กลุ่มนศ.ยกระดับเป็น คณะปชช.ปลดแอก นัดชุมนุมใหญ่ 16 ส.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มเยาวชนนิสิตนักศึกษาประกาศตั้งเป็น คณะประชาชนปลดแอก โดยยืนยัน 3 เรียกร้อง หยุดคุกคามประชาชน-แก้รัฐธรรมนูญ-ยุบสภา พร้อมกำหนดวันชุมนุมใหญ่16 สิงหานี้

อ่านความคิดคนรุ่นใหม่ ทำไมต้องออกมาชุมนุม "ไล่รัฐบาล" ผ่านข้อเรียกร้อง

กลุ่มเยาวชนปลดแอกยื่น 3 ข้อให้นายกฯ พิจารณา

กลุ่มตัวแทนคณะประชาชนปลดแอก แถลงเปิดตัวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมออกแถลงการณ์ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง

1.ให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตยในการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ความอยุติธรรม ความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรมที่อยู่ในโครงสร้างรัฐไทย
2.รัฐบาลและรัฐสภาต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มาจากเจตจำนงค์ของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณะอย่างแท้จริง มิใช่รัฐธรรมนูญจากการใช้เล่ห์เหลี่ยม กลโกงทางกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของคนบางกลุ่ม และจะนำประเทศไปถึงทางตัน ดังช่นรรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
และ

3.รัฐบาลต้องยุบสภา หลังจากที่ได้ดำเนินการตามข้อ 1 และ 2 เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงค์ในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง บนพื้นฐานกติกาที่เป็นธรรม

"จตุพร" เตือน ม็อบเยาวชนปลดแอก อย่าจาบจ้วงสถาบัน

ทั้งนี้แกนนำกลุ่ม ระบุว่า จะขีดเส้นรัฐบาลและรัฐสภาให้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภาในปลายเดือนก.ย.นี้ โดยจะต้องไม่มี 250 สว.ที่มาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในรัฐธรรมนูญอีก

คณะตัวแทนประชาชนปลดแอก ยังได้กำหนดวันชุมนุมใหญ่ในวันที่ 16 ส.ค.เวลา 15.00-21.00 น. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจะเป็นการชุมนุมแบบไม่ค้างคืน และจะไม่ใช่การชุมนุมอย่างที่ทุกคนเคยเห็นแน่นอน เพื่อกดดันให้รัฐบาลปฎิบัติตามข้อเรียกร้อง ส่วนจะมีการชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่นั้นขึ้นกับสถานการณ์ว่ารัฐบาลจะตอบสนองข้อเรียกร้องหรือไม่ หากนิ่งเฉย หรือเตะถ่วง ก็มีลุ้นแน่นอน

นอกจากนี้ ได้กล่าวเชิญชวน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาร่วมพูดคุยต่อหน้าประชาชนในวันชุมนุมใหญ่ดังกล่าวด้วย

แกนนำคณะประชาชนปลดแอก ยืนยันว่าไม่ได้เปลี่ยนชื่อจากเยาวชนปลดแอกเพื่อเปิดทางให้กลุ่มการเมืองหรือนักการเมืองเข้าร่วม และไม่ได้ถูก ส.ส. หรือสภาชักใย แต่ยังทำงานคู่ขนานและขยายฐานให้ประชาชนที่มีแนวคิดเดียวกันที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงเข้าร่วมไปด้วยกัน

รวบ “ไมค์ ระยอง” แกนนำเยาวชนตะวันออกฯ ข้อหายุยง ปลุกปั่น

ตร.นำตัว “อานนท์-ไมค์ ระยอง” ไปศาลอาญารัชดา ยื่นขอฝากขังใหม่

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ