รมต.เลบานอนลาออก รับผิดชอบเหตุระเบิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีกระทรวงสารสนเทศของเลบานอนประกาศลาออกจากตำแหน่ง ตามคำเรียกร้องของผู้ประท้วง ที่ต้องการให้นักการเมืองรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เลบานอนป่วยโควิด-19 พุ่งกว่า 300 ราย เหตุระเบิดทำให้ควบคุมแพร่ระบาดยากขึ้น

เจ้าหน้าที่ คาด "แอมโมเนีย ไนเตรท"ชนวนเหตุระเบิดเลบานอน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศของเลบานอน ระบุว่าการตัดสินใของเธอ เป็นไปตามการเรียกร้องของประชาชน ที่ต้องความเปลี่ยนแปลง หลังเกิดการชุมนุมใหญ่ 

จากเหตุระเบิดคลังสินค้าเก็บแอมโมเนียมไนเตรท ที่ท่าเรือ กรุงเบรุต เมื่อวันอังคาร ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 158 คน บาดเจ็บกว่า 6,000 คน  โดยผู้ประท้วงต้องการให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลาออกและ ถูกลงโทษ จากการละเลยต่อหน้าที่จนนำไปสู่เหตุระเบิด รวมทั้งรับผิดชอบต่อความไม่สงบทางการเมืองตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา และ การล่มสลายของเศรษฐกิจ   

อับเดลซามหมัด เป็นรัฐมนตรีคนที่ 2 ของเลบานอนที่ลาออกต่อจาก  ดาเมียนอส คัตตาร์  (Damianos Kattar ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ที่ประกาศลงจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันได้สูญเสียโอกาสหลายครั้งที่จะปฏิรูปประเทศ

สำหรับความเสียหายจากเหตุระบาดเมื่อวันอังคารอาจสูงถึง 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลเลบานอน ไม่สามารถแบกรับภารระในส่วนนี้ได้แน่นอน เพราะเพิ่งผิดนัดชำระหนี้สาธารณะที่สูงถึง 150 เปอร์เซนต์ของจีดีพี ขณะที่การพูดคุยกับ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ เกี่ยวกับเงินกู้ก้อนใหม่ยังไม่สามารถเดินหน้าต่อได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ