โฆษกกทม.เผย กรุงเทพฯ ไม่มีโกดังแอมโมเนียมไนเตรท แต่ใช่ว่าไม่เสี่ยง!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกกทม.เผย จากเหตุระเบิดที่เลบานอน ตรวจสอบในกทม.ไม่มีโกดังแอมโมเนียมไนเตรท แต่มีความเสี่ยงจากก๊าซหุงต้ม 5,000ราย กิจการต้องระวัง ย้ำมีมาตรการดูแลเข้ม

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า จากหตุเกิดในเมืองหลวงของเลบานอน ที่มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก มีข้อสันนิษฐานว่าอาจเกิดจากสาร แอมโมเนียมไนเตรท ที่เก็บไว้ในโกดังระเบิด ดูข่าวแล้วย้อนมาดูตัวเรากันบ้าง กทม.มีมาตรการป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้

เจ้าหน้าที่ คาด "แอมโมเนีย ไนเตรท"ชนวนเหตุระเบิดเลบานอน

“ก่อนอื่นเลยครับ ผมขอแจ้งให้ทุกคนทราบว่าไม่มีสารแอมโมเนียมไนเตรท ที่ถูกจัดเก็บอยู่ในพื้นที่ กทม. แต่หากถามว่ามีสารเคมีตัวอื่นที่ก่อให้เกิดการระเบิดได้มีหรือไม่ คำตอบคือมีนะครับ เช่น ก๊าซหุงต้ม โดยกทม. มีผู้ประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ กลุ่มกิจการการจัดเก็บ การผลิตและการสะสมสารเคมี การขนส่ง และการใช้งานสารเคมีและวัตถุอันตรายเกือบ 5,000 ราย”

“สำหรับมาตรการป้องกันเหตุลักษณะนี้ล่วงหน้า กทม. มีทีมทั้งในระดับท้องที่คือเขต และส่วนกลางที่สำนักอนามัย กทม. เข้าตรวจสถานประกอบการทุกแห่งที่มีการจัดเก็บสารเคมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการบริหารจัดการสารเคมีอย่างถูกต้องเป็นไปตามาตรฐาน จัดการฝึกอบรมส่งเสริมความรู้ด้านการบริหารการจัดการสารเคมีและวัตถุอันตรายแก่ผู้ประกอบการ ตาม พ.ร.บ.  การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งกำหนดให้ทุกสถานประกอบการมีแผนรองรับ”

ส่วนของ กทม. เอง ก็มีแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่เตรียมพร้อมรับมือกับภัยทุกรูปแบบไว้แล้ว และมีฝึกซ้อมแผนรองรับเหตุฉุกเฉินและการตอบโต้อุบัตภัยสารเคมีในทุกหน่วยงานของ กทม. ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง  หากมีสารเคมีไม่ได้รับอนุญาตเสี่ยงมีภัยและผิดกฏหมายมีโทษ หากจะให้ กทม. ไปตรวจสอบและจัดเก็บสารเคมี ประสานได้ทั้ง 50 สำนักงานเขต หรือโทร 1555 มีเหตุไฟไหม้จากสารเคมี โทร 199 ตลอด 24 ชั่วโมง

36 ภาพ "ระเบิดเลบานอน" กรุงเบรุตพังราบ

เลบานอนเล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 2 สัปดาห์หลังเหตุระเบิด

เกิดเหตุระเบิดใหญ่ ท่าเรือกรุงเบรุต เลบานอน ผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ