TDRI หนุนขนส่งฯ เรียกทดสอบใบขับขี่ตลอดชีพ “อายุ 70 ปีขึ้นไป”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




TDRI  หนุนกรมการขนส่งทางบก จัดโครงการเรียกกลับมาทดสอบ สำหรับผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ (Recall) โดยกำหนดช่วงอายุผู้กลับมาทดสอบเริ่มต้นจาก 70 ปี ชี้เกิดประโยชน์เรื่องการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ดีต่อสังคมส่วนรวม

นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัย ด้านนโยบายการขนส่ง และโลจิสติกส์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ระบุว่าสำหรับประเด็นที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะมีการเรียบผู้ถือใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ  กลับมาทดสอบความพร้อมในการขับขี่นั้น  เป็นเรื่องที่ภาควิชาการพูดถึงกันนานแล้ว เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการระวังป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน 

กรมขนส่งฯ จ่อเรียก “ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ” ทดสอบสมรรถภาพใหม่ เบื้องต้นอายุ 70 ปีขึ้นไป

ซึ่งที่ผ่านมาจากข้อมูลพบว่าปัจจุบันนี้ทั่วโลก ไม่มีการออกใบอนุญาตในลักษณะตลอดชีพแล้ว รวมทั้งประเทศที่เคยออกใบอนุญาตตลอดชีพ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสังคมผู้สูงอายุ เมื่อผู้ถือใบขับขี่เข้าสู่วัยสูงอายุ ประเทศญี่ปุ่นมีการรณรงค์ให้บุคคลเหล่านี้  คืนใบอนุญาตเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อสังคมโดยรวม  เนื่องจากที่ผ่านมา การออกใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพนั้น  ต้องยอมรับว่าเมื่อผู้ถือใบอนุญาตเข้าสู่ช่วงสูงวัย แน่นอนความสามารถในการขับขี่ยอมลดลง รวมทั้งโรคประจำตัวที่เป็นอุปสรรคต่อการขับรถ  ที่ไม่เคยเป็นก็อาจจะเกิดมีโรคเหล่านี้ขึ้นได้

อย่างไรก็ตามในการจัดทำโครงการของกรมการขนส่งทางบก  ทีดีอาร์ไอเห็นว่าควรเริ่มจากการจัดชั้นอายุผู้ที่เข้าร่วมโครงการ  เช่นอายุ 70 ปีขึ้นไป  เป็นกลุ่มแรก เพื่อนำข้อมูลมาประเมินผลการทดสอบ  หลังจากนั้นอาจจะขยับอายุลงมาตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ส่วนผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพที่อายุยังไม่ถึง 60 ปีนั้น อาจยังไม่มีความจำเป็นต้องดำเนินการก็ได้  เนื่องจาก ส่วนหนึ่งก็จะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการทดสอบจำนวนมากตามมา

ขนส่ง เพิกถอนใบขับขี่ “หญิงวัย 69 ปี” ป่วยสมองเสื่อมขับรถชนรปภ.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ