กกต.แจง ยกหีบ เลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ มาตรการป้องกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธาน กกต. แจงยกหีบบัตรเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เพราะมีคนอุณหภูมิสูงและผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัย ต้องแยกจากผู้มาใช้สิทธิ์ที่มีอุณหภูมิปกติ

เข้าวิน “กรุง ศรีวิไล” ชนะเลือกตั้งซ่อมเขต 5 สมุทรปราการ ขาดลอย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงกรณีมีการยกหีบบัตรเลือกตั้งภายในหน่วยเลือกตั้ง 37 หน่วยบ้านผู้ใหญ่ชิ้น เลือกตั้งซ่อม ส.ส.สมุทรปราการ เขต 5 ที่ศาลาวัดศรีวารีน้อย ม.7 ต.ศีรษะจรเข้ใหญ่ อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ว่า ได้รับรายงานมีผู้ที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 5 ราย กกต.ได้ดำเนินการตามขั้นตอน คือ ชุดตรวจสอบโรคมารับไปดำเนินการ ซึ่งก็มีอุณหภูมิลดลงจึงให้กลับบ้าน และมีบางหน่วยผู้ใช้สิทธิ์ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย โดยหลักปฏิบัติแล้วให้ไปใช้สิทธิ์ในช่องพิเศษประมาณ 4 คน และระเบียบมีกำหนดไว้ ซึ่งในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เราต้องนำกล่องมาให้เขาหย่อนบัตรเพื่อไม่ให้บุคคลผู้นั้นมาปะปนกับผู้มาใช้สิทธิ์ที่มีอุณหภูมิปกติ

ทั้งนี้กรณีมีการแจ้งว่ามีการยกหีบ ข้อเท็จจริงคือมีการยกหีบจริง แต่เป็นการยกหีบจากจุดที่วางเอาไว้ไปในจุดช่องทางพิเศษ ภายในเขตเลือกตั้งที่มีขอบเขตกั้นไว้สำหรับป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิสูง เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นคนที่ไปใช้สิทธิ์ในช่องพิเศษก็มีสิทธิ์ที่จะเดินไปปะปนกับคนที่มีอุณหภูมิปกติ เป็นแนวทางที่มีกำหนดไว้ชัดเจนอยู่ในคู่มือของกรรมการประจำหน่วย ผู้แจ้งเหตุเรื่องนี้ได้โทรไปสอบถามที่ กกต.จังหวัดสมุทรปราการ โดย กกต.จังหวัดได้อธิบายว่าเป็นแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงการเลือกตั้งซ่อม สมุทรปราการ ว่า เลือกตั้งซ่อมคราวนี้ มีคนรายงานมาไม่มาก เพียงแค่ 19 ราย แต่ตัวเลขตรงกันหมดคือ 500 บาท เบอร์เดียวตรงกันหมด กระจายครบทุกพื้นที่

ลักษณะการแจกเงิน ให้เต็มตามจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบ้านนั้นๆ เป็นการให้แบบปูพรม ไม่ถามอะไรมาก เอาเงินใส่มือให้ง่ายๆ และนี่คือข้อมูลที่ประชาชนแจ้งเข้ามาที่ พีเน็ต อาทิ

แจกเงินชาวบ้าน คนละ 500 บาท พบการซื้อเสียงในรูปแบบของการขายลอตเตอรี่ มีการเอาชื่อไปเพื่อจะให้เงิน ล่ารายชื่อล่วงหน้า
ทั้งหมดนี้ ต้องการเพียงให้ กกต.รู้ว่า ท่านสามารถจัดการเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ขณะนี้ยังไม่คิดจะส่งรายงานให้ กกต. เสียเวลาสรุป และลงไปเก็บข้อมูลในรายละเอียด เพราะกรณีลำปาง ที่หลักฐานมากมายก็พิสูจน์แล้วว่าท่านไม่ใส่ใจอะไร ถึงวันนี้ยังไม่มีการติดต่อให้ตนไปให้ข้อมูล สมุทรปราการก็ประกาศผลเลยครับ เพราะน่าจะอีกไม่นานคาดว่าจะยุบสภาแล้ว

“เพื่อไทย” แปลกใจ พปชร. คะแนนนิยมทรุด แต่ชนะเลือกตั้งซ่อม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ