ทวงเก้าอี้​ รองผบ.ตร. 'วิระชัย'​ สู้​ 'จักรทิพย์'​ ร้องฟันวินัย​ สำรองราชการมิชอบ!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




'พล.ต.อ.วิระชัย​ ทรงเมตตา'ดิ้น​สู้​ 'บิ๊กแป๊ะ'​ร้องทุกข์​ตั้งกรรมการฟันวินัย​ สั่งสำรองราชการมิชอบ​ ชนวนคลิปเสียง​ กระทบแต่งตั้งรองผบ.ตร.!!

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา​ สำรองราชการ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) กรณีถูกสั่งสำรองราชการ ว่า การแต่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และคำสั่งสำรองราชการ​  ที่ออกโดยพล.ต.อ.จักรทิพย์​ ชัยจินดา​ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)​มิชอบด้วยกฎหมาย

ด่วน! “จักรทิพย์” ลงดาบ “วิระชัย” สั่ง สำรองราชการ

ย้อนชนวนย้าย 'วิระชัย' แม้คัมแบค แต่ไม่จบ ลุ้นผลสอบคลิปเสียง 'บิ๊กแป๊ะ' ชี้ชะตา

มีรายงานว่าขั้นตอนหลังจากนี้ คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจ​ หรือ​อนุ​ ก.ตร.เกี่ยวกับการร้องทุกข์ ที่มีพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร.เป็นประธาน จะเป็นผู้พิจารณาคำร้องดังกล่าว โดยตามกำหนดคณะอนุก.ตร.ชุดนี้จะมีการประชุมพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ในทุกวันศุกร์ ในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน  เดือนนี้ตรงกับวันที่​14สิงหาคม63 ทั้งนี้ หากผลการพิจารณาเห็นว่าคำร้องทุกข์ฟังขึ้น ก็จะมีคำสั่งยกเลิกคำสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย แต่หากพิจารณาแล้วเห็นว่าคำสั่งรองราชการชอบด้วยกฎหมายแล้ว พล.ต.อ.วิระชัย ก็มีสิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครองได้ต่อไป

แหล่งข่าวระดับสูง ระบุว่า คำสั่งสำรองราชการไม่ใช่การลงโทษทางวินัย แต่เป็นการดำเนินการระหว่างการพิจารณาโทษทางวินัย ผู้ได้รับผลกระทบจากคำสั่งสำรองราชการดังกล่าว จึงต้องร้องทุกข์ต่อ ก.ตร. ซึโดยปกติ ก.ตร.ได้มอบอำนาจเด็ดขาดให้ อนุก.ตร.เกี่ยวกับการร้องทุกข์ พิจารณาเรื่องทุกข์ทุกเรื่อง ผลการพิจารณาออกมาอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น เว้นแต่จะเป็นเรื่องสำคัญมาก อนุ ก.ตร.ร้องทุกข์ก็อาจทำความเห็นเพื่อให้ก.ตร.ชุดใหญ่พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้คำสั่งตั้งกรรมการสอบสวนวินัย​ ร้ายแรง​ และให้สำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ใจความสรุปว่า ตามคำสั่ง ตร.ที่ 383/2563 ลงวันที่ 24 ก.ค.แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.ซึ่งถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง มีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการและฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของ ตร.อย่างร้ายแรง ประกอบกับกองปราบปรามรับคำร้องทุกข์ในกรณีกล่าวโทษว่ามีการกระทำอันเป็นการทำผิดต่อรัฐ เข้าข่ายตามความผิด พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ม. 74 และตามประกาศของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขฉบับที่ 21 เรื่องการห้ามดักฟังทางโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารอื่นใดนั้นจากกรณีแพร่คลิปเสียงสนทนาคดียิงรถ​ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์​ หักพาล​ หรือบิ๊กโจ๊ก อดีต​ผบช.สตม.นายตำรวจคนดัง

สยบข่าว! 'บิ๊กป้อม' คัมแบ็คคุมตำรวจ 'บิ๊กตู่' ไม่ปล่อย ยัน ฟัง 'บิ๊กแป๊ะ'

ทั้งนี้คำสั่งให้พล.ต.อ.​วิระชัย​ สำรองราชการ​  ส่งผลให้ตำแหน่งรองผบ.ตร.ว่างเพิ่ม1ตำแหน่ง​ทันที​ ทำให้ในการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจวาระประจำปี​ 2563​ ที่จะทำหลังแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่​ กลางเดือนนี้​ จะมีการแต่งตั้งผู้ช่วยผบ.ตร.ได้ขึ้นเป็นรองผบ.ตร.ได้เพิ่มอีก1ตำแหน่ง​ จากเดิมที​ มีตำแหน่งว่างเพียง2ตำแหน่ง​ รวมเป็น​ 3 ตำแหน่ง​ หากแต่พล.ต.อ.วิระชัยร้องทุกข์​ ยังไม่ยืนยันว่าส่งผลต่อการแต่งตั้งทดแทนในตำแหน่งเดิมของพล.ต.อ.วิระชัยหรือไม่

ประวัติ 'วิระชัย ทรงเมตตา' ตำรวจหมื่นล้าน ติดทำเนียบเศรษฐีไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ