิจิทัล และไม่ควรเป็นช่องดิจิทัลทีวีที่ดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบ-เสียเปรียบกันในอุตสาหกรรม

สอดคล้องกับนายวัชร วัชรพล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจ สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี หรือ ช่องไทยรัฐทีวี HD 32 บอกว่า ข้อเสนอส่วนใหญ่ถือว่ายอมรับได้ แต่สิ่งสำคัญคือ กสทช.ต้องออกประกาศอะไรให้เป็นลายลักษณ์อักษร ให้เกิดความชัดเจน ไม่ใช่มีการตกลงกันด้วยวาจาแล้ว แต่สุดท้ายกลับไม่เป็นไปตามที่ตกลง หรือมาเปลี่ยนในอนาคต เพื่อให้ข้อตกลงการเรียงลำดับหมายเลขช่องมีความชัดเจนเป็นบรรทัดฐาน

ทั้งนี้ กสทช.จะนำข้อมูลการประชุมไปหารือกันอีกครั้ง ก่อนจะมีการเชิญกลุ่มผู้ประกอบการทุกฝ่ายมาหารือข้อสรุปกลุ่มย่อยอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทุกฝ่ายมีความเห็นพ้องต้องกันก่อน ที่จะมีการบังคับใช้ร่างประกาศฉบับใหม่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ