“บิ๊กตู่” แจง “นฤมล” นั่ง “จับกัง 2” ยกระดับเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 “พล.อ.ประยุทธ์” ยัน ตั้ง “ดอน” นั่ง รองนายกฯเพิ่ม เพื่อเป็นตัวแทนนายกฯ เจรจายกระดับเศรษฐกิจงานต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงการตั้ง นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นั่งควบตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี อีกตำแหน่ง ว่า ต้องการยกระดับให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถดำเนินการในเรื่องของเศรษฐกิจควบคู่กันไปด้วย เพราะจากที่สังเกตเวลาที่เอกอัครราชทูตต่างประเทศมาเข้าพบจะไม่ได้หารือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างเดียว แต่จะหารือโครงการต่างๆ ที่จะร่วมมือกับเรา ซึ่่งก็จะให้นายดอน มาช่วยเป็นผู้แทนนายกรัฐมนตรี ในการเดินทางไปพูดคุยกับนานาประเทศ เอาหลักการ เอากฎหมาย กฎกติกาทั้งบีโอไอ และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ไปประชาสัมพันธ์ด้วย

เปิดโปรไฟล์ 6 รัฐมนตรีป้ายแดง ครม.ประยุทธ์2/2

ส่วนความจำเป็นที่จะต้องมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องการให้กระทรวงแรงงานยกระดับเป็นกระทรวงเศรษฐกิจ เพราะประเทศไทยมีการจ้างงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องตอบโจทย์ว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยมีงานทำมากขึ้น และพัฒนาคนไทยขึ้นมาเป็นหัวหน้างาน หัวหน้าฝ่าย ไม่ใช่แค่ใช้แรงงานที่หลายคนไม่อยากทำ จึงเป็นความจำเป็นว่าทำไมจึงต้องมีแรงงานต่างด้าว เรื่องค่าจ้างมีผลต่อการประกอบการธุรกิจ เพราะฉะนั้นคนไทยก็ต้องอัพเกรดตัวเองขึ้นมา เรียนรู้ เพื่อที่จะเป็นหัวหน้าให้ได้ ซึ่งรัฐบาลก็พยายามให้เกิดการจ้างงานมากขึ้น และขออย่าเลือกงานกันมากในเวลานี้

ส่วนเรื่องมาตรการการเงินการคลังสมัยเก่า สมัยใหม่ ก็ผ่อนคลายจะหมดแล้ว แต่ก็ต้องระวังวันหน้าว่าจะหาเงินจากไหน เข้ามาในระบบ เพื่อที่จะดูแลเงินกู้ และงบประมาณที่จะใช้ต่าง ๆ ต่อไป

เมื่อถามว่าการเรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ นัดแรก เมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่โปรดเกล้าฯเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ขอให้รู้บ้างว่าอะไรควรไม่ควร เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในขั้นตอนอยู่

ส่วนการพิจารณาบุคคลที่จะมาเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทน นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ที่ออกไปเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังหาอยู่ หากเห็นว่ามีใครเหมาะสมก็เสนอเข้ามา และจะตัดสินใจเอง

เปิดโควตา 5 พรรค นั่งรัฐมนตรี ครม.ประยุทธ์ 2/2

เมื่อถามว่าใช่ นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็มีชื่อมาหลายคน จะให้เลือกใคร ซึ่งถ้าเลือกดีก็ไม่ชม ไม่ดีนายกฯ ก็รับผิดชอบ ก็เป็นกันแบบนี้

เมื่อถามว่าความเชื่อมั่นในการปรับทีมเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยกันอยู่แล้ว พร้อมย้อนถามว่าคนที่ออกมาแสดงความไม่เชื่อมั่น มีอยู่กี่คนที่ชอบ หรือ ไม่ชอบ ก็ต้องทำให้เขาเข้าใจว่าทำงานกันอย่างไร เพราะความเชื่อมั่นขึ้นอยู่กับ ครม. และ นายกรัฐมนตรี ว่าจะดำเนินนโยบายอย่างไร ก็พูดคุยกันมาตลอด

ส่วนการตั้งทีมที่ปรึกษาเศรษฐกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า กำลังร่างอยู่ เสร็จเมื่อไหร่ก็เห็นเมื่อนั้น เมื่อถาามว่าปรับครม.ใหม่แล้ว ได้ตั้งความหวังไว้อย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุสั้น ๆ เพียงว่า "เหมือนเดิม"

ด่วน !! โปรดเกล้าฯ ครม. "ประยุทธ์ 2/2"

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ