หึ่ง!ใบสั่ง 'ผู้ใหญ่' เปลี่ยนความเร็ว 'บอส' ปูด 'พ.ต.อ.ธนสิทธิ' ออกรายงานแก้ แต่หายไป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักพิสูจน์หลักฐาน วิจารณ์ หึ่งมีใบสั่ง เปลี่ยนผลวิทยาศาสตร์ วัดความเร็ว "บอส อยู่วิทยา" พ.ต.อ.ธนสิทธิ เคยออกรายงานแก้ ฝืนคำสั่ง แต่หายไปจากสำนวน ขณะที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจ เรียกคุยให้ข้อมูลทุกชั้นต้องผ่าน "นาย"

จากคดี  “นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส อยู่วิทยา” ที่ก่อเหตุขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ตำรวจสน.ทองหล่อเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ซึ่งฝ่าย “บอส อยู่วิทยา” ผู้ต้องหา พยายามต่อสู้คดี จนล่าสุดรองอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งไม่ฟ้อง จนทำให้คดียุติตามกฎหมายไปแล้วนั้น

พฐ.ตำรวจ กลับลำ ยัน 'บอส' ซิ่งเฟอร์รารี่ 177 กม./ชม. เปิดปากเหตุเปลี่ยนรายงานความเร็ว

ล่าสุดมีรายงานว่า ในคดีนี้ พ.ต.อ.ธนสิทธิ แตงจั่น นักวิทยาศาสตร์ (สบ.4) ผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ ของสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สมัยเป็นสารวัตร ได้ลงพื้นที่ตรวจวัดความเร็วรถคันก่อเหตุ ของบอส อยู่วิทยา ที่ทำคู่ขนานกับ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในตอนแรก หลังเกิดเหตุชนในเดือนกันยายน 2555 ทำรายงานผลการพิสูจน์คำนวณความเร็วด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ความเร็วรถของ บอส อยู่วิทยา อยู่ที่ประมาณ 177 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง และเป็นรายงานที่ระบุในสำนวน

รายงานข่าวระบุว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์กระแสพูดถึงในแวดวงนักวิทยาศาสตร์ตำรวจว่า ต่อมาในปี 2559 มีผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ เป็นนายตำรวจระดับสูง เรียก “พ.ต.อ.ธนสิทธิ”  ไปคุยเกี่ยวกับคดีของ 'บอส อยู่วิทยา' ต่อมา พ.ต.อ.ธนสิทธิ ที่ตอนนั้นมียศ พ.ต.ท.ให้กลับไปทำรายงานฉบับใหม่ ส่งให้พนักงานสอบสวน ระบุว่า มีการเปลี่ยนแปลงการคำนวณ พบว่าความเร็วรถของ “บอส อยู่วิทยา” เพียงแค่ 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงเท่านั้น  

ดูอีกครั้ง!! 'ดร.สธน' พยานสำคัญที่หายไปจากสำนวน 'บอส อยู่วิทยา' อธิบายความเร็วเฟอร์รารี่

อดีตพฐ.คดี “บอส” ยัน “อ.สธน” ไม่เคยรับค่าจ้างตรวจความเร็วรถ

"แต่ 1 สัปดาห์ต่อมา พ.ต.อ.ธนสิทธิ ได้ทำรายงานฉบับแก้ไข ส่งให้พนักงานสอบสวนใหม่ โดยขอยืนยันว่า ให้ยึดผลการคำนวณความเร็ว ตามรายงานฉบับแรก ที่ได้ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากทบทวนแล้วว่าเป็นการคำนวณที่ถูกต้องอย่างแท้จริง และรับรองได้ แต่รายงานฉบับนี้ไม่ปรากฏในสำนวนและไม่ถูกพูดถึง กระทั่งล่าสุดที่คดีนี้ถูกตรวจสอบ พ.ต.อ.ธนสิทธิ ยืนยันว่าความเร็วรถของ บอส อยู่วิทยา อยู่ที่ 177 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง"

มีรายงานด้วยว่าขณะนี้ พ.ต.อ.ธนสิทธิ เครียดจัด ที่ถูกกดดันและถูกเพ่งเล็งว่าเป็นคนผิดในคดีนี้ สังคมวิพากษ์วิจารณ์และไม่เชื่อถือการพิสูจน์หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ของตำรวจ ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา  ทั้งที่จุดเปลี่ยนของคดีนี้ยังมี “ผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ” เข้ามาเกี่ยวข้องและมีส่วนกดดัน โดยที่พ.ต.อ.ธนสิทธิ พยายามฝืนคำสั่งโดยออกรายงานฉบับที่ 3 ที่ขอยืนยันผลการตรวจครั้งแรก ที่ 177 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ เพื่อรักษาความเป็นอิสระของนักวิทยาศาสตร์และหลักการที่ถูกต้องตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ แต่รายงานดังกล่าวกลับไม่ปรากฏในสำนวน และเมื่อเรื่องนี้ถูกตีแผ่ กลับไม่มีผู้ใหญ่ออกมาร่วมรับผิดชอบแต่อย่างใด  

"พ.ต.อ.ธนสิทธิ"คนตรวจความเร็วรถ"บอส" ลาพักร้อน

อย่างไรก็ตามกรณีนี้ยังไม่มีผู้เกี่ยวข้องออกมายืนยัน หรือแสดงความเห็นใดๆ  ทั้งนี้ มีกาารเสนอให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธาน ตรวจสอบเบื้องหลังของเรื่องนี้ว่าคงไม่ใช่นายตำรวจยศนายพัน เท่านั้น ที่ทำให้คดีนี้พลิก และมีใครสั่งการอยู่เบื้องหลังหรือไม่

นอกจากนี้มีรายงานว่าสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ โดย พล.ต.ท.วิเชียร ตันติวิระยะ ผบช.สพฐ ได้นัดหารือกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงในพฐ. ในวันที่ 10 สิงหาคม เกี่ยวกับการให้ถ้อยคำการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้การ ให้การชั้นศาลของนักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญ ว่าต้องผ่านผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นเสียก่อน

ด่วน! อัยการสรุปสั่งคดี 'บอส อยู่วิทยา' ตามกม.ซัดตำรวจชงสำนวน สั่งรื้อคดี 'โคเคน -ชนตำรวจตาย'

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ