ฮ่องกง ใช้กม.ความมั่นคงจับ มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อ ต้านจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"จิมมี ไหล่" มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อฮ่องกง ที่มีแนวคิดต่อต้านจีน และสนับสนุนกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตย ถูกตำรวจจับกุมตัว ฐานสมคบคิดกับต่างชาติ

ตร.ฮ่องกงจับผู้ประท้วงฝ่าฝืน กฎหมายความมั่นคง 30 คน

คนใกล้ชิดเปิดเผยว่า นายจิมมี ไหล่ ถูกนำตัวออกจากบ้านพัก ไปยังสถานีตำรวจแห่งหนึ่ง ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ที่ผ่านมา ในความผิดฐานสมคบคิดกับต่างชาติ ซึ่งเข้าข่ายละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่รัฐบาลจีนบังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับนายไหล่ วัย 71 ปี ถือเป็นมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลในวงการสื่อสารมวลชนของฮ่องกง โดยเป็นผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ "แอปเปิล เดลี" ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงรัฐบาลฮ่องกงอยู่บ่อยครั้ง และเขายังเป็นเจ้าของเสื้อผ้าแบรนด์ดัง "จีออร์ดาโน" (Giordano) โดยมีทรัพย์สินรวมมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ นายไหล่ยังออกตัวสนับสนุนกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่ออกมาชุมนุมใหญ่เมื่อปีที่แล้วด้วย โดยเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา นายไหล่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาเข้าร่วมการชุมนุมที่มิชอบด้วยกฎหมาย และข่มขู่ ก่อนที่ตำรวจจะให้ประกันตัวในเวลาต่อมา

จีนจับกุมนักเรียนฮ่องกง 4คน ข้อหาแบ่งแยกดินแดน

ขณะที่ตำรวจฮ่องกง ออกแถลงการณ์ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้ถูกจับกุมอย่างน้อย 7 คน ฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่ามีนายไหล่รวมอยู่ด้วยหรือไม่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร นำโดยอังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงเร่งจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติให้เร็วที่สุด หลังทางการประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก 1 ปี จากกำหนดเดิมต้นเดือน ก.ย.นี้ โดยอ้างเหตุผลเรื่องโควิด-19 รวมถึงมีการตัดสิทธิ์ผู้สมัครฝ่ายค้านถึง 12 คน ซึ่งรวมถึงนาย โจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยด้วย

“ฮ่องกง” ผงาดแชมป์เมืองที่มีมหาเศรษฐีมากที่สุดในโลก

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ