ชัดๆ จากดาวเทียม ไทยโชต ก่อน-หลัง กรุงเบรุต เลบานอน พังราบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จิสด้า(GISTDA)  เผยภาพ จากดาวเทียมไทยโชต (THEOS) ก่อน-หลัง “กรุงเบรุต” เจออภิมหาระเบิด

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA)  เผยภาพจากดาวเทียม THEOS ซึ่งบันทึกภาพเมื่อวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 15:22 น. เปรียบเทียบก่อนและหลังเกิดเหตุระเบิด

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 ส.ค.63

36 ภาพ "ระเบิดเลบานอน" กรุงเบรุตพังราบ

กรุงเบรุต แห่งเลบานอน กับ 10 สถานที่ท่องเที่ยวในลิสต์ของนักเดินทาง

จากภาพแสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดของโกดังเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรต ในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลาของกรุงเบรุต หรือตรงกับเวลา 22.00 น. ของไทย แรงระเบิดส่งผลให้หลายพื้นที่โดยรอบโกดังได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายพื้นที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนดังกล่าว แรงระเบิดครั้งนี้ทำให้พื้นดินเกิดการสั่นไหว เปรียบเทียบได้กับแผ่นดินไหวขนาด 3.3 ริกเตอร์อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ข้อมูลภาพจากดาวเทียม THEOS ยังเผยให้เห็นอีกว่า อาคารในพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุ ได้รับความเสียหายอย่างหนัก บางแห่งถึงกับถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง หรือแม้กระทั่งยานพาหนะ อาคาร บ้านเรือน ที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุถึง 10 กิโลเมตร ยังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม กรุงเบรุต เป็นเมืองหลวงของประเทศเลบานอน ตั้งอยู่ตอนกลางของประเทศ ฝั่งตะวันตก บนคาบสมุทรที่ทอดยาวไปทางตะวันตกสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ลักษณะเป็นพื้นดินปลายแหลมเล็ก มีรูปร่างเป็นสามเหลี่ยม ที่ยื่นออกไปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ส่วนโกดังที่เกิดเหตุระเบิด ตั้งอยู่ที่ท่าเรือเบรุต ซึ่งเป็นท่าเรือหลักของประเทศเลบานอน อยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ตอนเหนือของกรุงเบรุต เป็นสถานที่ที่ใช้เก็บแอมโมเนียมไนเตรท ซึ่งเป็นสารเคมีที่ไวต่อการระเบิด และนิยมนำมาใช้ในการผลิตปุ๋ยและระเบิด ดังนั้น การเก็บแอมโมเนียมไนเตรทจำเป็นต้องปฏิบัติตามระเบียบต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด เช่น ป้องกันไฟในสถานที่เก็บ เนื่องจากสารชนิดนี้ติดไฟง่าย"

สำหรับ ดาวเทียมธีออส THEOS มีชื่อภาษาไทยว่า “ไทยโชต” เป็นดาวเทียมสำรวจระยะไกลเพื่อการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ ของรัฐบาลไทย ที่ร่วมมือกับประเทศฝรั่งเศส ดำเนินงานโดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ Gistda กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ระเบิดกรุงเบรุต ทำรายได้ท่องเที่ยวหายไปนับพันล้านดอลลาร์

ข้อมูลจาก : GISDA

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ