สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรผู้ว่าการฮ่องกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่อีก 10 คน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องในการทำลายการปกครองตนเองของฮ่องกง

สหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

ผู้นำฮ่องกงชี้กม.สหรัฐฯ อาจทำลายความเชื่อมั่นทางธุรกิจ

มาตรการลงโทษดังกล่าวจะมีผลให้ทรัพย์สินที่บุคคลเหล่านี้ครอบครองในสหรัฐฯ ถูกอายัด และห้ามพลเมืองและองค์กรใดๆ ในสหรัฐฯ ทำธุรกรรมด้วย โดยเป็นไปตามคำสั่งฝ่ายบริหารที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามไม่นานมานี้ เพื่อลงโทษจีนที่พยายามปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในดินแดนดังกล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งผู้ไม่เห็นด้วยระบุว่าเป็นการคุกคามเสรีภาพ ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ ยังคงทวีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่งจะประกาศห้ามบริษัทเอกชนทำธุรกรรมกับบริษัทจีนที่เป็นเจ้าของแอปพลิเคชัน WeChat และTikTok ไป

สำนักงานประสานงานของรัฐบาลประชาชนส่วนกลางของจีนในฮ่องกง ระบุในแถลงการณ์วา การประกาศมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เป็นเรื่องที่ไร้สาระ และเผยให้เห็นเจตนาที่ไม่ซื่อสัตย์ของนักการเมืองสหรัฐฯ ที่จะสนับสนุนความวุ่นวายและการต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง  

ขณะเดียวกัน วันนี้ (8 ส.ค.) สมาชิกสภาประชาชนจีนเริ่มการประชุม 4 วัน เพื่อพิจารณาลงมติว่าจะทำอย่างไรกับสูญญากาศที่เกิดขึ้นหลังฮ่องกงเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติออกไป 1 ปี  โดยอาจจะเป็นการขยายวาระสภานิติบัญญัติชุดปัจจุบัน ซึ่งจะหมดวาระในวันที่ 30 กันยายนนี้  หรืออาจจะแต่งตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อบริหารเกาะฮ่องกงในช่วงเปลี่ยนผ่าน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ